Vụ Opera bán mình cho công ty Trung Quốc không được chấp thuận

Vụ Opera bán mình cho công ty Trung Quốc không được chấp thuận

Từng đồng ý bán mình cho một nhóm các công ty Trung Quốc với giá 1,2 tỷ USD, thế nhưng trình duyệt Opera mới đây công bố thoả thuận trên đã bị huỷ bỏ. Lý do là bởi các cơ quan quản lý không kịp đưa ra cái gật đầu đồng ý trước hạn chót vào ngày 15/7 vừa qua. Thay vào đó, 2 bên sẽ tiến hành đàm phán lại. Nhóm 3 công ty Trung Quốc Qihoo 360, Kunlun và Yonglian, theo đó, sẽ chỉ trả 600 triệu USD cho Opera. Đổi lại, các công ty này chỉ sở hữu một số bộ phận của công ty trình duyệt đến từ Na Uy - thay vì sở hữu toàn bộ. 

Opera sẽ bán đi bộ phận phát triển trình duyệt cho máy tính và di động, các ứng dụng về kiểm soát quyền riêng tư và tăng hiệu năng cho thiết bị, bản quyền công nghệ của công ty không bao gồm Opera TV, và 29% cổ phần của Opera tại công ty liên doanh nHorizon. Nhìn chung, các bộ phận mà Opera bán là các dịch vụ dành cho người dùng phổ thông - những sản phẩm giúp người dùng biết tới Opera nhiều nhất. 

Các bộ phận của Opera không nằm trong thoả thuận mua bán gồm Opera Mediaworks, Opera Apps & Games và Opera TV, cùng khoảng 560 nhân viên của công ty này. Tính đến quý I/2016, Opera có tổng cộng 1.669 nhân viên. 

Vụ Opera bán mình cho công ty Trung Quốc không được chấp thuận

Tên và thương hiệu Opera sẽ thuộc về chủ sở hữu mới, và các bộ phận còn lại của Opera sẽ có 18 tháng để tìm một tên gọi mới. Thoả thuận mới giữa Opera và các công ty Trung Quốc hiện cũng đã nhận được cái gật đầu từ phía hội đồng quản trị công ty. 

Tin tức mới đây có vẻ như chính là hồi kết cho một giai đoạn khó khăn của Opera. Từng tham vọng cạnh tranh thị phần trình duyệt, quảng cáo, và các dịch vụ liên quan khác với Google, thế nhưng Opera không thu được những thành công như mong đợi và từ lâu đã muốn tìm một lối thoát (từng có tin đồn Facebook muốn mua lại Opera thế nhưng chẳng có vụ thâu tóm nào đến từ mạng xã hội này). Thoả thuận bán mình cho 3 công ty Trung Quốc với giá hơn 1 tỷ USD những tưởng đã thành công (ngay cả các cổ đông cũng ủng hộ Opera bán mình), tuy nhiên, cuối cùng các cơ quan quản lý lại không đồng ý. 

"Tất cả chúng tôi đã cố gắng hoàn thành thương vụ nhưng rất thất vọng khi đã không thành công. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng thoả thuận mới là rất tốt cho nhân viên Opera và các cổ đông" - Lars Boilesen, CEO của Opera, bộc bạch. 

"Các bộ phận bán đi rất phù hợp với mục tiêu và chiến lược của bên mua, và sẽ trở thành một phần của hệ sinh thái có sự đầu tư đáng kể. Với các cổ đông Opera, chúng tôi muốn nói rằng phần bán đi, với giá 600 triệu USD, chỉ chiếm khoảng 1/4 công ty - một mức giá hấp dẫn". 

Boilesen sẽ làm CEO cho cả Opera lẫn các bộ phận sản phẩm người dùng (Consumer Business) tới ngày 31/12/2016. Sau ngày này, ông sẽ thôi phụ trách Consumer Business và chỉ tập trung quản lý các bộ phận chưa bị bán đi. 

Opera được biết đến nhiều nhất dưới danh nghĩa là một trình duyệt web trên di động (gần đây có thêm các ứng dụng tăng hiệu năng và quản lý quyền riêng tư trên smartphone). Và xét về mặt tài chính, thoả thuận mới có vẻ như có lời cho công ty Na Uy này cũng như các nhà đầu tư của họ. 

Các bộ phận mà Opera giữ lại chiếm tới hơn 2/3 doanh thu của công ty trong năm 2015, với doanh số 467 triệu USD và thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao (EBITDA) đã điều chỉnh đạt 74 triệu USD (tổng doanh thu của Opera năm 2015 là 616 triệu USD và EBITDA đã điều chỉnh đạt 108 triệu USD). 

Sau thoả thuận 600 triệu USD với các công ty Trung Quốc, những bộ phận còn lại cũng sẽ đối mặt với một đợt tái cấu trúc. Opera dự đoán, trong năm 2016, 3 bộ phận còn lại sẽ cho doanh thu 570 triệu USD đến 605 triệu USD (tăng 22% đến 30%) cùng EBITDA đã điều chỉnh 75 triệu USD đến 90 triệu USD. 

Không gấp gáp như lần một, thoả thuận mới giữa Opera và 3 công ty Trung Quốc sẽ có hạn chót tới 31/12/2016, và sẽ tự động gia hạn thêm 1 ngày nếu hai bên chưa thể thống nhất mọi điều khoản. Việc thời hạn chót được lùi lại rất xa cho thấy Opera vẫn tiếp tục sẵn sàng đàm phán và chấp nhận các phương án khác. Opera cho biết, giao dịch mới này dự kiến sẽ kết thúc vào nửa sau quý III/2016. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận