Apple nên đặt lại tên cho iPhone

Apple nên đặt lại tên cho iPhone

apple-nen-dat-lai-ten-cho-iphone

iPhone thế hệ tiếp theo sẽ có nhiều đột phá.

Theo lịch trình, iPhone thế hệ tiếp theo có thể được trình làng vào tháng 9, nhưng tin đồn về thiết bị này đã dồn dập từ nhiều tháng qua. Theo GSMArena, Apple sẽ ra mắt tới 3 phiên bản iPhone thay vì 2 kể từ iPhone 6. Có 2 trong số đó gồm iPhone 7s và iPhone 7s Plus là bản nâng cấp của iPhone 7, cùng một iPhone chưa có tên được trang bị màn hình OLED 5,8 inch.

Chiếc iPhone chưa có tên được nhiều người gọi là iPhone 8, dự đoán có thiết kế lột xác so với iPhone hiện nay cùng cấu hình mạnh mẽ, nhiều tính năng mới… Đây sẽ là sản phẩm ấn tượng nhất của Apple nhằm kỷ niệm 10 năm ngày iPhone ra đời.

 Ý tưởng iPhone 8 màn hình tràn viền

Theo nhà báo công nghệ Yoni Heisler của BGR, cách đặt tên như trên (nếu Apple thực sự ra 3 phiên bản iPhone) có vẻ "không ổn thỏa". Anh cho rằng bản nâng cấp "s" nếu ra mắt sau 1 năm sẽ rất bình thường, nếu bị nhận xét là lạc hậu cũng không sao, nhưng nếu ra cả ba cùng lúc thì không nên.

"Nếu Apple ra mắt iPhone 7s và iPhone 7s Plus rồi lại ra iPhone 8 ngay sau đó, 2 thiết bị trước lập tức lỗi thời. Chả ai muốn mua một thiết bị lỗi thời cả, kể cả khi ra mắt cùng lúc", Heisler nhấn mạnh.

Từ đó, Heisler nghĩ rằng"Táo khuyết" nên tìm một cái tên khác hay hơn, nhưng đơn giản, dễ giúp mọi người nhớ tới hơn. Theo anh, iPhone Edition là tên gọi hợp lý bởi nó sẽ giải quyết được vấn đề "là phiên bản đặc biệt để kỷ niệm ngày iPhone ra đời", đồng thời tránh gây nhầm lẫn, tạo được cảm giác iPhone 7s và iPhone 7s Plus là phiên bản nâng cấp. Cộng thêm giá bán rẻ hơn, người dùng sẽ không còn cảm giác bị phân biệt.

"iPhone 7s sẽ giống như Macbook Air, còn iPhone Edition là Macbook Pro vậy", Heisler so sánh.

 iPhone 8 với cụm camera kép đặt dọc, vuông vắn như iPhone 4

Tuy nhiên, đây chỉ là một giải pháp nhằm giải quyết vấn đề về tên gọi. Apple những năm gần đây thường đơn giản hóa thương hiệu cho các sản phẩm của mình, ít khi đặt tiền tố "i" vào tên gọi. Ví dụ, thay vì đặt iWatch thì smartwatch của hãng được gọi đơn giản với Watch, dịch vụ nhạc không được gọi là iMusic mà là Apple Music, hay dịch vụ truyền hình Apple TV chứ không gọi là iTV. Gần đây, Apple đã thay đổi iTunes Podcasts thành Apple Podcasts.

Vậy tại sao không nghĩ đến iPhone mới nhất sẽ là Apple iPhone?

Có thể thấy, đây là tên gọi đơn giản, dễ nhớ, rõ ràng và không bị rườm rà bởi các hậu tố. Nó sẽ giúp việc phân biệt giữa thiết bị điểm nhấn với các sản phẩm khác, cũng như việc truyền thông dễ dàng hơn. Tuy vậy, tên gọi này vẫn có nhược điểm, đó là sẽ khó khăn trong việc đặt tên khi phiên bản tiếp theo của nó ra mắt.

Ken Segall, một chuyên gia có tiếng về tiếp thị và từng giúp Steve Jobs quảng bá sản phẩm, ủng hộ việc đặt tên iPhone đơn giản như vậy. "Hãy tưởng tượng tháng 9 này, Tim Cook sẽ đứng trên sân khấu và giới thiệu iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone 8 Pro, iPhone 8 Mini, tương ứng với bản tiêu chuẩn, bản màn hình lớn, bản chuyên nghiệp và bản thu gọn mỏng nhẹ hơn. Nhưng, nếu như ông sẽ loại bỏ con số 8, khi đó tên gọi smartphone này càng đơn giản hơn nữa", Segall chia sẻ trên blog cá nhân.

Heisler cho rằng, ý tưởng của Segall là thú vị. Phiên bản "s" thường là nâng cấp nhẹ, và nó ít hấp dẫn hơn so với bản truyền thống được đánh số kể từ iPhone 4, vốn được mong đợi bởi thiết kế hay tính năng đột phá. Do đó, việc Apple đặt một cái tên đơn giản hơn, không chỉ giúp người dùng loại bỏ suy nghĩ về một chiếc điện thoại nâng cấp nhẹ hay mạnh, mà còn khiến họ không bị lạc vào "ma trận" iPhone với số lượng ngày một tăng.

"Tất nhiên, Apple có lý do để không cần điều chỉnh tên gọi cho iPhone. Nhưng với việc lần đầu đưa màn hình OLED lên máy (nếu có), đây là thời điểm thích hợp nhất để hãng loại bỏ cách gọi cũ bằng cách gọi mới. 2017 sẽ là năm thích hợp nhất để làm điều đó", Heisler kết luận.

Ý tưởng iPhone 8 màn hình OLED, chạy iOS 11:

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận