Ovation A 6.2 – ampli tích hợp đầu bảng của AVM Audio

Ovation A 6.2 – ampli tích hợp đầu bảng của AVM Audio

Với phẩm chất âm thanh đặc trưng có độ động cao và nhiễu thấp của mạch dual mono (Class A/AB), kết hợp cùng bộ nguồn được đầu tư đến nơi đến chốn và những triết lý công nghệ đặc biệt của AVM, Ovation A 6.2 trình diễn những sân khấu âm thanh với độ tĩnh rất tốt và đặc biệt sở hữu một màu âm “tube” tự nhiên.

Ovation A 6.2 – ampli tích hợp đầu bảng của AVM Audio - ảnh 1

Thiết kế

Series “6.2” thuộc dòng sản phẩm đầu bảng Ovation với những model ra mắt gần đây như Ovation SA 6.2 (stereo poweramp), MA 6.2 (mono amp), ML 6.2 (thiết bị lưu trữ và Rip từ CD), SD 6.2 (preamp + streaming + DAC), MP 6.2 (Streamer + CD Player)  và CD 6.2 (CD Player + DAC). Trong đó, thiết kế ampli tích hợp Ovation A 6.2 là sản phẩm chủ lực của hãng, nhắm đến phân khúc ampli tích hợp hi-end tầm giá 10.000USD. Trong những năm gần đây, hầu hết các nhà sản xuất hi-end lớn trên thế giới đều tập trung phát triển các mẫu ampli tích hợp trong tầm giá từ 10.000-15.000USD, vì với điều kiện kinh tế vừa phải và phòng nghe trung bình thì việc trang bị một ampli tích hợp hi-end sẽ cho hiệu quả hơn hẳn các bộ pre/poweramp mà chúng tôi tạm gọi là “nửa mùa”, đó là chưa kể đến các khoản đầu tư cho dây nguồn và cáp tín hiệu. Tuy nhiên, ngay cả trong tầm gia này, số lượng ampli tích hợp có thể trình diễn tốt về mặt âm thanh và đảm bảo được mức công suất đầu ra lớn, ổn định cũng chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay. 

Ovation A 6.2 – ampli tích hợp đầu bảng của AVM Audio - ảnh 2

AVM Ovation A 6.2 có thiết kế không mới, theo phong cách “rất AVM” với những đặc trưng quen thuộc như sử dụng toàn bộ chất liệu nhôm phay, màn hình hiển thị LED xanh ở giữa, hai núm vặn tròn lớn đối xứng hai bên. Những điểm nhấn về kiểu dáng gồm bộ cánh tản nhiệt ở hai bên máy, lô-gô AVM khắc chìm sâu trên nắp máy dày 6mm và độ dày tới 15mm của tấm nhôm mặt trước. Tuy nhiên, chỉ khi chạm tay lên bề mặt nhôm cũng như vuốt ở các góc cạnh, xoay thử volume mạ chrome, người ta mới cảm nhận hết sự tinh tế ở những chi tiết dù rất nhỏ và kỹ thuật gia công chính xác điêu luyện của Người Đức, thể hiện rõ qua độ mượt vật liệu ở mọi góc cạnh của sản phẩm.

Ovation A 6.2 – ampli tích hợp đầu bảng của AVM Audio - ảnh 3

Hệ thống kết nối phía sau máy được sắp xếp rất gọn gàng và khoa học. Hai bộ cọc loa cao cấp được bố trí đối xứng ở phía ngoài ứng với thiết kế dual mono và cũng rất thuận tiện cho việc bắt dây loa. Tương tự, các cổng in/out của hai kênh trái/phải cũng được bố trí thành hai tầng rõ ràng, dễ cắm rút. Ovation A 6.2 có tất cả 7 cổng input gồm 5 unbalaned và 2 ngõ balanced cùng 2 ngõ output RCA/XLR. Ngoài một loạt các cổng chức năng phụ như Trigger, Ex IR (nối dài mắt hồng ngoại điều khiển), Link, Phase, AVM Ovation A 6.2 còn có một cổng USB Type A. Tuy không phải là kết nối dành cho nguồn âm digital vì AVM Ovagion A 6.2 không tích hợp DAC, nhưng đây cũng là kết nối rất quan trọng, cho phép nhà sản xuất hoặc đại lý dễ dàng kiểm tra kỹ thuật và thực hiện nâng cấp sau này.

Ovation A 6.2 – ampli tích hợp đầu bảng của AVM Audio - ảnh 4

AVM Ovation A 6.2 = Pre Mono + Power Mono

Ampli tích hợp Ovation A 6.2 có cấu trúc như một tổ hợp nhiều thiết bị khuếch đại kết nối với nhau, bố trí dưới cùng một nắp chassis. Bên dưới nắp máy bằng nhôm tấm dày 6mm các bảng mạch được phân chia công năng rất rõ ràng. Trong đó, bộ nguồn - trái tim của Ovation A 6.2 chiếm gần ½ thân máy, nổi bật với biến thế xuyến lớn 1.000VA của Talema được bọc chống nhiễu cẩn trọng. Hệ thống tụ nguồn với tổng năng lượng 120.000uF được chi làm hai nhóm với tổng cộng 12 tụ 63W10.000uF của Samwha (Hàn Quốc). Rất nhiều nhà sản xuất hi-end chọn lựa trang bị nhiều tụ nhỏ thay vì dùng một hoặc hai đôi tụ trị số lớn như trên những thiết bị khuếch đại trước đây, là do ưu thế rất rõ ràng về khả năng thể hiện độ động và dải trầm.

Ovation A 6.2 – ampli tích hợp đầu bảng của AVM Audio - ảnh 5

Phần công suất của Ovation A 6.2 được chia thành hai bảng mạch riêng biệt được xem như hai khối monoblock bố trí áp sát hai bộ cánh tản nhiệt. Mỗi bo công suất sở hữu 12 con Mosfet loại cao cấp của Vishay Siliconix cho công suất đầu ra 225W/kênh. Mạch công suất này có thiết kế Class A/AB, tức là ở mức công suất đủ nghe, máy vẫn chạy ở Class A cho chất lượng trình diễn tối ưu, chỉ khi đòi hỏi mức âm lượng cao, cũng như các bản thu có độ động lớn, mạch sẽ chuyển sang chạy Class AB. Theo thiết kế full-balance từ đầu vào cho đến đầu ra, Ovation A 6.2 được trang bị hai bảng mạch pre cho hai kênh trái và phải xếp thành hai tầng riêng biệt giúp hạn chế các nhiễu điện từ trường và crosstalk giữa hai kênh. Riêng bảng mạch của kênh phải có kích thước lớn hơn vì được tích hợp thêm bộ nguồn power supply riêng biệt có đầu ra điện áp 1,4A 15V. Đối với các ngõ vào unbalanced, tín hiệu đầu vào sẽ được chuyển sang balance và dẫn riêng biệt đến 2 tầng bo mạch preamp. Như vậy, có thể xem toàn bộ cấu trúc mạch của AVM Ovation A 6.2 là bộ phối ghép giữa power supply, 2 power mono và 2 pre mono với nhau. Ngoài ra, AVM Ovation A 6.2 còn tích hợp mạch headphone Class A cao cấp, kéo tốt những tai nghe full-size trở kháng thấp. 

Ovation A 6.2 – ampli tích hợp đầu bảng của AVM Audio - ảnh 6

Nhiều tính năng cài đặt và cá nhân hóa

Ampli Ovation A6.2 được đóng gói trong thùng nhôm flight-case cao cấp, thiết bị đi kèm với remote điều khiển model RC-3 nhôm phay, dây nguồn, sách hướng dẫn sử dụng và một đôi bao tay trắng. Việc đầu tiên là chúng tôi đọc hướng dẫn sử dụng và thử thao tác trên menu của ampli. AVM Ovation A 6.2 là thiết kế ampli tích hợp hi-end cho phép người dùng set-up nhiều tùy chọn cá nhân nhất mà tôi từng có dịp trải nghiệm. Cụ thể, AVM chia các tinh chỉnh, cài đặt chức năng làm 2 nhóm, nhóm hiệu chỉnh nâng cao và các set-up mang tính cá nhân hóa theo người dùng. 

Ovation A 6.2 – ampli tích hợp đầu bảng của AVM Audio - ảnh 7

Đầu tiên, ở các tuỳ chỉnh nâng cao, bạn có thể hiệu chỉnh cân bằng độ nhạy của các tín hiệu đầu vào với mức thay đổi từ -9.5dB đến +10.0dB. Tính năng này rất hữu dụng đối với những ai sử dụng đa dạng các ngõ vào với gain volume khác nhau đặc biệt giữa nguồn analog và digital. Khi đó, việc chuyển đổi qua lại các nguồn âm sẽ tránh được hiện tượng âm lượng chênh nhau. Ovation A 6.2 cho phép người dùng hiệu chỉnh âm sắc “TONE” ở dải cao và dải trầm với biên độ từ -7 đến +7 dB, bên cạnh đó, máy cũng có tuỳ chọn Loudness (nghe ở âm lượng nhỏ vẫn có đầy treble và bass) với 9 mức độ gain khác nhau. 

Ovation A 6.2 – ampli tích hợp đầu bảng của AVM Audio - ảnh 8

Một tính năng khá đặc biệt là “Set input Attenuation” cũng có trong menu Ovation A 6.2, khi bật, máy sẽ làm suy giảm gain âm lượng đầu vào đi 6dB. Theo giải thích trong hướng dẫn sử dụng, AVM cho biết đối với một số thiết bị nguồn âm, đặc biệt là các sản phẩm xuất sứ từ Mỹ, thường đặt mức âm lượng đầu ra khá cao, nên việc giảm gain bằng tính năng “Set input Attenuaiton” sẽ hạn chế được việc khuếch đại gain quá cao của mạch preamp dẫn đến nhiễu âm. Ngoài ra, người dùng cũng có thể can thiệp tắt cả một hoặc hai kênh poweramp trong ampli.

Ovation A 6.2 – ampli tích hợp đầu bảng của AVM Audio - ảnh 9

Đối với các cài đặt mang tính cá nhân hoá, AVM Ovation A 6.2 mở ra một loạt các tuỳ chọn bao gồm: hiệu chỉnh độ sáng đèn LED màn hình hiển thị; chỉnh tone bass/treble mặc định cho tất cả các ngõ vào; tắt các cổng input không dùng đến; đặt tên cho các ngõ vào; gain fix – kết nối bypass từ receiver… Trong đó, người dùng cần lưu ý không nên đặt độ sáng màn hình tối đa 100% vì nếu sử dụng trong thời gian dài có thể dẫn đến nóng và làm mờ hoặc biến dạng mặt kính trước. Việc tắt các ngõ vào không cần thiết cũng được khuyến cáo nên thực hiện.

Ovation A 6.2 – ampli tích hợp đầu bảng của AVM Audio - ảnh 10

Chất lượng trình diễn

Chọn phối ghép ampli tích hợp AVM Ovation A 6.2, nguồn phát dCS Rossini cùng đôi loa Triangle Signature Delta, cũng là đôi loa chúng tôi gần như giữ toàn thời gian tại LAB NgheNhìn, gánh vác nhiệm vụ tham chiếu trong phân khúc loa cột tầm trung giá dưới 10.000USD. Dali CD Vol.4, album nhạc tổng hợp đang được giới audiophies đánh giá rất cao với nhiều bản thu độc đáo được chúng tôi chọn để “thử sức” Ovation A 6.2. 

Track thử quen thuộc và nhẹ nhàng nhất trong album “Ain’t No Sunshine” do Eva Cassidy thể hiện được Ovation A 6.2 ghi điểm rất tốt. Dù được phối bởi guitar (dây nylon), guitar điện, piano và vocal nhưng thật sự để tái tạo trọn vẹn bản thu này đòi hỏi khả năng xử lý âm thanh có độ chi tiết tốt, nhiễu âm cao tối thiểu cùng phần mid-bass đầy đặn. Chúng tôi không quá ngạc nhiên khi Ovation A 6.2 xử lý phần chi tiết ở dải cao rất đẹp, tròn tiếng, vocal của Eva khi lên cao vẫn giữ được độ nét, độ êm và mượt. Nhưng độ vững và độ tĩnh của sân khấu trình diễn mới là điểm mạnh đáng nể của ampli tích hợp Ovation A 6.2. Hệ thống tạo được một “dòng chảy” âm thanh và sự xuất hiện các nhạc cụ theo cách rất tự nhiên, nhẹ nhàng. Tiếng guitar nylon có độ nảy và bật rất tốt, âm thanh đập tay vào dây đàn có độ nổi khối rõ, trong khi tiếng piano tạo được khoảng cách sâu và lui vào cuối phòng nghe. Chúng tôi tiếp tục phát cùng bản thu với định dạng đĩa LP, chạy trên mâm Thorens TD 520, cartridge SPU Meister Silver GM MkII, pre phono Air Tight ATE-2005, lúc này AVM Ovation A 6.2 tiếp tục phát huy nguồn âm analog với hài âm và độ tự nhiên rất tốt. Dải tần các nhạc cụ được mở rộng, sân khấu đầy và đặc biệt màu âm “tube” bắt đầu xuất hiện với vocal của Eva. 

Ovation A 6.2 – ampli tích hợp đầu bảng của AVM Audio - ảnh 11

AVM Ovation A 6.2 là sự kết hợp giữa độ chi tiết của bán dẫn và đặc tính tự nhiên của chất đèn, tuy nhiên độ “ngọt” này cũng được giữ ở mức vừa phải. Trong bản Crazy thuộc album Autobiography của Chantal Chamberland, tiếng saxophone và giọng ca sĩ được bộ dàn tái tạo nhẹ và có độ mượt cũng như độ dẻo và uyển chuyển hơn hẳn những thiết kế ampli bán dẫn ngang hoặc đắt tiền hơn. Một ưu điểm khác của Ovation A 6.2 cũng được ghi nhận qua track thử này, đó chính là khả năng mở rộng trung âm rất tốt, nhất là hiệu ứng vocal toả rộng.

Trở lại với đĩa thử Dali CD Vol.4, nữ ca sĩ đa thể loại gốc Bắc Âu, Eivør thể hiện “live” ca khúc Mín Móðir, là một track thử đòi hỏi khả năng xử lý độ động và quản lí dải trầm rất khó. Ovation A 6.2 tuy chưa thể quản nổi những cung bậc và dàn phối quá phức tạp pha giữa chất New Age và Rock, nhưng chỉ riêng việc giữ được những âm bass gọn, sâu trong khi vẫn tái tạo đủ nét, chi tiết các hiệu ứng vocal có phần ma mị của vocal Eivør cũng được xem là ghi đến điểm 9! Đến với track thử bass “Earth Drum” của He Xun-Tian, Ovation A 6.2 chứng tỏ được khả năng quản lý dải trầm và độ động với nhịp trống nhanh, bóc tách, tuy chưa thể thả được những âm thật sâu khi so với những hệ thống lớn nhưng rõ ràng việc chọn tái tạo những tiếng bass tròn, gọn là cách xử lý thông minh thay vì khiến toàn bộ dải trầm bị rối và “dính” tiếng khi cố ở những nốt quá thấp. 

Ovation A 6.2 – ampli tích hợp đầu bảng của AVM Audio - ảnh 12

Được đầu tư thiết kế mạch phức tạp với bo công suất và preamp đều được tách mono kết hợp cùng phần nguồn chỉn chu, AVM Ovation A 6.2 tạo được một loạt ưu điểm trình diễn trong đó đắt nhất chính là khả năng tạo một sân khấu với độ vững, tĩnh hiếm thấy trong tầm giá. Ngoài ra, màu âm tự nhiên và đặc tính mở riêng ở khu vực trung âm, khá giống với các ampli đèn chắc chắn giúp cho Ovation A 6.2 có được nhiều fan hơn.

Huy Hoàng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận