Wilson Audio Chronosonic XVX - Đôi siêu loa kế tục xuất sắc huyền thoại WAMM, giá 7,7 tỉ đồng

Wilson Audio Chronosonic XVX - Đôi siêu loa kế tục xuất sắc huyền thoại WAMM, giá 7,7 tỉ đồng

Nếu Daryl Wilson có một lợi thế mà cha anh Dave Wilson - nhà sáng lập Wilson Audio - thiếu, thì đó chính là kinh nghiệm có được trong suốt nhiều năm thiết kế một trong những đôi loa đắt nhất hành tinh WAMM Master Chronosonic. Với những kinh nghiệm tuyệt vời, Daryl Wilson đã hiện thực hóa tác phẩm loa ultra hi-end của riêng mình bằng việc tối giản những công nghệ thượng thừa của đôi flahship đồng thời kết hợp tối ưu, hoàn thiện chất lượng trình diễn bằng những kỹ thuật hoàn toàn mới.

Wilson Audio Chronosonic XVX - Đôi siêu loa kế tục xuất sắc huyền thoại WAMM, giá 7,7 tỉ đồng ảnh 1

Nói ngắn gọn, khó có cặp loa nào khác có thể sánh với dòng WAMM về khả năng tái tạo âm nhạc một cách trung thực hay truyền đạt cảm xúc của các nghệ sĩ một cách thuyết phục. Tuy nhiên, mức giá lên gần đến mốc triệu đô la của WAMM Master Chronosonic đã hạn chế khả năng tiếp cận của người chơi đến với những tinh hoa của Wilson Audio. Và sự ra đời của Chronosonic XVX với mức giá dễ chịu hơn rất nhiều, lại được tích hợp thêm công nghê mới là một nổ lực ấn tượng của Daryl Wilson.

Wilson Audio Chronosonic XVX - Đôi siêu loa kế tục xuất sắc huyền thoại WAMM, giá 7,7 tỉ đồng ảnh 2

Điểm nổi bật đầu tiên của Chronosonic XVX chính là loa mid công nghệ QuadraMag hoàn toàn mới. Driver này sử dụng nam châm Alnico (được làm từ 3 hợp kim là Nhôm, Niken và Coban), loại nam châm được audiophiles ưa chuộng, thường thấy ở những đôi loa vintage cao cấp. Tuy nhiên, so với các loại nam châm hiện nay, Alnico không đảm bảo đủ lực từ cho những đòi hỏi của nhà thiết kế về độ động và chi tiết micro. Để có thể vượt qua giới hạn này, Dave Wilson (đây là dự án thiết kế cuối cùng) và cộng sự Vern Credille đã phát triển cấu trúc bố trí 4 nam châm theo pha vuông góc giúp tạo nêm một vùng từ trường cực mạnh với nam châm chất liệu Alnico hoàn toàn. 

Wilson Audio Chronosonic XVX - Đôi siêu loa kế tục xuất sắc huyền thoại WAMM, giá 7,7 tỉ đồng ảnh 3

Module phía trên của Chronosonic XVX được cấu hình từ cách sắp xếp hệ driver theo trình tự MT(M)M sử dụng kết hợp tweeter cao cấp nhất của hãng là Convergent Synergy Mk.5, 2 driver mid công nghệ QuadraMag và một driver mid 4in. Các kỹ sư của Wilson Audio chọn phân tần 2 đường tiếng cho module này. Nhờ sử dụng nam châm Alnico, chất âm từ loa mid được đánh giá là vừa có sự ấm áp, lại vừa có âm sắc và hài âm đạt độ tư nhiên cực tốt. 

Wilson Audio Chronosonic XVX - Đôi siêu loa kế tục xuất sắc huyền thoại WAMM, giá 7,7 tỉ đồng ảnh 4

Cấu trúc của loa modul phía trên của Chronosonic XVX được xây dựng trên hệ khung có tên gọi là Gantry theo hướng mở với chất liệu là nhôm hàng không được gia cố bằng vật liệu X. Chức năng chính của bộ khung này là cung cấp một kiến trúc cực kỳ chắc chắn cho tất cả các yếu tố và cho phép điều chỉnh chính xác vị trí của từng driver nhằm đạt tối ưu cao nhất về đồng bộ pha thời gian. Ngoài ra, phần khung nhôm còn có tác dụng tán năng lượng âm thanh phát ra từ mặt bên của driver, cấu trúc đặc biệt này sẽ giúp tránh nhiễu động và nhiễu xạ âm.

Wilson Audio Chronosonic XVX - Đôi siêu loa kế tục xuất sắc huyền thoại WAMM, giá 7,7 tỉ đồng ảnh 5

Cụm hai woofer có kích thước lần lượt 10,5’’ và 12,5’’ lắp chung trong một khoang module lớn phía dưới.

Wilson Audio Chronosonic XVX - Đôi siêu loa kế tục xuất sắc huyền thoại WAMM, giá 7,7 tỉ đồng ảnh 6

Kế đến, Wilson Audio tiếp tục truyền thống ứng dụng các loại vật liệu tổng hợp khác nhau trong thiết kế thùng loa nổi tiếng là cực tĩnh của mình. Trong khi hầu hết các hãng loa thường tập trung sử dụng một loại vật liệu duy nhất để làm thùng loa, thì hãng ultra hi-end Mỹ từ lâu đã nhận ra sự cần thiết của việc phối hợp các vật liệu khác nhau cho từng khu vực riêng biệt của thùng loa. Thùng của Chronosonic XVX là sự kết hợp hoàn hảo từ những chất liệu độc quyền của Wilson Audio như vật liệu X, S và nhôm hàng không.

Wilson Audio Chronosonic XVX - Đôi siêu loa kế tục xuất sắc huyền thoại WAMM, giá 7,7 tỉ đồng ảnh 7

Bộ phân tần của Chronosonic XVX được bố trí trong một hộp làm tự sợi carbon giúp chống rung tối đa. Các điện trở cho phép thay đổi biên cường độ của các dải tần được thiết kế tượng tự như ở mẫu loa Sasha DAW, người dùng chỉ việc nhấc mặt kính bảo vệ là có thể thay đổi điện trở mới với trị số mong muốn. 

Wilson Audio Chronosonic XVX - Đôi siêu loa kế tục xuất sắc huyền thoại WAMM, giá 7,7 tỉ đồng ảnh 8
Trong phiên bản crossover ở Chronosonic XVX, Wilson Audio đã ứng dụng tụ AudioCapX-WA hoàn toàn mới do chính hãng phát triển, được cho là sẽ cải thiện về độ chuẩn của hài âm cụng như tiếp tục thấp nhiễu nền thêm một cấp.

Wilson Audio Chronosonic XVX - Đôi siêu loa kế tục xuất sắc huyền thoại WAMM, giá 7,7 tỉ đồng ảnh 9
Nếu như WAMM Master Chronosonic được định sẵn vai trò như một chương cuối của bản giao hưởng trong thế giới audio thì Chronosonic XVX lại vừa kế thừa tượng đài đó, vừa mở ra một thiết kế mới mà không hề lạc nhịp với WAMM.

Wilson Audio Chronosonic XVX có giá 329.000USD (gần 7,7 tỉ đồng), sẽ trình diễn chính thức lần đầu tiên tại triển lãm Rocky Moutain Audio Fest sắp diễn ra tại Colorado, Mỹ. 

Ngân Phạm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận