IFA 2016 - Hội chợ của những kỷ lục?

IFA 2016 - Hội chợ của những kỷ lục?

Triển lãm IFA 2016 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội chợ Quốc tế Messe Berlin từ ngày 2 - 7/9/2016, được kỳ vọng lập nên những kỷ lục mới. Không chỉ mở rộng về diện tích, IFA 2016 còn đa dạng chủ đề trưng bày, trong đó nổi bật là TV 4K Blu-ray, fitness and activity - thiết bị theo dõi sức khỏe, smarthome, Internet of Things (IoT)

Tính tới thời điểm hiện nay, đã có hàng trăm nhà sản xuất đến từ 29 quốc gia đăng ký gian hàng. Trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra các buổi hội thảo, thuyết trình của các nhà sản xuất lớn với các CEO và chuyên gia đầu ngành.

Dự đoán, IFA năm nay được kỳ vọng sẽ tiếp tục phá các kỷ lục của chính mình. Theo thống kê chính thức, tại IFA 2015, tổng lượng đơn hàng có trị giá lên tới 4,7 tỷ USD, tăng 2% so với năm trước đó. Số lượng khách tham quan lên tới 240.000 người, đạt mức tăng kỷ lục 32%, trong đó trên 60.000 người đến từ nước ngoài.

Trên thị trường TV, "cuộc chiến" giữa các nhà sản xuất chính là độ phân giải cao và công nghệ HDR (High Dynamic Range).

Các mẫu TV 4K Ultra HD với chất lượng trình diễn cao hơn cả những rạp chiếu phim cỡ nhỏ được dự đoán sẽ tăng mạnh từ 10 triệu chiếc bán ra trên toàn cầu năm 2014 lên tới 90 triệu chiếc vào cuối năm 2016. Độ phân giải 8K vẫn còn là điều mới mẻ, nhưng dự báo sắp tới, Trung Quốc sẽ là thị trường áp đảo về lượng tiêu thụ dòng TV 8K này với 1,4 triệu chiếc được bán ra cho đến hết năm 2019.

Cùng với sự phát triển không ngừng của phần cứng, các nội dung người xem TV thưởng thức cũng đã thay đổi. Truyền hình phát sóng cổ điển ngày càng giảm, thay vào đó là internet - kênh truyền hình mới. Những nguồn video trực tuyến như YouTube, Facebook và Twitter được cập nhật liên tục. Netflix có mặt tại trên 190 quốc gia càng đưa các nội dung theo yêu cầu tới gần với người xem hơn.

IoT đã không còn xa lạ nữa. Nó tồn tại ở ngay quanh ta dưới nhiều dạng khác nhau: thanh toán trực tuyến, xe hơi thông minh, công nghệ theo dõi sức khỏe, thực tại ảo...

Thị trường hiện tại tỏ ra rất quan tâm tới smarthome nói riêng và IoT nói chung. Có tới 90% người tiêu dùng biết tới khái niệm "smarthome", và khoảng 50% tin rằng smarthome sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới họ trong vài năm tới.

Thực tế, tốc độ đô thị hóa trên thế giới đang gia tăng nhanh chóng, hiện tại có khoảng 50% dân số thế giới sống ở các vùng đô thị, đến năm 2030 sẽ tăng lên gần 66%. Điều này kéo theo việc đầu tư trang bị cho smarthome sẽ rất phát triển, các nhà sản xuất sẽ có nhiều cơ hội cung cấp các trang thiết bị và công nghệ cho những ngôi nhà thông minh này.

So với thị trường điện tử tiêu dùng, thị trường thiết bị gia dụng phát triển chậm hơn nhưng lại rất ổn định, đạt mức 2 - 4%/năm. Người tiêu dùng đánh giá cao tính hữu dụng của các thiết bị gia dụng thông minh kết nối, chẳng hạn như các loại tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng có thể điều khiển bằng cảm ứng và từ xa qua smartphone.

Các thiết bị gia dụng lớn như tủ lạnh, máy giặt ngày nay được quan tâm nhiều nhất không phải là ở châu Âu mà chính là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, như Trung Quốc, Hàn Quốc và Úc.

Đối với các thiết bị gia dụng nhỏ như máy hút bụi, thiết bị nấu nướng, máy pha cà phê hay sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, châu Âu vẫn là thị trường tiêu thụ hàng đầu với 32% thị phần thế giới và tiếp theo là thị trường châu Á với 30%. Những thị trường năng động nhất phải kể tới Trung Quốc, Đài Loan, Philippines và Việt Nam.

Smartphone đã được phổ cập đến mọi quốc gia, với doanh số tăng vọt theo cấp số nhân: từ 267 triệu chiếc bán ra trên toàn thế giới năm 2010, dự đoán năm 2016 này sẽ có 1,4 tỷ smartphone được bán ra.

Smartphone giờ đây trở thành vật bất ly thân của nhiều người và xu hướng mua sắm trực tuyến trên smartphone tăng nhanh với 46% người tiêu dùng mua hàng trực tuyến từ thiết bị di động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vượt xa châu Âu chỉ có 24%. Và dĩ nhiên, như thường lệ, Samsung sẽ giới thiệu chiếc phablet mới nhất là Galaxy Note 6 với nhiều cải tiến trên S Pen, thời lượng pin dùng lâu hơn; Sony tiếp tục với Xperia Z6 có thiết kế chống thấm nước bên cạnh ứng dụng cảm biến vân tay và màn hình 4K.

Bên cạnh đó, thị trường các thiết bị wearable (thiết bị đeo cá nhân) như smartwatch, vòng đeo thể thao... cũng tăng trưởng không kém với doanh số toàn cầu tăng vọt từ 4,5 triệu (2014) ước tính lên tới 74,6 triệu chiếc vào năm 2017. Cái mà khách hàng muốn nhất ở smartwatch chính là sự tiện dụng: Họ muốn smartwatch phải có các ứng dụng giống như một chiếc smartphone, cho phép họ điều khiển và tương tác với thế giới IoT xung quanh.

Với đặc điểm di động và cá nhân hóa ngày càng rõ nét, các thiết bị giải trí như nghe nhạc và chơi game tích hợp ngày càng sâu vào smartphone để giúp người dùng có thể thưởng thức mọi lúc mọi nơi. Tai nghe cao cấp và loa Bluetooth sẽ có doanh số tăng mạnh.

Với cuộc sống năng động và niềm đam mê chia sẻ các hoạt động trên các mạng xã hội, doanh số của camera thể thao cũng tăng vọt từ 3,3 triệu chiếc năm 2013 lên đến 11 triệu chiếc vào năm 2016.

Triển lãm IFA 2016, triển lãm hàng đầu thế giới về ngành Điện Tử Tiêu Dùng và Điện Gia Dụng, diễn ra từ ngày 02/09 – 07/09/2016, tại Berlin, Đức.

Hội chợ IFA 2016 không chỉ tập trung trưng bày các sản phẩm điện tử và đồ gia dụng mà còn có các bài phát biểu, các sự kiện, Đại hội và Hội nghị thượng đỉnh - IFA+ Summit phân tích về xu hướng, chiến lược bán hàng cho các thị trường mới và các công nghệ mới trong tương lai.

Ngoài ra IFA 2016 còn là diễn đàn, nơi các chuyên gia ngành công nghiệp, bán lẻ, và giới truyền thông thảo luận về những diễn biến mang tính thời sự trong thế giới kỹ thuật số. Chủ đề bao phủ từ thị trường truyền thông, nhà thông minh tiêu chuẩn, đến quản lý năng lượng, nối mạng di động và cả các vần đề về sức khỏe và lối sống.

Xem thêm thông tin về triển lãm IFA 2016 tại: 
http://congnghe.vn/chu-de/trien-lam-ifa-2016-23
https://www.facebook.com/notes/c%C3%B4ng-ngh%E1%BB%87-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng/t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p-th%C3%B4ng-tin-v%E1%BB%81-tri%E1%BB%83n-l%C3%A3m-ifa-2016/769255423177412

H.VINH (Theo TechRadar)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận