Vụ việc SAM Media: Nhà mạng đùn đẩy trách nhiệm

Vụ việc SAM Media: Nhà mạng đùn đẩy trách nhiệm

Hóa đơn cao ngất

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa xử phạt vi phạm hành chính Công ty SAM Media với tổng tiền phạt là 55 triệu đồng với 2 hành vi: Lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước; Thông tin giá, giá cước hiển thị cỡ chữ nhỏ hơn 2/3 kích thước mã lệnh. Trong 3 năm (từ tháng 1/2013 đến 3/2016), khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã chi trả dịch vụ của Cty này cung cấp tổng số tiền gần 230,5 tỷ đồng. Tính đến ngày 19/7/2016, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ là 93.735 khách hàng.

Hành vi của Cty này được thực hiện như sau: Tin nhắn mời tham gia, quảng cáo dịch vụ, trò chơi trúng thưởng được gửi đến người dùng. Sau khi người dùng xác nhận tham gia thì tài khoản khách hàng bắt đầu bị trừ tiền. Tuy nhiên, nội dung hủy dịch vụ có cỡ chữ rất nhỏ so với nội dung quảng cáo, khiến người dùng khó quan sát. Đáng nói, tin nhắn có nội dung hủy chỉ hiển thị ở tin nhắn đầu tiên, những ngày sau tài khoản bị tự động trừ tiền.

Ngay sau khi đăng tải thông tin việc xử phạt Cty Sam Media,  nhiều khách hàng đã lên tiếng phản ánh về việc bị “đội giá hóa đơn” vì những dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) mà không hề hay biết. Anh Dư Thành Trung (thuê bao: 091234..79) thông tin, trong khoảng 3 năm nay, tháng nào anh cũng nhận hoá đơn thanh toán khoảng 1,5 triệu đồng. Một lần anh tình cờ gọi điện lên Tổng đài Vinaphone thắc mắc về các khoản GTGT, nhân viên Tổng đài cho biết thuê bao được đăng ký 10 gói dịch vụ GTGT. Nhân viên tổng đài giải thích, ngoài những dịch vụ đăng ký qua tin nhắn, chỉ cần click vào quảng cáo của VNPT là dịch vụ được tự động đăng ký. Kết quả sau khi hủy 10 dịch vụ: thông báo thời tiết, kết quả xổ số, bóng đá… thuê bao 091234..79 chỉ còn 900 - 1 triệu/tháng.

“Nếu đăng ký phải minh bạch để người dùng biết. Là một người dùng Vinaphone lâu năm nhưng cách làm này khiến tôi cảm giác như bị lừa tiền”, anh Trung bức xúc nói.

Chị Đào Việt Nga (thuê bao 097888…) cho biết, đã từng bị trừ 150 ngàn đồng/tháng vì các dịch vụ “từ trên trời”. Sau đó chị mới biết, những quảng cáo hiện lên khi con gái nghịch điện thoại. “Trẻ con nghịch máy không tránh được, nhưng nhà mạng phải có xác nhận bằng tin nhắn để sử dụng dịch vụ, không thể cứ thế mà trừ tiền”, chị Nga nói.

Một số thuê bao khác phản ánh không biết thuê bao đã bị trừ tiền khi nhấn vào quảng cáo. Như vậy, trong gần 100.000 khách hàng đang sử dụng các dịch vụ do SAM Media cung cấp, có rất nhiều khách hàng không hề biết mình đang bị móc túi mỗi ngày từ 5 – 10 ngàn đồng. 

Vụ việc SAM Media: Nhà mạng đùn đẩy trách nhiệm

Yêu cầu nhà mạng gửi xác nhận cho khách hàng

Theo ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, có trách nhiệm của nhà mạng ở đây bởi nhà mạng là đơn vị quản lý toàn bộ dịch vụ GTGT. Tuy nhiên, trách nhiệm đến đâu thì phải tìm hiểu kỹ bởi hợp đồng kinh doanh ăn chia của các đơn vị dịch vụ với nhà mạng khá phức tạp. “Nhà mạng sẽ không ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị cấp dịch vụ mà ký qua đại lý, đại lý này có thể ký hợp đồng với 5 – 6 nhà mạng”, ông Nguyễn Long nói.

Thực tế, kết luận thanh tra của Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội nêu rõ, Cty Sam Media (văn phòng tại Hà Nội) không ký hợp đồng trực tiếp với các nhà mạng mà thông qua 3 doanh nghiệp Việt Nam, gồm: Cty Cổ phần Đầu tư ACOM, Cty Cổ phần Truyền thông VMG và Cty Cổ phần Truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn. Tuy nhiên, các Cty ký hợp đồng với SAM Media đều phủ nhận sự liên quan đến nội dung cung cấp của Cty này. Ông Trần Bình Dương, Tổng giám đốc Cty VMG (đối tác của SAM Media) cho biết, đơn vị chỉ cho thuê đầu số, không có khả năng kiểm soát các hình thức dịch vụ của SAM Media.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết: Các nhà mạng chỉ cung cấp đường truyền đến khách hàng chứ không chịu trách nhiệm về nội dung. Ở đây là vi phạm của Cty SAM Media. Tuy nhiên, văn phòng SAM Media ở Hà Nội không trực tiếp kinh doanh mà chỉ thực hiện các nhiệm vụ dịch kịch bản dịch vụ, trả thưởng… Ông Minh thông tin thêm: Trong tổng số tiền hơn 230 tỷ đồng, số tiền SAM Media và các Cty đầu số được hưởng khoảng 70 tỷ đồng, còn lại là các nhà mạng VinaPhone hơn 53 tỷ đồng, MobiFone hơn 76 tỷ đồng, Viettel 11 tỷ đồng và Vietnammobile là 600 triệu đồng.  Về lợi nhuận của các nhà mạng trong doanh thu “khủng” của SAM Media, ông Minh khẳng định: Các nhà mạng đã làm đúng theo các quy định của pháp luật.

Để người dùng dễ dàng nhận biết thuê bao có đang bị trừ tiền bởi các dịch vụ GTGT của SAM Media hay không, Sở TT&TT Hà Nội đã yêu cầu 4 doanh nghiệp viễn thông rà soát tất cả các thuê bao đang sử dụng các đầu số: 8926, 6909, 8979, 1119, 9988, 9242, 8969. Thông báo ngay để khách hàng biết đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số trên và đăng ký lại dịch vụ nếu có nhu cầu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận