Google lại bị phạt vì độc quyền công cụ tìm kiếm ở châu Âu

Google lại bị phạt vì độc quyền công cụ tìm kiếm ở châu Âu

Google lại bị phạt vì độc quyền công cụ tìm kiếm ở châu Âu

Google mới đây đã bị phạt khoản tiền lên đến 6,75 triệu USD bởi Cơ quan chống độc quyền Liên bang Nga (FSA) trong một quyết định được đưa ra vào hôm 11/8. Được biết lý do của khoản tiền phạt này là do Google đã bắt ép các nhà sản xuất điện thoại chạy Android phải cài sẵn công cụ tìm kiếm của họ.

Được biết phần lớn các smartphone và máy tính bảng ở Nga đều chạy hệ điều hành Android, và điều này càng khiến Google dễ dàng hơn trong việc "truyền bá" các dịch vụ của mình. Cụ thể là, nếu muốn có sẵn dịch vụ cửa hàng Play Store trên điện thoại chạy Android, các đối tác phần cứng của Google bắt buộc phải cài thêm và chọn Gmail, Google+, Google Maps hay Google Search là ứng dụng mặc định.

Trước sự việc này, công cụ tìm kiếm được ưa chuộng tại Nga là Yandex đã quyết định đệ đơn kiện Google vì đã lợi dụng vị thế của mình để độc quyền công cụ tìm kiếm từ khoảng thời gian cuối năm ngoái. Theo một ghi chú từ Recode, khoản tiền phạt đối với Google thậm chí còn chưa bằng số tiền họ kiếm được trong một giờ đồng hồ, tuy nhiên điều này cho thấy sự thù địch đang ngày một gia tăng đối với tập đoàn công nghệ số 1 của Mỹ tại châu Âu.

Google lại bị phạt vì độc quyền công cụ tìm kiếm ở châu Âu

Yandex hiện đang sở hữu khoảng 60% thị trường tìm kiếm tại Nga, và là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Google tại quốc gia này. Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất của Nga so với thị trường châu Âu, khi mà đa số các quốc gia thành viên còn lại đều chứng kiến sự "độc tôn" của Google cùng các dịch vụ của họ.

Theo một hãng tin quốc tế, hệ điều hành Android của Google đang thống trị tới tới 80% thị phần điện thoại thông minh trên thế giới, cho phép hãng rộng cửa cung cấp các công cụ tìm kiếm và ứng dụng đến người sử dụng.

Được biết sau Google, mục tiêu mà FSA hướng đến cũng là một tập đoàn công nghệ hàng đầu khác của Mỹ: Apple. Theo FSA, Apple sẽ bị cáo buộc "làm giá" đối với dòng iPhone 6S và 6S Plus sau khi bị phát hiện thấy giá bán giống hệt nhau của 2 sản phẩm này tại 16 đại lý bán hàng. Đại diện của FSA khẳng định Apple và đại lý đã thiết lập những thỏa thuận "ngầm" nhằm ấn định giá bán iPhone tại Nga và châu Âu.

Nguyễn Nguyễn

Theo Theverge

Google lại bị phạt vì độc quyền công cụ tìm kiếm ở châu Âu

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận