Bộ 3 camera sau của Huawei P20 Pro hoạt động như thế nào?

Bộ 3 camera sau của Huawei P20 Pro hoạt động như thế nào?

Huawei luôn xem cải tiến camera là một phần quan trọng đối với dòng P cao cấp của mình. Dù gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này không phải là nhà sản xuất đầu tiên tích hợp cụm camera kép lên smartphone, nhưng hai mẫu P9 và P10 của họ đều là những chiếc điện thoại với công nghệ camera ấn tượng vào thời điểm ra mắt.

Bộ 3 camera sau của Huawei P20 Pro hoạt động như thế nào?

Hôm nay, Huawei tiếp tục tung ra hai mẫu flagship mới thuộc dòng P là P20 và P20 Pro. Trong đó, P20 Pro - mẫu máy có kích thước lớn hơn - được trang bị cụm 3 camera đầu tiên trên thế giới, mà theo Huawei là hệ thống camera tân tiến nhất từng được mang lên smartphone tính đến thời điểm hiện tại. Dưới đây là mọi điều bạn cần biết về cụm camera thương hiệu Leica trên P20 Pro, theo tổng hợp của trang tin AndroidAuthority.

Cụm 3 camera này gồm 3 cảm biến được xếp theo chiều dọc. Cảm biến trên cùng là camera telephoto 8MP, khẩu độ f/2.4, tiêu cự 52mm, có chống rung quang học . Cảm biến này, về lý thuyết, sẽ cho ra những tấm ảnh chân dung bởi nó có tiêu cự khá dài (và khi cả 3 ống kính hoạt động cùng lúc, ảnh chân dung sẽ càng đẹp hơn nhờ hiệu ứng xóa mờ hậu cảnh).

Cảm biến nằm giữa là camera màu độ phân giải cực lớn lên đến 40MP, khẩu độ f/1.8, tiêu cự 28mm. Đây là số "chấm" cao nhất từng được thấy trên một chiếc smartphone kể từ sau Nokia Lumia 1020 ra mắt vào năm 2012.

Cảm biến dưới cùng là camera đen trắng 20MP, khẩu độ f/1.6, nằm tách biệt khỏi cụm 2 cảm biến ở trên.

Giống như Huawei Mate 10 và Mate 10 Pro, camera của P20 Pro có hệ thống lấy nét tự động lai 4 kiểu, gồm: lấy nét bằng tia laser, cảm biến đo độ sâu, lấy nét theo độ tương phản và lấy nét theo pha. Để phục vụ cho 4 kiểu lấy nét này, P20 Pro được trang bị khá nhiều cảm biến bổ trợ khác. Nằm giữa cụm camera chính (gồm 2 camera nằm trên) là một bộ truyền và nhận tia laser, còn cụm flash bên dưới camera lại có một cảm biến nhiệt độ màu. Huawei cho biết cảm biến nhiệt độ màu này sẽ giúp tăng cường độ chính xác cho camera của P20 Pro và có khả năng phân biệt giữa các màu sắc trên da của chủ thể và màu sắc thực sự của căn phòng mà chủ thể đang đứng.

Lợi ích đầu tiên mà cụm camera độc đáo này mang lại là tăng cường khả năng chụp thiếu sáng. Nhờ dải khẩu độ từ f/2.4 đến f/1.6 nên về lý thuyết, P20 Pro có thể khử nhiễu rất tốt và hạn chế tối đa việc bị mất độ chi tiết trong điều kiện thiếu sáng. Huawei còn tích hợp hệ thống Light Fusion phục vụ cho chụp ảnh thiếu sáng, trong đó nhập 4 điểm ảnh thành 1 điểm ảnh lớn hơn, qua đó tăng kích thước điểm ảnh từ 1μm trên cảm biến RGB lên 2μm. Chưa hết, ISO trên P20 Pro thuộc dạng cao nhất từng thấy trên bất kỳ chiếc smartphone nào, với giá trị tối đa là 102.400 (trong khi iPhone X và Galaxy S9 Plus đều có ISO tối đa ở mức 6.400 mà thôi).

Tất nhiên, nếu bạn điều chỉnh các thông số nêu trên lên mức cao nhất, hình ảnh thu được sẽ mất độ sắc nét và kém chi tiết hơn so với chụp trong điều kiện thông thường. Nhưng điều này có nghĩa là chế độ chụp đêm của P20 Pro có thể bắt được một lượng ánh sáng cực kỳ "khủng" ngay cả khi chụp trong tình trạng gần như tối đen.

Bộ 3 camera sau của Huawei P20 Pro hoạt động như thế nào?

Huawei nói khá nhiều về khả năng phơi đêm của P20 Pro. Thông thường, muốn chụp các vệt sáng (light trail), bạn sẽ cần một chiếc tripod, nhưng theo Huawei thì P20 Pro có khả năng phơi sáng trong tối đa 4 giây mà chỉ cần cầm trên tay.

Một tính năng đỉnh của cụm 3 camera Leica là zoom lai 5x. Chúng ta từng thấy nhiều nhà sản xuất như Apple, Samsung và OnePlus phát triển tính năng zoom quang học bằng cách chuyển đổi giữa các ống kính RGB và telephoto để tạo ra hai cấp độ zoom khác nhau. Trong khi đó, Huawei đã từng sử dụng cảm biến monochrome thứ hai để mang lại khả năng zoom lai 2x. Và nay, hãng lại muốn kết hợp hai kiểu zoom như trên bằng cách giới thiệu ống kính telephoto thứ 3, trong khi vẫn tiếp tục sử dụng cảm biến monochrome. Kết quả là chúng ta có zoom quang học 3x có thể được bật thông qua một nút zoom hình tròn trong ứng dụng camera, hoặc bằng cách chụm 3 ngón tay trên màn hình. Huawei sẽ không từ bỏ hệ thống zoom lai mà họ đã phát triển từ Mate 10, tuy nhiên, trong trường hợp zoom quang học 3x là vẫn chưa đủ, bạn có thể tiếp tục zoom kỹ thuật số lên 5x chỉ bằng một thao tác chạm đơn giản.

Tất nhiên, chỉ có ống kính telephoto được tích hợp khả năng chống rung quang học phần cứng, do đó khi zoom 5x, hình ảnh sẽ bị nhòe đôi chút cũng là điều không ngạc nhiên.

Huawei tuyên bố chắc nịch rằng chống rung quang học thực ra cũng không cần thiết lắm, bởi vi xử lý Kirin 970 cùng bộ xử lý thần kinh (NPU) của nó đã xử lý hình ảnh rất tốt rồi. Cũng như Mate 10, hệ thống xử lý AI độc lập trên P20 Pro sẽ đảm nhiệm rất nhiều ứng dụng, bao gồm cả thứ mà Huawei gọi là Ổn định hình ảnh bằng AI (hay nói cách khác, chống rung bằng AI - AIS). Hệ thống này có khả năng chụp nhiều hình ảnh cùng lúc để loại bỏ nhiễu và nhòa khỏi hình ảnh cuối cùng. AIS được hỗ trợ bởi một hệ thống lấy nét tiên đoán 4D có khả năng theo dõi và tiên đoán chuyển động của chủ thể.

Các tính năng khác của camera trên P20 Pro gồm: panorama 3D, ảnh chuyển động, cùng chế độ Pro cho phép bạn điều khiển các thông số như ISO, cân bằng trắng, phơi sáng, tốc và nhiều thứ khác.

Huawei còn thêm một tính năng khác là Ultra Snapshot, cho phép bạn chụp ảnh nhanh khi màn hình đang tắt trong khoảng thời gian chỉ 0,3 giây, giúp bắt trọn những khoảnh khắc chớp nhoáng mà không cần phải mở khóa màn hình. Máy cũng có thể quay phim siêu chậm độ phân giải HD, tốc độ 960fps, quay một đoạn phim 0,2 giây và phát tốc độ thường trong 1 giây, sau đó phát slow-motion 4 giây. Tính năng phát hiện cảnh cũng được cải thiện và sẽ tự động điều chỉnh cài đặt camera cho phù hợp nhất với chủ thể bạn định chụp, như thức ăn, động vật, pháo hoa, cây cỏ... P20 Pro hỗ trợ thêm đến 6 cảnh có thể được nhận diện bởi AI so với Mate 10.

Rõ ràng, Huawei đã bỏ rất nhiều công sức để biến camera thành một tính năng đáng đồng tiền bát gạo trên P20 Pro. Liệu cụm 3 camera đầu tiên trên thế giới này có thực sự đáp ứng được kỳ vọng của người dùng? Chúng ta sẽ cần phải thực nghiệm thêm trong nhiều điều kiện để có thể đánh giá hoàn chỉnh và chính xác, nhưng qua những cảm nhận ban đầu, có vẻ mọi thứ đều rất hứa hẹn.

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận