Xây dựng Chính phủ kiến tạo, minh bạch từ việc điện tử hoá các giao dịch

Xây dựng Chính phủ kiến tạo, minh bạch từ việc điện tử hoá các giao dịch

Theo công bố của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, chỉ số Cảm nhận Tham nhũng của Việt Nam năm 2016 là 33/100 điểm, đứng thứ 113/176 trên bảng xếp hạng toàn cầu. Theo khuyến cáo của các chuyên gia quốc tế, để cải thiện chỉ số này theo hướng tích cực hơn, Việt Nam cần kiểm soát được các hoạt động “rửa tiền”. Đây là vấn nạn mà không chỉ Việt Nam, mà nhiều quốc gia khác cũng đang phải đối đầu.

Nhìn ra thế giới, các quốc gia Bắc Âu - nơi có chỉ số Cảm nhận tham nhũng thấp - đều là những nước rất phát triển hình thức giao dịch điện tử, thanh toán bằng thẻ, hạn chế đến mức thấp nhất các hoạt động “rửa tiền”. Đơn cử như ở Phần Lan, kể từ năm 2013, một người dân Phần Lan thanh toán khoảng 450 giao dịch không bằng tiền mặt, nhiều hơn bất kỳ quốc tịch nào khác.

Bên cạnh đó, xu hướng thương mại điện tử, giao dịch điện tử đang phát triển rất mạnh trên toàn thế giới. Báo cáo về Thanh toán Toàn cầu ước tính khoảng 390 tỷ USD giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đã được thực hiện vào năm 2012, tăng 9% từ năm 2013 và tăng 45% so với năm 2009. Năm 2013, trên 50% giao dịch tại trung Quốc vẫn là tiền mặt, nhưng năm 2014 giao dịch phi tiền mặt tại Trung Quốc đã tăng 37%.

Tại Việt Nam, chính phủ Việt Nam cũng đã hợp thức hoá hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần giảm tối đa các giao dịch trực tiếp.

Ngành ngân hàng tại Việt Nam đang tiến hành phát triển hệ thống thanh toán quốc gia theo khuyến nghị của các tổ chức quốc tế, góp phần bảo đảm an toàn, hiệu quả và ổn định hệ thống tài chính quốc gia.

 VNPT, hóa đơn điện tử, thanh toán trực tuyến, nộp thuế trực tuyến, VNPT-INVOICE, Tổng đài 18001260,
Cục thuế Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Hóa đơn điện tử đến 500 doanh nghiệp trên địa bàn

Tổng cục Thuế đang tìm kiếm các giải pháp tối ưu, sửa đổi, bổ sung quy định thu thuế hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, vừa bảo đảm ngân sách không thất thu, vừa khuyến khích hoạt động thương mại điện tử. Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng đã triển khai dịch vụ hóa đơn điện tử, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử đang gia tăng không ngừng tại Việt Nam. Mặt khác hóa đơn điện tử giúp cơ quan thuế thanh kiểm tra sẽ dễ dàng hơn và hạn chế được hành vi gian lận hóa đơn, trốn thuế của doanh nghiệp.

Cùng đó, Hóa đơn điện tử đã được Bộ Tài chính, Tổng cục thuế chấp nhận và được quy định tại Thông tư 32/2091/TT-BTC và Thông tư số 64/2013/TT- BTC 15/05/2013.

Tất cả đang vận động nhằm tạo một “hệ sinh thái” giao dịch điện tử lành mạnh, minh bạch hóa các hoạt động tài chính, từ đó kiến tạo một chính phủ minh bạch, hoạt động hiệu quả.

Là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng và đón bắt xu thế này, VNPT là đơn vị tiên phong triển khai dịch vụ hoá đơn điện tử rộng khắp trên cả nước từ tháng 10/2013. Theo đó, VNPT - Invoice là dịch vụ hoá đơn điện tử được khuyến khích và hỗ trợ tích cực từ cơ quan thuế nhằm đảm bảo dịch vụ đạt yêu cầu bảo mật tối đa và đầy đủ tính pháp lý. Dịch vụ hoá đơn điện tử này phù hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, nhất là các doanh nghiệp có quy mô phát hành chứng từ, hoá đơn hàng năm với số lượng lớn và thường xuyên như viễn thông, điện, nước, xăng dầu, ngân hàng, tín dụng, truyền hình, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng hóa...

Đại diện VNPT cho biết, từ cuối năm 2016 đến nay VNPT đã phối hợp cùng cơ quan thuế thực hiện tập huấn, triển khai dịch vụ cho hơn 4.000 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Việc sử dụng hóa đơn điện tử rất đơn giản bởi VNPT sẽ hỗ trợ cài đặt phần mềm, hướng dẫn sử dụng và thường xuyên theo sát quá trình sử dụng hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp đăng ký chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử.

Hiện, VNPT đang miễn phí hỗ trợ cài đặt dịch vụ, vận hành hóa đơn điện tử, đồng thời áp dụng nhiều chính sách ưu đãi về giá khởi tạo và phát hành hóa đơn, đồng thời sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ và giải đáp miễn phí 24/7 để giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng phủ khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước qia Tổng đài 18001260.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận