Ấn Độ nói “không” với iPhone đã qua sử dụng của Apple

Ấn Độ nói “không” với iPhone đã qua sử dụng của Apple

Apple cuối cùng cũng đã nhận được câu trả lời về yêu cầu được bán iPhone đã qua sử dụng tại thị trường Ấn Độ, tuy nhiên đây là câu trả lời mà Apple không hề mong muốn khi chính phủ Ấn Độ đã từ chối lời đề nghị này vì lo ngại những thiết bị đã qua sử dụng và được tân trang có thể làm ảnh hưởng đến môi trường của quốc gia này.

Trong thông cáo được đưa ra, Bộ Thương mại và Công nghiệp của Ấn Độ cho biết không công ty nào được phép bán thiết bị đã sử dụng tại Ấn Độ và Apple cũng không là ngoại lệ.

“Chúng tôi không ủng hộ bất kỳ công ty nào bán điện thoại đã qua sử dụng tại quốc gia này”, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Nirmala Sitharaman tuyên bố.

Tham vọng tấn công thị trường Ấn Độ bằng những chiếc iPhone đã qua sử dụng của Apple đã bị “phá sản”
Tham vọng tấn công thị trường Ấn Độ bằng những chiếc iPhone đã qua sử dụng của Apple đã bị “phá sản”

Vào đầu tháng này đã từng xuất hiện những tin đồn về việc chính phủ Ấn Độ từ chối kế hoạch bán iPhone đã quá sử dụng tại quốc gia này nhưng cho đến nay thông tin này mới chính thức được xác nhận.

Hiện Apple từ chối đưa ra bình luận về quyết định của chính phủ Ấn Độ.

Đây được xem là “gáo nước lạnh” nhằm vào nỗ lực xâm nhập vào thị trường Ấn Độ bằng những mẫu iPhone đã qua sử dụng có giá rẻ hơn, bất chấp những nỗ lực về ngoại giao của Apple. Vào tuần trước, CEO Tim Cook của Apple đã có buổi gặp mặt và nói chuyện với thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, chia sẻ về tương lai của Apple tại Ấn Độ, nhưng có vẻ như chừng đó là chưa đủ để thuyết phục Ấn Độ cho phép Apple kinh doanh iPhone đã qua sử dụng tại quốc gia này.

Trước đó, CEO Tim Cook giải thích rằng kế hoạch kinh doanh iPhone đã qua sử dụng tại Ấn Độ không phải nhằm biến Ấn Độ thành “bãi rác” của những chiếc iPhone cũ, mà là nhằm giúp người dùng tại Ấn Độ có thể tiếp cận được với những chiếc iPhone giá phải chăng, thay vì phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua những chiếc iPhone hoàn toàn mới có giá cao.

Vào thời điểm hiện tại, một chiếc iPhone mới tại Ấn Độ có giá khởi điểm 700USD, một mức giá cao so với mặt bằng chung của người dân tại Ấn Độ. Với việc bán iPhone đã qua sử dụng, Apple sẽ không phải giảm giá bán sản phẩm của mình (vẫn giữ được iPhone ở phân khúc cao cấp) nhưng tiếp cận được đối tượng người dùng rộng lớn hơn. Trước đó nhiều nguồn tin cho biết Apple dự định bán iPhone đã qua sử dụng tại Ấn Độ với mức giá chỉ 200USD, tương đương nhiều mẫu smartphone tầm trung khác hiện có trên thị trường này.

Tuy nhiên, kế hoạch bán điện thoại đã qua sử dụng của Apple không chỉ bị chính phủ quốc gia này từ chối mà còn phải nhận nhiều sự phản đối từ các hãng điện thoại khác tại Ấn Độ và yêu cầu chính phủ nước này ngăn chặn kế hoạch của Apple vì lo ngại rằng điều này sẽ tác động xấu đến môi trường kinh doanh cũng như ảnh hưởng đến nỗ lực thức đẩy điện thoại di động trong nước của chính phủ Ấn Độ.

Ấn Độ là thị trường lớn thứ 2 trên thế giới, sau Trung Quốc, nhưng hiện tại Apple chỉ mới chiếm được 2% thị phần tại quốc gia này do mức giá sản phẩm quá cao. Hiện tại Apple đã mất đi vị thế của mình tại thị trường Trung Quốc buộc “quả táo” phải tìm kiếm những thị trường mới, trong đó có Ấn Độ, nhưng những gì đang diễn ra cho thấy Apple vẫn sẽ còn phải mất nhiều công sức để thực hiện tham vọng này.

iPhone đã qua sử dụng (Refurbished iPhone) là những chiếc iPhone bị lỗi phần cứng hoặc vì một lỗi, lý do nào đó người dùng sau khi mua và sử dụng được trả về lại cho Apple. “Quả táo” sẽ kiểm tra, thay thế linh kiện và tân trang lại sản phẩm trước khi được bán ra lại cho những người dùng khác với giá rẻ hơn. Những sản phẩm này vẫn có đầy đủ linh kiện và nhận được chế độ bảo hành từ phía Apple như những sản phẩm mới khác, bao gồm chế độ 1 đổi 1 và bảo hành trong 12 tháng.

T.Thủy

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận