Sự chậm phát triển của xe điện và ô tô Nhật Bản dẫn đến việc chúng bị đào thải ở Trung Quốc.

Sự chậm phát triển của xe điện và ô tô Nhật Bản dẫn đến việc chúng bị đào thải ở Trung Quốc.

Mặc dù các thương hiệu xe Nhật Bản tiếp tục là những "ông lớn" trong ngành công nghiệp ô tô hiện tại, nhưng các hãng xe Nhật Bản đang dần bị đào thải, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc, nơi các thương hiệu này chiếm gần một nửa doanh số ô tô toàn cầu. Vì không phát triển xe điện.

Xe Nhật đang bị đào thải ở Trung Quốc vì chậm phát triển xe điện   - Ảnh 1.

Với nền tảng từ BYD, một thương hiệu ô tô Trung Quốc, Toyota nhanh chóng phát triển sedan điện bZ3.

Theo đó, nhiều hãng xe Nhật Bản đang ở trong giai đoạn "thấp thỏm" chưa từng có ở Trung Quốc, nơi mà cả thị trường ô tô đang chuyển đổi sang xe điện nhanh chóng như "chóng mặt". Tổng doanh số của các hãng xe Nhật Bản tại Trung Quốc trong quý đầu tiên năm 2013 đã giảm 32%, giảm 18% và thấp hơn mức 20% của năm 2022, 22% của năm 2021 và 24% của năm 2020.

Cụ thể hơn, do doanh số ế ẩm, Mitsubishi hiện đã ngừng sản xuất Outlander tại Trung Quốc trong ba tháng. Trong quý đầu tiên của năm 2023, Nissan giảm tới 45,8% doanh số, tiếp theo là Honda với mức giảm 38,2%, Toyota và Lexus với mức giảm 14,5%. Khi doanh số của Mazda giảm tới 66,5% so với cùng kỳ năm 2022, đó là thương hiệu giảm sâu nhất.

Các hãng xe Trung Quốc đón đầu xu hướng mới rất nhanh, trong khi các thương hiệu xe Nhật Bản chậm chạp trong việc phát triển và sử dụng công nghệ điện hóa. Người dân địa phương hiện đang "bạt ngàn" lựa chọn xe điện giá rẻ từ các thương hiệu nội địa, trong khi hãng xe Nhật Bản gần như luôn chậm chân trong việc phát triển xe điện, khiến cán cân doanh số nghiêng hẳn về một phía.

Xe Nhật đang bị đào thải ở Trung Quốc vì chậm phát triển xe điện   - Ảnh 2.

Honda vừa trình làng thị trường Trung Quốc với mẫu HR-V hoàn toàn chạy bằng điện,

Theo Toshihiro Mibe, Giám đốc điều hành Honda, người đã thông báo với Reuters rằng "các đối thủ Trung Quốc đã vượt mặt họ về nhiều công nghệ phần mềm và thừa nhận họ bị đối thủ bỏ xa hơn tưởng tượng."

Các hãng xe Nhật Bản trở tay không kịp do tốc độ phát triển của xe điện Trung Quốc. Điển hình là mẫu sedan Nissan Sylphy, vốn là chiếc xe bán chạy nhất thị trường đông dân nhất thế giới trong ba năm liên tiếp, đã để mẫu BYD Song vượt mặt hồi năm ngoái.

Với tình hình trên, Toyota nhanh chóng phát triển xe điện, "nhảy cóc" tiến độ với việc hợp tác với BYD, một thương hiệu xe điện đình đám ở Trung Quốc, để cho ra đời mẫu sedan điện bZ3. Trong khi đó, Honda có phần nhanh chân hơn khi đã sớm ra mắt chiếc HR-V thuần điện của riêng mình.

Xe Nhật đang bị đào thải ở Trung Quốc vì chậm phát triển xe điện   - Ảnh 3.

Ô tô thuần điện mang thương hiệu Trung Quốc ngày càng thu hút người dùng

"Trong cuộc chiến về công nghệ và giá, Nhật Bản là người thua cuộc. Theo Bill Russo, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn và đầu tư mảng ô tô Automobility, ô tô điện trở nên dễ tiếp cận hơn về chi phí khi chúng trở nên phổ biến hơn trong mắt người dùng.

Các hãng xe Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ thụt lùi về công nghệ nếu cả thế giới chuyển sang xe thuần điện và phát triển hạ tầng cho xe điện trong vài năm tới, nếu họ vẫn chậm chân.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận