Apple đang 'hụt hơi' trước Samsung ở thiết kế smartphone

Apple đang 'hụt hơi' trước Samsung ở thiết kế smartphone

Samsung đã tốn khá nhiều thời gian để có thể tạo được một chiếc điện thoại như hiện nay. Theo Giám đốc thiết kế của hãng điện thoại Hàn Quốc - ông M.H. Lee - Galaxy S8 được tạo ra với sự mỏng nhẹ tối đa, sao cho khi người dùng sử dụng nó dưới nước, họ sẽ không cảm giác được trọng lượng của nó.

Đánh giá thiết kế Galaxy S8. Video: Huy Đức. 

Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu đã cố gắng giảm phần khung bao quanh màn hình, làm cho mỏng hơn nhưng vẫn tích hợp nhiều linh kiện hơn... kéo theo thời gian nghiên cứu lâu hơn. Điều này tất nhiên sẽ khiến thời gian ra mắt chậm hơn (cuối tháng 3), nhưng bù lại, thị trường đang có mặt của một trong những smartphone đẹp nhất hiện nay: Galaxy S8.

"Giờ đây, chúng ta sẽ tập trung vào thiết kế của một sản phẩm và nó sẽ là 'bạn thân' không thể tách rời của mỗi người", ông Lee nói về điều Samsung đang làm.

Chiếc iPhone của Apple cũng đã trải qua 10 năm tuổi. Sản phẩm được xem là cuộc cách mạng di động, góp phần giúp smartphone phổ biến như ngày nay. Trong gần một thập kỷ, máy cũng có nhiều biến đổi, đặc biệt là thêm camera trước, camera kép, nhưng hơn cả là kích thước ngày càng lớn, ngày càng mỏng và đẹp hơn.

Theo báo cáo của Consumer Reports, dù thị trường smartphone có nhiều biến đổi về ngoại hình, nhưng có thể xem Apple và Samsung đang là 2 cái tên chạy đua với nhau nhanh nhất, bỏ xa phần còn lại về thiết kế. HTC có nhiều mẫu mã đẹp trước đây song đang hụt hơi ở hiện tại, Sony vẫn giữ nguyên phong cách nam tính nhưng không biến đổi nhiều theo thời gian, hay LG dù cố gắng thay đổi nhưng quá ít sự đột phá...

Với Samsung thì khác, hãng đang nỗ lực hơn bao giờ hết để không chỉ tạo nên một sản phẩm đẹp như Galaxy S8, mà còn cố gắng để hình thành cái gọi là "nền văn hóa thiết kế" phục vụ cho tương lai. Ông Lee tiếp nhận bộ phận thiết kế của Samsung năm 2014, dù là người được biết đến rộng rãi tại Hàn Quốc với biệt danh "Midas", nhưng vẫn khá lạ trên thế giới, vốn là "đất diễn" của Jony Ive, dù ông này đang bị giảm dần tầm ảnh hưởng.

apple-dang-hut-hoi-truoc-samsung-o-thiet-ke-smartphone

iPhone 8 sẽ là smartphone đọ "nhan sắc" với Galaxy S8.

Theo Charles L. Mauro, chủ tịch của MauroNewMedia, một công ty nghiên cứu thiết kế sản phẩm, từng tư vấn cho cả Apple và Samsung về cách "làm thế nào để smartphone chiếm ngay 50% suy nghĩ sẽ mua của khách hàng" (suy nghĩ này hình thành chỉ trong một giây). Trong đó, ông nhấn mạnh ngoại hình là yêu cầu cực kỳ quan trọng, dù trước đây, nó được xem là có tầm ảnh hưởng thấp, chỉ 7%.

Các nhà nghiên cứu thị trường của IHS Markit nhận định, người tiêu dùng đang có xu hướng nâng cấp smartphone một cách ồ ạt. Bằng chứng là, các lô hàng smartphone đã tăng 5,6% trong 3 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng này cũng nằm trong số ít đạt tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây.

Điều quan trọng nhất, người dùng đã hướng về những smartphone có thiết kế đẹp. Galaxy S8 mới ra mắt đã thu hút hơn một triệu người mua chỉ riêng tại quê nhà Hàn Quốc. Trong khi đó, Galaxy S7 với thiết kế đẹp không kém cũng đang là chiếc máy bán chạy nhất của hãng từ trước đến nay, góp phần mang lại doanh thu khổng lồ, cho dù Galaxy Note 7 "vấp ngã".

Hơn hết, Galaxy S8 có vẻ như đang thúc đẩy sự đổi mới về ngoại hình iPhone của Apple. "Táo khuyết" là hãng đi tiên phong bằng chiếc iPhone 2G, phổ biến khái niệm màn hình cảm ứng kèm phím Home vật lý duy nhất vào năm 2007, nhưng Samsung đáp trả bằng một màn hình cảm ứng kích thước lên tới 5,3 inch vào năm 2011. Hay gần đây là làm tràn 2 viền, loại bỏ phần viền trên và dưới màn hình, tiến tới một chiếc máy hoàn toàn không viền.

Nếu so với việc tăng kích thước màn hình và bo tròn viền máy, Apple rõ ràng đang hụt hơi trước công ty điện thoại Hàn Quốc. Tuy nhiên, hãng sẽ chứng tỏ cho thế giới thấy sự đột phá của mình bằng chiếc iPhone 8 với màn hình tràn viền, cảm biến vân tay được tích hợp dưới màn hình và hàng loạt tính năng được xem là đột phá.

Mô hình được cho là thiết kế cuối cùng của iPhone 8 

Youngjin Yoo, giáo sư Đại học Case Western Reserve, ở Cleveland (Mỹ) cho rằng, Apple sẽ không có lợi thế bằng Samsung trong cuộc đua về công nghệ, bởi hãng có thể sản xuất được gần như mọi thứ, từ vi xử lý, màn hình, chip nhớ... mà không cần nhờ tới bên thứ ba gia công như đối thủ. Điều này giúp các bộ phận sản xuất có thể phối hợp nhịp nhàng hơn, thay vì phải phụ thuộc vào bên ngoài, kể cả thiết kế.

Hugh Dubberly, cựu giám đốc sáng tạo của Apple và là cựu thành viên của hội đồng tư vấn thiết kế toàn cầu của Samsung nhận định rằng, "Táo khuyết" có vẻ đã mất đi sự sáng tạo so với trước đây. Do đó, một chiếc iPhone 8 đột phá là cần thiết, nó sẽ là câu trả lời thỏa đáng nhất trước Galaxy S8 và chính Samsung.

"Tôi cho rằng Samsung đã tiến bộ hơn nhưng không nhiều. Cơ bản là Apple đã thay đổi quá ít, không như thời Steve Jobs", Dubberly nhận định.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận