[Video] So sánh hiện tượng Jello khi quay 4K của Canon 5D mark IV với Canon 1DX mark II & Sony A6300

[Video] So sánh hiện tượng Jello khi quay 4K của Canon 5D mark IV với Canon 1DX mark II & Sony A6300

Quay video 4K là một trong những tính năng nổi bật Canon EOS 5D mark IV và video dưới đây sẽ so sánh khả năng xử lý hiện tượng Jello gây ra bởi rolling shutter trên 5D mark IV với 1DX mark II và Sony A6300.


Qua video, chúng ta có thể thấy:
  • Canon 1DX mark II kiểm soát hiện tượng Jello tốt nhất
  • Tại tốc độ 24p. Canon EOS 5D mark IV bị méo ảnh khá nặng và tương tự với Sony A6300
  • Tại tốc độ 30p, Canon 5D mark IV không có nhiều cải thiện, trong khi đó Sony A6300 giảm được hiện tượng Jello.

Nguyên nhân do đâu?

Rolling Shutter là cơ chế màn trập phổ biến hiện nay, được dùng trên hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số. Ánh sáng khi đi vào Sensor sẽ được cảm biến đọc theo thứ tự từng dòng, lần lượt từ trên xuống dưới. Nhược điểm của công nghệ màn trập này là quá trình để Sensor ghi nhận đầy đủ một bức ảnh khá lâu và đôi khi không bắt kịp khoảnh khắc. Chúng ta có thể xem hình minh hoạ :

[IMG]
Cách mà hình ảnh đi vào cảm biến

[IMG]
Nhược điểm của Rolling Shutter

Các bạn có thể thấy, nhược điểm của Rolling Shutter thể hiện khi có một vật thể tốc độ cao đi quá nhanh so với tốc độ đọc của cảm biến. Nhược điểm này càng thể hiện rõ hơn trên một chiếc máy ảnh độ phân giải cao. Càng nhiều điểm ảnh, tốc độ đọc càng lâu.

Nếu chip xử lý càng mạnh, tốc độ lấy dữ liệu từ cảm biến và lưu dữ liệu càng nhanh thì càng hạn chế được hiện tượng này. Chính vì thế không quá khó hiểu khi chiếc Canon 1DX mark II cực kỳ mạnh mẽ của Canon với khả năng quay 4K 60fps lại hạn chế được tình trạng này. Ngoài ra, việc tăng tốc độ khung hình sẽ tăng tốc độ đọc cảm biến, A6300 cũng hạn chế được hiện tượng Jello nhiều hơn khi quay ở tốc độ 30p

Ngoài vấn đề về tốc độ xử lý khi quay 4K, Canon 5D mark IV còn khá nhiều hạn chế như không quay bằng toàn bộ cảm biến mà Crop về 1.74x. Bên cạnh đó nhiều người dùng cho rằng việc trang bị bộ nén video Motion Jpeg cũ kỹ cũng hạn chế phần nào khả năng quay video của chiếc DSLR cao cấp này.

Hiện tượng này ảnh hưởng gì đến việc quay video?

Hiện tượng Jello khiến cho video của bạn bị méo khi lia máy. Điều này ảnh hưởng đến sự thẩm mỹ và chất lượng của video. Bên cạnh đó, bạn sẽ khó có thể cắt được 1 khung hình đẹp từ video bị Jello nặng.

Nếu bạn là một người không quá khó tính và khắt khe, đây có thể là một nhược điểm không đáng chú ý. Nhưng nếu ngược lại, bạn nên cân nhắc khi có ý định đầu tư chiếc máy này để sử dụng cho việc quay phim.

Theo DPreview​
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận