Facal Kanta No.2: sự phối hợp cân bằng hoàn hảo giữa Beryllium và Flax

Facal Kanta No.2: sự phối hợp cân bằng hoàn hảo giữa Beryllium và Flax

Facal Kanta No.2: sự phối hợp cân bằng hoàn hảo giữa Beryllium và Flax  ảnh 1

Tại triển lãm âm thanh Rocky Mountain Audio Fest diễn ra tại Mỹ mùa thu năm ngoái, hãng sản xuất thiết bị âm thanh nổi tiếng của Pháp Focal đã giới thiệu sản phẩm mới là loa Kanta No.2. Đây là đôi loa đứng thứ hai trong dòng loa Kanta (cùng với Kanta No.1 và Kanta No.3). 

Ngược dòng về Focal, có thể xem đây là hãng sản xuất loa danh tiếng nhất nước Pháp và cũng là một trong những cây đại thụ dẫn dắt nền công nghệ chế tạo loa của thế giới. Vào năm 1980 Focal được hình thành tại thành phố Saint Etienne ở miền trung nước Pháp. Ban đầu, hãng chỉ có nhiệm vụ sản xuất củ loa (driver) để cung cấp cho các nhà thiết kế về âm thanh với nhân sự vỏn vẹn 2 người. Nhiều năm sau, với sự đam mê cùng sự hiểu biết và đôi tay tài hoa của Jacques Mahul, Focal đã chính thức bước ra “vũ đài” để sánh vai với các thương hiệu chế tạo thiết bị âm thanh hàng đầu thế giới khác. Đến năm 1985, Focal cho ra đời thương hiệu JMLab để đánh vào phân khúc sản phẩm cao cấp và ngay lập tức sản phẩm của hãng đã được chào đón nồng S nhiệt. Đặc biệt, trong khi rất nhiều hãng sản xuất đồ hi-end khác trên thế giới chuyển xưởng sản xuất sang Trung Quốc nhằm giảm chi phí và giá thành, giúp sản phẩm có tính cạnh tranh hơn thì Focal vẫn giữ nguyên các bộ phận, từ khâu sản xuất thùng loa cho đến từng linh kiện nhỏ nhất của sản phẩm được lắp ráp thủ công tại chính quốc. Có lẽ vì vậy mà khi giới thiệu Focal Kanta No.2, dòng loa này ngay lập tức nhận được sự quan tâm của các chuyên gia và khách hàng, kể cả những người khó tính nhất. 

Thiết kế kỹ thuật và kiểu dáng 

Theo Focal, phải mất đến 3 năm nghiên cứu và phát triển các kỹ sư của họ mới chế tạo ra mô hình Kanta No.2 bằng cả trái tim và sự đam mê của mình. Đây cũng là dòng loa được xem là sự kết hợp có một không hai về công nghệ, là cuộc “hôn phối” lần đầu tiên giữa chất liệu Beryllium, với thế hệ mới nhất IAL3 dành cho loa tweeter, với Flax, cho các củ loa mid và bass. Vì vậy, Focal không ngần ngại tuyên bố đây là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho những người yêu thích âm thanh.

Được biết, Flax là loại nón loa sợi lanh được Focal phát triển riêng, nó có cấu trúc dạng sandwich bởi sợi lanh phối hợp với 2 lớp sợi thủy tinh. Cấu tạo này tạo ra loại màng loa có độ cứng và độ bền rất cao nhưng lại có trọng lượng nhẹ, giúp vừa duy trì sự ổn định, chính xác trong quá trình hoạt động, vừa đảm bảo được tốc độ cao nhất cho hành trình của củ loa. Ngoài củ loa mid và bass được trang bị nón loa Flax hoàn toàn mới, Kanta No.2 còn sở hữu tweeter Beryllium cao cấp. Màng loa treble được làm bằng kim loại Beryllium đặc biệt - loại vật liệu đã chứng minh được sự ưu việt để chế tác màng tweeter dạng vòm lõm, có thể dễ dàng bắt gặp chúng ở các dòng loa ultra hi-end của Rockport, Magico... Tweeter của Kanta No.2 được xây dựng theo những nguyên lý hàng đầu như IAL (Infinite Acoustic Loading) và IHL (Infinite Horn Loading) vốn được thừa kế từ dòng loa cao cấp Utopia. Theo hãng, sự kết hợp giữa màng lanh và Beryllium đem đến sự du dương và ấm áp đáng kinh ngạc cho âm thanh. Đặt ngay trên loa tweeter có kích thước 27 mm là 1 củ loa trung có đường kính 165mm, 2 woofer có kích thước tương tự được đặt phía dưới loa tweeter đảm nhiệm vai trò tái tạo dải trầm. Kết cấu xếp driver này khá gần với triết lý D’Appolito giúp hạn chế các âm phản xạ bất lợi từ tường và trần.

Facal Kanta No.2: sự phối hợp cân bằng hoàn hảo giữa Beryllium và Flax  ảnh 2
Facal Kanta No.2: sự phối hợp cân bằng hoàn hảo giữa Beryllium và Flax  ảnh 3
Facal Kanta No.2: sự phối hợp cân bằng hoàn hảo giữa Beryllium và Flax  ảnh 4
Facal Kanta No.2: sự phối hợp cân bằng hoàn hảo giữa Beryllium và Flax  ảnh 5
Facal Kanta No.2: sự phối hợp cân bằng hoàn hảo giữa Beryllium và Flax  ảnh 6
Facal Kanta No.2: sự phối hợp cân bằng hoàn hảo giữa Beryllium và Flax  ảnh 7

Thùng loa của Kanta No.2 cũng có thay đổi để phù hợp hơn với yêu cầu kỹ thuật, chúng được thiết kế để trở nên nhỏ gọn nhất có thể bằng việc ứng dụng những loại vật liệu mới. Đó là chất liệu polymer mật độ cao được đúc thành nguyên khối. Loại vật liệu mới này có hiệu suất xuất sắc: mật độ cao hơn hẳn so với MDF thông thường 70%, cứng hơn 15% và giảm chấn tốt hơn 25%. Có lẽ vì vậy nó giúp cho vách thùng của Kanta No.2 có độ cứng tương đương các loa Sopra nhưng mỏng hơn tới 35%. Loa có kiểu dáng khá sang trọng và uyển chuyển với mặt trước được vát cong, giống các mẫu loa đầu bảng, chứ không cục mịch, nặng nề với kích thước 1,118 x 321 x 477mm (cao x rộng x sâu). Mặt trước của loa cũng được thiết kế với 4 màu để đáp ứng thị hiếu phần nhìn của khách hàng và phù hợp với mọi không gian nội thất, gồm màu trắng Carrara, màu xanh Gaulois (màu áo đội tuyển bóng đá Pháp), màu vàng và màu đen piano. Kanta N ° 2 có độ nhạy 91dB, trở kháng ra 8 ohm, được xem khá nhẹ đánh và dễ tìm ampli phối ghép. Một trong những điểm kỹ thuật đáng chú ý của Kanta No.2 và cũng là triết lý chung của hầu hết các mẫu loa cột Focal đó là các xếp bộ driver trên một mặt cong, giúp mang lại hiệu quả phát âm đồng pha đến người nghe không khác gì một đôi loa đồng trục point-source.

Phối ghép và khả năng trình diễn

Dù được xem là nhẹ đánh nhưng Kanta Nò.2 lại rất nhạy cảm với trở kháng của ampli. Ban đầu chúng tôi dùng Rogue Auido Cronus Magnum II, có công suất lên đến 100W, để phối ghép với Kanta No.2, kết quả là sau hơn một tuần chạy rà chúng tôi thấy chất âm của đôi loa này không được như ý, đặc biệt là giải trầm, có vẻ như không thực sự rộng mở, dù nó vẫn kiểm soát được tốc độ, độ chi tiết và tính trung thực của các nhạc cụ.

Không đạt hiệu quả như ý, chúng tôi chuyển sang ghép Kanta No.2 với ampli Jeff Rowland Continuum S2. Lúc này tình hình đã thay đổi hoàn toàn. Đoạn cao trào cuối bản giao hưởng Saint-Saëns “Organ” Symphony - The Eschenbach do dàn nhạc Philadelphia Orchestra trình diễn đã bật hẳn lên tiếng các nhạc cụ một cách hùng tráng, đầy khắp phòng nghe, nhưng không hề làm mất đi sự lớp lang, trật tự. Để khám phá sự thật về khả năng trình diễn tiếng bass của Kanta N ° 2, chúng tôi chuyển qua bản “Wrapped Around Your Finger” do nữ ca sĩ người Brazil Kevyn Lettau trình diễn, bởi đây là bản nhạc được hòa âm hầu như toàn tiếng bass. Ngay lập tức chúng tôi được thưởng thức tiếng trống bass và guitar bass rộng mở, dứt khoát đến bất ngờ, và nó đã khiến chúng tôi ám ảnh đến sởn gai ốc về chất lượng thu âm của bản nhạc.

Facal Kanta No.2: sự phối hợp cân bằng hoàn hảo giữa Beryllium và Flax  ảnh 8

Kế tiếp, để tìm hiểu về dải cao của chất liệu mới IAL3 Beryllium trong việc chế tạo loa tweeter của Kanta No.2, chúng tôi quyết định thử album For One to Love qua sự trình diễn của nữ ca sĩ người Mỹ Cécile McLorin Salvant. Và đôi loa đã ứng được kỳ vọng của hầu hết người có mặt trong phòng nghe khi luôn làm “sáng tỏ” những tần số cao phức tạp cũng như kết cấu và màu sắc giọng ca của nữ ca sĩ. Không chỉ vậy, Kanta No.2 còn có thể tái tạo âm hình rất tốt, như thể biến phòng nghe nhỏ bé của bạn thành một sân khấu rộng mở và hoành tráng, có chiều sâu và trường âm rất tốt.

Kết luận

Focal là một trong những nhà sản xuất loa áp dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới, vì vậy Kanta No.2 cũng được thừa hưởng lợi từ những chuyên môn đó. Do đó cũng không có gì ngạc nhiên khi đôi loa này có thể mang đến cho bạn những điều tuyệt vời nhất: một giải trầm sâu lắng, một giải trung tròn chịa và một giải cao đầy tự nhiên nghe hoài không mệt được cung cấp bởi loa tweeter Beryllium. Rõ ràng, nếu có ngân sách khoảng 10.000 USD, Kanta No.2 phải nằm trong danh sách sản phẩm để bạn đầu tư. Và chắc chắn bạn sẽ không phải hối tiếc về quyết định của mình!

Facal Kanta No.2: sự phối hợp cân bằng hoàn hảo giữa Beryllium và Flax  ảnh 9

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

DRIVERS Hai loa bass (16.5 cm) Flax với NIC motor; một loa trung (16.5 cm) Flax; một loa treble (27 mm) ‘IAL3’ pure Beryllium inverted dome tweeter

ĐỘ NHẠY (2,83V/1m) 91dB

TẦN SỐ ĐÁP ỨNG (+/-3dB) 35Hz - 40kHz

TRỞ KHÁNG TRUNG BÌNH 8Ω

TRỞ KHÁNG TỐI THIỂU 3.1Ω

AMPLI KHUYẾN NGHỊ 40 - 300W

TẦN SỐ PHÂN TẦN 260Hz - 2.700Hz


Gia Phong

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận