Asus ZenBook UX303UA: Ultrabook “hài hòa lợi ích”

Asus ZenBook UX303UA: Ultrabook “hài hòa lợi ích”

Asus ZenBook UX303UA: Ultrabook “hài hòa lợi ích” - ảnh 1

Thiết kế

Về kiểu dáng tổng thể, Asus ZenBook UX303UA hoàn toàn giống như phiên bản ZenBook của năm ngoái, với tên mã UX303LA. Giống như nhiều chiếc Ultrabook khác, ZenBook mới đã được Asus trang bị cho lớp vỏ ngoài bằng kim loại cùng với thiết kế hình nêm với độ dày mỏng dần theo hai cạnh bên. 

Toàn bộ mặt trước của ZenBook là một nắp nhôm lớn, được khắc các hoa văn hình tròn đồng tâm, tập trung vào logo Asus ở chính giữa. Đây là một thiết kế mang tính đặc trưng của hãng, đã xuất hiện từ những thế hệ ZenBook đầu tiên và khiến cho ZenBook UX303UA trở nên khác biệt so với các đối thủ còn lại. Tuy nhiên, hơi đáng tiếc khi nắp này vẫn khá bám vân tay và do có các hoa văn tròn khắc phía trên, nó khá khó để có thể chùi sạch. Không giống như nhiều laptop chạy Windows khác, mặt sau của ZenBook đơn giản không có nhiều chi tiết thừa thãi với chỉ hai khe tản nhiệt chạy dọc phía trên, 4 đệm lót cao su ở bốn góc và một số thông số được khắc gọn gàng.

Asus ZenBook UX303UA: Ultrabook “hài hòa lợi ích” - ảnh 2

Ở hai bên cạnh máy, ZenBook sở hữu đầy đủ các cổng kết nối cần thiết cho nhu cầu sử dụng hàng ngày. Cạnh trái là nơi bố trí đầu đọc thẻ SD và 2 cổng USB 3.0. Một ưu điểm khá độc đáo của Zenbook UX303UA đó là máy được tích hợp công nghệ Asus USB Charger+, giúp tăng tốc độ khi sạc bằng USB thêm 50% và cho phép sạc pin các thiết bị khác ngay cả khi tắt máy. Trong khi đó, ở phía bên cạnh phải là jack tai nghe 3.5 mm, HDMI, thêm một cổng USB 3.0 nữa, Mini DisplayPort và cổng sạc. Chưa dừng lại ở đó, Asus còn tặng kèm theo ZenBook thêm 2 đầu chuyển Mini DisplayPort to VGA và USB to Ethernet.

Mở ZenBook UX303UA lên, nằm ở phần trên máy lần lượt là camera với khả năng ghi hình HD720p, cùng với màn hình 13,3 inch và logo Asus màu bạc gắn chìm vào viền màn hình. Ở nửa dưới thân máy là vị trí của bàn phím chiclet và một touchpad rất rộng rãi. Asus còn khá cầu kỳ khi đã vát kim cương viền xung quanh touchpad. Năm nay, ZenBook UX303UA sẽ có 3 phiên bản màu sắc là nâu Smoky Brown, vàng icicle Gold và vàng hồng Rose Gold. Trong đó, màu vàng hồng mới là một sắc màu rất thời thượng, đã từng “gây sốt” giới công nghệ trong suốt nửa sau năm 2015 vừa qua, kể từ được Apple ứng dụng trên iPhone 6S. Cũng giống như trên iPhone, tùy vào điều kiện ánh sáng và góc chiếu sáng mà người nhìn có thể thấy rõ ánh vàng hay ánh hồng hơn. Đặc biệt, nhờ có những họa tiết hình tròn khắc đồng tâm trên mặt trước, màu vàng hồng trên ZenBook càng trở nên ấn tượng hơn.

Asus ZenBook UX303UA: Ultrabook “hài hòa lợi ích” - ảnh 3

Tuy nhiên nếu để ý tới từng tiểu tiết, chất lượng hoàn thiện của ZenBook UX303LA vẫn chưa thể so được với các ultrabook cao cấp hơn hay MacBook Air của Apple. Đầu tiên, máy khá dày khi có điểm dày nhất lên tới 18 mm, dù điểm mỏng nhất chỉ 3 mm. Trọng lượng 1,45 kg của máy cũng chỉ đạt mức trung bình trong Thế giới Ultrabook. Mặc dù có phần lớn thân máy được làm bằng kim loại nhưng do viền màn hình bằng nhựa và bản thân màn hình không sử dụng kính chắn, phần trên của ZenBook vẫn chưa thực sự chắc chắn. Điều này thể hiện rõ nhất khi mở ZenBook từ hai bên góc, bạn có thể thấy rõ rằng toàn bộ phần nắp trên của máy hơi cong nhẹ về phía ngón tay tì vào. Cuối cùng, những khe tản nhiệt được giấu ở gần bản lề trông vẫn khá lộ liễu, khiến cho kiểu dáng rất đẹp mắt của ZenBook UX303UA không còn hoàn mỹ tuyệt đối.

Để bảo vệ ZenBook khi di chuyển, Asus đã tặng kèm theo một túi đựng rất thời trang, khiến máy trở nên cao cấp hơn hẳn khi bỏ vào. Ngoài ra, hãng còn chu đáo kèm theo cả một khăn lau mịn để khách hàng có thể nhanh chóng lau sạch những vết vân tay trên vỏ máy sau khí sử dụng.

Bàn phím và touchpad

ZenBook UX303UA sở hữu một bàn phím chiclet đầy đủ, với những phím quan trọng nhất đều có kích cỡ lớn và khoảng cách giữa các phím rộng rãi. Chỉ có duy nhất cụm phím điều hướng bị thu gọn lại, nhưng chung cũng được đặt tách biệt để người dùng có thể dễ dàng truy cập khi cần dùng tới. Tuy nhiên, trải nghiệm bàn phím của ZenBook lại không được như tôi mong đợi. Dù có các phím bấm khá nảy nhưng máy lại khá dễ dàng xảy ra tình trạng thiếu chữ nếu gõ với tốc độ nhanh, đòi hỏi phải dùng lực nhấn tương đối lớn.

Asus ZenBook UX303UA: Ultrabook “hài hòa lợi ích” - ảnh 4

Nếu so với một laptop với màn hình 13,3 inch, touchpad của ZenBook rất rộng rãi. Giống như MacBook, các nút chuột được “giấu” bên dưới touchpad đầy thẩm mỹ và nhận từng cú click một cách chính xác. Với lớp phủ bề mặt nhám nhẹ, các ngón tay có thể trượt nhẹ nhàng trên touchpad một cách dễ dàng và không bị rít. Cùng với độ nhạy cao, touchpad của ZenBook cho phép thực hiện chính xác các cử chỉ đa chạm của hệ điều hành Windows 10 như zoom, cuộn chuột 2 ngón, chạm hay lướt 3 ngón tay…

Màn hình

Phiên bản ZenBook UX303UA được tôi thử nghiệm sở hữu màn hình với độ phân giải Full HD 1920 x 1090 pixel. Với kích thước màn hình 13,3 inch, độ phân giải này giúp làm việc cùng lúc với 2 văn bản trên màn trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là với tính năng phóng lớn mới của Windows 10. Màn hình này vốn không được trang bị cảm ứng, nhưng khách hàng có thể đặt thêm tùy chọn này. Đối với tôi, do đã thao tác quen với touchpad nên tôi cảm thấy màn hình cảm ứng không quá quan trọng.

Asus ZenBook UX303UA: Ultrabook “hài hòa lợi ích” - ảnh 5

Toàn bộ màn hình của ZenBook được đặt sau một lớp chống chói, cùng với độ tương phản cao và độ sáng màn tương đối lớn khiến người dùng có thể nhìn thấy rõ hình ảnh hiển thị dưới điều kiện ánh sáng mạnh. Độ trung thực màu sắc của màn hình cũng khá tốt; tuy nhiên màn hình của máy có màu trắng hơi ngả vàng. Ngoài ra, màu đen hiển thị trên ZenBook UX303UA cũng không sâu và cùng với góc nhìn không được như mong đợi, trải nghiệm màn hình của ZenBook đã khiến tôi hơi thất vọng một chút.

Âm thanh

Ở 2 bên cạnh máy, Asus đã trang bị cho ZenBook UX303UA 2 loa. Và những chiếc loa này đã khiến tôi cảm thấy bất ngờ vì âm lượng lớn. Thử bật loa ngoài ở mức 50% để xem hết bộ phim Furious 7, âm thanh phát ra ở những trường đoạn hành động đầy sống động, thể hiện đặc biệt tốt ở tiếng súng hay những pha “đánh tay đôi” giữa các nhân vật trong phim. Nhìn chung, trải nghiệm loa ngoài của ZenBook mới khá tốt để phục vụ nhu cầu giải trí cá nhân.

Hiệu năng

Nâng cấp có giá trị nhất trên phiên bản ZenBook UX303UA của năm 2015 đó là máy đã được trang bị vi xử lý Intel Core i thế hệ mới nhất dựa trên nền kiến trúc Skylake, mới chỉ được giới thiệu lần đầu vào tháng 8/2015. Cụ thể hơn, chiếc ultrabook này sở hữu con chip Intel Core i5-6200U 2,3 GHz, kèm theo RAM 4GB và ổ cứng thể rắn SSD 128GB. Với cấu hình này, những ứng dụng văn phòng thông thường không phải là một trở ngại với ZenBook. Ngay cả khi làm việc với nhiều file trong Photoshop, máy cũng giữ được “phong độ” khá ổn định với tốc độ xử lý tương đối nhanh.

Asus ZenBook UX303UA: Ultrabook “hài hòa lợi ích” - ảnh 6

Về sức mạnh đồ họa, ZenBook không có card màn hình rời mà chỉ có GPU tích hợp HD Graphics 520 của intel. Mặc dù vậy, GPU này cũng có hiệu năng rất tốt so với một chiếc Ultrabook. Thử nghiệm với DiRT Showdown - một game đua xe ra đời từ năm 2012 nhưng có yêu cầu phần cứng khá cao ở độ phân giải 1280 x 720, chọn cài đặt 4x anti-aliasing và chất lượng hình ảnh cao; ZenBook UX303UA vẫn xử lý được tương đối mượt với số khung hình khoảng 24 -30 fps. Về cơ bản, máy có thể đáp ứng được nhu cầu chơi game “nhẹ nhàng” của đa số người dùng một cách chấp nhận được. Giống như nhiều chiếc Ultrabook khác, ZenBook không phải là một sản phẩm đáng lựa chọn với những game thủ hay người yêu cầu hiệu năng đồ họa cao.

Thời lượng pin

ZenBook UX303UA sở hữu khối pin li-polymer 50Whrs kết hợp với công nghệ năng lượng độc quyền Hybrid Engine II, giúp kéo dài thời lượng pin thêm 25%. Điều này đã đem lại hiệu quả rõ rệt khi thời lượng sử dụng pin của máy qua trải nghiệm của tôi rất ấn tượng. Thử phát liên tục một bộ phim ở độ phân giải HD 720p, định dạng file MKV với phụ đề rời qua ứng dụng VLC, độ sáng màn hình tối đa và âm lượng loa ngoài 50%, ZenBook mất khoảng 5,5 giờ đồng hồ mới có thể “rút cạn” pin từ 100% xuống còn 0%. Với file MP4 phụ đề tích hợp sẵn, ứng dụng chơi video gốc của Windows 10 và độ sáng màn hình giảm xuống còn 50%, máy cho thời lượng sử dụng lên tới hơn 7 giờ. Sử dụng ZenBook để chơi game DiRT Showdown nêu trên, cũng với độ sáng và âm lượng 50%, máy đạt 3,5 giờ - một con số rất ấn tượng với laptop. Pin của ZenBook chắc chắn sẽ đủ cung cấp năng lượng cho máy hoạt động trong một ngày bình thường với các tác vụ sử dụng như soạn văn bản hay lướt web, khiến người dùng không cần phải đem theo sạc. Mặc dù vậy, sạc của máy cũng khá gọn nhẹ để có thể mang theo dễ dàng.

Asus ZenBook UX303UA: Ultrabook “hài hòa lợi ích” - ảnh 7

Kết luận

Với bản nâng cấp mới nhất, ZenBook UX303UA vẫn giữ lại thiết kế đẹp mắt và tương đối chắc chắn từ phiên bản cũ. Những màu sắc thời trang, đặc biệt là màu vàng hồng đã khiến chiếc Ultrabook này càng trở nên hấp dẫn hơn. Cùng với hiệu năng ổn định của vi xử lý Skylake mới nhất và thời lượng pin ấn tượng, những nhược điểm nhỏ còn lại của máy đều có thể dễ dàng được người dùng bình thường chấp nhận và bỏ qua. Dù không phải là chiếc Ultrabook chạy hệ điều hành Windows nhẹ, mỏng hay đẹp nhất, nhưng ZenBook UX303UA lại là một trong những chiếc toàn năng nhất, có thể “thỏa mãn” đa số khách hàng. Hiện tại ở Việt Nam, ZenBook UX303UA phiên bản tiêu chuẩn đang được Asus phân phối chính hãng với giá 19,99 triệu đồng.

Huy Vũ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận