'Lò' chế tạo chip đầu tiên ở Việt Nam được định giá hơn 290 tỷ

'Lò' chế tạo chip đầu tiên ở Việt Nam được định giá hơn 290 tỷ

Các sản phẩm vi mạch cùng ứng dụng của ICDREC – đơn vị đầu tiên thiết kế chip ở Việt Nam - được định giá sở hữu trí tuệ hơn 290 tỷ đồng.

Ngày 7/6, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế vi mạch công bố định giá các sản phẩm vi mạch cùng ứng dụng được đơn vị thiết kế, xây dựng nhiều năm qua.

Tất cả các sản phẩm được Viện Đánh giá khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) định giásở hữu trí tuệ là hơn 290 tỷ đồng, bao gồm: chip vi xử lý 8 bit, 32 bit; các lõi IP ngoại vi; lõi IP xử lý tín hiệu số và ảnh; lõi IP chip Analog; Mix-signal.

Các ứng dụng như điện kế điện tử, thiết bị giám sát hành trình, sản phẩm ứng dụng RFID, hệ thống đèn chiếu sáng cũng được định giá.

Kết quả này dựa trên tính toán, đối chiếu từ nhiều nguồn của các chuyên gia độc lập.

lo-che-tao-chip-dau-tien-o-viet-nam-duoc-dinh-gia-hon-290-ty

Con chip đầu tiên của Việt Nam do ICDREC chế tạo. Ảnh:ICDREC cung cấp.

Giám đốc ICDREC Ngô Đức Hoàng cho biết, đơn vị đã nhận được các khoản đầu tư từ ngân sách nhà nước (gồm Bộ Khoa học - Công nghệ, Sở Khoa học - Công nghệ TP HCM) là 213 tỷ đồng. Hiện, trung tâm thu được từ chuyển giao công nghệ là 68 tỷ đồng cùng 31 tỷ từ sản xuất sản phẩm rồi cung cấp thiết bị.

Ông Hoàng nhìn nhận, các sản phẩm vi mạch được định giá đang ở công nghệ thấp, chưa tạo ra được giá trị thương mại cao. Trong thời gian tới, ICDREC sẽ tập trung đầu tư chuyển đổi một số lõi IP đang có sẵn sang công nghệ SOTB có giá trị cao hơn. Đây là công nghệ thế giới đang sử dụng nhiều và giải quyết bài toán công suất thấp.

Ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TP HCM – chúc mừng những kết quả đạt được của ICDREC nhưng lưu ý đơn vị phải bắt kịp dòng chảy công nghệ thế giới. "Sản phẩm công nghệ nào thì bản chất vẫn ở thị trường. Nếu làm ra sản phẩm nhưng không thương mại hóa được coi như thất bại", ông Tuyến nói.

ICDREC là đơn vị nằm trong chương trình Phát triển công nghiệp vi mạch TP HCM - lần đầu thiết kế được các con chip tại Việt Nam, được cộng đồng khoa học quốc tế đánh giá cao. Nhiều sản phẩm của ICDREC được ứng dụng trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, điện kế điện tử, hệ thống điều khiển đèn chiếu sáng, giám sát hành trình…

Theo VNExpress

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận