Một công nghệ bộ nhớ mới sẽ có thể khiến RAM và ROM trở nên lỗi thời

Một công nghệ bộ nhớ mới sẽ có thể khiến RAM và ROM trở nên lỗi thời

RAM và ROM đã xuất hiện cách đây rất lâu, từ những ngày đầu của máy tính. Chúng là bộ đôi hoàn hảo, không thể thiếu và cũng không thể tách rời

RAM và ROM là hai khái niệm hoàn toàn không xa lạ với những người sử dụng máy tính.

RAM là bộ nhớ lưu trữ tạm thời thông tin của các chương trình máy tính bạn đang chạy. ROM là bộ nhớ lưu trữ vĩnh viễn các thông tin để khởi động máy tính của bạn. Tất cả các máy tính từ trước đến nay muốn chạy được thì đều phải có hai thành phần này. Tuy nhiên, một kiểu bộ nhớ thứ ba đã xuất hiện và hứa hẹn sẽ lật đổ ách thống trị đã kéo dài hàng trăm năm của RAM và ROM. Đây là công trình của các nhà nghiên cứu tại Đại học Phúc Đán, Thượng Hải, vừa được công bố trên tạp chí công nghệ Nature Nanotechnology.

Một công nghệ bộ nhớ mới sẽ có thể khiến RAM và ROM trở nên lỗi thời

Bạn có thể cho rằng RAM và ROM hiện tại nó đã đủ tốt rồi, nó đã đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng rồi, tại sao phải thay thế ?

Nhắc lại một chút, RAM là bộ nhớ lưu trữ tạm thời, giúp bạn lưu trữ và truy cập thông tin đang làm việc một cách nhanh chóng. Bạn có thể nhầm lẫn rằng, dữ liệu của tôi đang được lưu trữ trên ổ cứng mà, có phải ở RAM đâu? Nhưng, tốc độ truy xuất dữ liệu từ RAM cao hơn gấp nhiều lần so với truy xuất dữ liệu trên ổ cứng, nên khi bạn làm việc như làm việc trên Photoshop, thì dữ liệu sẽ được tạm thời lưu trữ trên RAM, giúp bạn xử lý hình ảnh nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, RAM có nhược điểm là thông tin trên RAM sẽ bị mất đi khi bạn khởi động lại thiết bị. Còn ROM thì nó sẽ lưu trữ vĩnh viễn kể cả khi bạn tắt máy, nhưng nó lại không thể lưu trữ thông tin của bạn, như tên gọi, nó là bộ nhớ chỉ đọc (read-only memory).

Bạn chắc đã gặp trường hợp, bạn đang say sưa dồn hết tâm huyết để soạn một file Word chuẩn bị nộp báo cáo, thì máy tính bạn đột nhiên tắt máy vì cúp điện!?Nếu may mắn, bạn có thể lấy lại một phần bài trên, còn không bạn sẽ bị mất hết. Lúc này, thì bạn có thể phải cần đến công nghệ lưu trữ mới rồi đấy.

Các nhà nghiên cứu Đại học Phúc Đán cho rằng, công nghệ mới của họ sẽ kế thừa và kết hợp cả hai đặc tính tốt nhất của RAM và ROM: tốc độ truy cập nhanh và không bị mất dữ liệu khi mất điện, cộng nhiều tính năng mới như cho phép bạn quyết định được thời gian lưu trữ dữ liệu.

Zhang Wei, trưởng nhóm nghiên cứu trên, đã nghĩ về tương lai với viễn cảnh con người sử dụng thiết bị lưu trữ (như ổ đĩa) với dữ liệu chỉ tồn tại trong thời gian nhất định, chẳng hạn như ba ngày, nhằm nâng cao mức độ an toàn của thông tin. "Chúng ta cũng có thể sở hữu những chiếc USB được thiết kế riêng cho công nghệ lưu trữ mới. Dung lượng bên trong sẽ thường xuyên được giải phóng tại một thời điểm được chỉ định trước", Zhang nói.

Tính năng bổ sung này có thể giúp thế hệ bộ nhớ mới trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của RAM và ROM. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Đại học Phục Đán từ chối không đưa thêm bình luận nào về thời điểm ra mắt.

Từ nay cho đến lúc đó, RAM và ROM vẫn tiếp tục giữ vai trò không thể thay thế trong máy tính trong khi chúng ta phải chờ đợi về những phát minh tốt hơn.

Trí Nguyễn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận