Mozilla ra mắt add-on Facebook Container, không để Facebook theo dõi người dùng

Mozilla ra mắt add-on Facebook Container, không để Facebook theo dõi người dùng

Mozilla là một trong những thương hiệu lớn đầu tiên tuyên bố "tạm dừng" quảng cáo trên Facebook sau bê bối dữ liệu Cambridge Analytica. Hôm nay, Mozilla đã cho ra mắt một công cụ mới khiến Facebook không thể theo dõi được quá trình duyệt web của bạn.

Mozilla ra mắt add-on Facebook Container, không để Facebook theo dõi người dùng

Tiện ích bổ sung Facebook Container cho Firefox hứa hẹn sẽ khiến Facebook "khó khăn" hơn nhiều khi theo dõi bạn. Trên thực tế, Mozilla khẳng định họ đã nghiên cứu công cụ này trong nhiều năm, và nhanh chóng phát triển nó để đáp lại cái gọi là "nhu cầu ngày càng tăng về các công cụ giúp quản lý sự riêng tư và bảo mật".

Hầu hết mọi người có thể biết rằng dữ liệu mà họ cung cấp trực tiếp cho Facebook - chẳng hạn như họ "like" một trang nào đó, hoặc cập nhật trạng thái mối quan hệ của họ - có thể bị đem bán cho các nhà quảng cáo. Nhưng ít người biết rằng Facebook cũng có thể theo dõi các hoạt động của họ trên các trang web đã tích hợp công nghệ theo dõi của Facebook, như là hiển thị nút "like" Facebook trong trang web.

Tiện ích này có thể cài đặt thông thường trên Firefox, nó sẽ "cô lập" hồ sơ Facebook khỏi phần còn lại của trình duyệt web. Có nghĩa là bạn có thể sử dụng Facebook như bình thường mà không lo bị theo dõi.

Công cụ này hoạt động như thế nào?

Đúng như tên gọi, add-on Facebook Container là … một container - bạn truy cập Facebook từ bên trong container, không kết nối với phần còn lại của trình duyệt. Khi bạn cài đặt tiện ích này lần đầu, tất cả cookie và dữ liệu Facebook hiện có của bạn sẽ bị xóa.

Mozilla ra mắt add-on Facebook Container, không để Facebook theo dõi người dùng

Khi bạn tiếp tục đăng nhập Facebook, trang Facebook sẽ tải trong một tab màu xanh riêng biệt, được coi là "container".

Điều đáng lưu ý ở đây là nếu bạn tương tác với nút chia sẻ Facebook từ một tab Firefox khác, nó sẽ tải trong tab Facebook Container. Ngoài ra, các nút bình luận và thích của Facebook trên các trang web ở các tab khác sẽ không hoạt động và bạn có thể gặp khó khăn nếu muốn đăng nhập vào một trang web bằng tài khoản Facebook.

Tiện ích bổ sung này thực sự sẽ ngăn cản Facebook theo dõi bạn một cách thụ động khi bạn chuyển từ website này sang website khác, mặc dù nó có thể "phá vỡ" một số tính năng nền tảng mà bạn đã quen sử dụng trên các trang web của bên thứ ba. Nhưng, bạn sẽ phải lựa chọn thôi.

Tuyên bố về add-on Facebook Container này diễn ra 1 tháng sau khi Google giới thiệu một bộ lọc mới trong Chrome, nhằm chặn các quảng cáo không tuân thủ các tiêu chuẩn do Liên minh Quảng cáo đặt ra. Tuần trước, Mozilla cũng đã công bố lộ trình 2018 cho Firefox, trong đó bao gồm một bộ lọc chặn những "quảng cáo xấu", cũng như các công cụ chặn tự động phát video và các cảnh báo vi phạm.

Theo Venture Beat, add-on Facebook Container phù hợp với kế hoạch lớn của Mozilla vì hãng muốn định vị Firefox là trình duyệt có tính bảo mật, riêng tư cao. Còn cách nào tốt hơn nhằm truyền thông cho mục đích này ngoài việc tận dụng bê dữ liệu riêng tư mà Facebook đang vướng phải, đặc biệt khi Mozilla tung ra một tiện ích hứa hẹn sẽ ngăn cản Facebook theo dõi bạn?

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận