Google thử nghiệm AI có khả năng tách nền video trên YouTube mà không cần nền xanh

Google thử nghiệm AI có khả năng tách nền video trên YouTube mà không cần nền xanh

Các Youtuber sẽ có thêm rất nhiều những sự lựa chọn để sáng tạo video của mình.

Từ trước đến nay, việc tách nền video luôn đòi hỏi các phần mềm phức tạp trên máy tính và tốn khá nhiều thời gian, hoặc bạn phải có một studio đầy đủ thiết bị, nhất là 1 tấm nền màu xanh lá – thế nhưng mới đây theo trang Digital Trends, Google đang phát triển một tính năng AI có thể tách nền video dễ dàng từ camera của smartphone. Vào hôm thứ Năm tuần này , Google đã cho thử nghiệm AI này trên một tính năng mới của ứng dụng YouTube Stories.

Google thử nghiệm AI có khả năng tách nền video trên YouTube mà không cần nền xanh

Kĩ thuật tách video của Google bắt đầu cũng giống với hầu hết các chương trình ảnh dựa trên AI khác, khi đội ngũ của họ đã tách background bằng tay trên hơn 10,000 tấm ảnh. Với lượng dữ liệu đó, nhóm phát triển đã đào tạo cho AI khả năng tách nền từ tiền cảnh. (Adobe cũng có một công cụ tách nền tương tự trong gói Photoshop nhưng chỉ dùng được với hình ảnh).

Thế nhưng những dữ liệu đó chỉ là những hình ảnh đơn lẻ - vậy Google đã làm như thế nào để tách nền của video và thay thế bằng những ảnh nền đơn lẻ cho mỗi khung hình khác nhau của video? Câu trả lời là ở đây, AI sẽ tạo nên 1 lớp background cho khung hình đầu tiên, sau đó sẽ dùng chính background đã tạo trước đó để dự đoán cho khung hình tiếp theo. Khi khung hình tiếp theo chỉ thay đổi một ít so với khung hình đầu tiên, chẳng hạn như chuyển động nhẹ của người đang nói chuyện trên máy ảnh, chương trình sẽ tự thực hiện các điều chỉnh nhỏ cho background. Khi khung tiếp theo nữa khác biệt quá nhiều so với khung hình trước – ví dụ như có thêm 1 người khác tham gia vào video – thì phần mềm sẽ loại bỏ các dự báo mà tạo một lớp background mới.

Mặc dù khả năng tách nền này đã rất ấn tượng, nhưng Google lại muốn tiến thêm một bước nữa chính là làm cho chương trình này có thể chạy trên một phần cứng hạn chế hơn so nhiều với máy tính, chính là điện thoại. Các lập trình viên đã thực hiện một số điều chỉnh cho chương trình để cải thiện tốc độ, bao gồm phân đoạn video, giảm số pixel trong ảnh và giảm số lượng kênh. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nâng cao chất lượng bằng cách thêm các lớp để tạo sự mượt mà giữa tiền cảnh và nền.

Google cho biết những thay đổi này sẽ cho phép ứng dụng tách nền theo thời gian thực với tốc độ 100fps trên iPhone 7 và 40fps trên Pixel 2. Theo công ty, các thử nghiệm cho thấy độ chính xác của chương trình AI này lên đến 94,8%. Tuy nhiên, các ví dụ mà Google đưa ra chỉ là tách nền của video có đối tượng là con người và họ vẫn chưa tiết lộ liệu tính năng này có hoạt động với các đối tượng khác hay không.

Trong bản beta thử nghiệm của tính năng mới này, người dùng YouTube có thể thay đổi background trong video bằng cách chọn các hiệu ứng khác nhau, từ nền trống cho đến nền trắng và đen. Ngoài ra còn có một số hiệu ứng có sẵn khác như hiệu ứng ánh sáng.

Công cụ này đã được ra mắt – nhưng chỉ mới là bản beta, vì vậy tính năng này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, Google cho biết họ đã có kế hoạch mở rộng các hiệu ứng background cùng với việc đưa tính năng tách nền này vào các chương trình khác, bao gồm cả VR.

Trần Vũ Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận