Năm 2018, Apple sẽ hỗ trợ các ứng dụng đa nền chạy trên cả iPhone, iPad và Mac

Năm 2018, Apple sẽ hỗ trợ các ứng dụng đa nền chạy trên cả iPhone, iPad và Mac

Apple sẽ tung ra các công cụ phát triển mới, cho phép các lập trình viên tạo ra ứng dụng có khả năng chạy trên mọi thiết bị iPhone, iPad và Mac.

Năm 2018, Apple sẽ hỗ trợ các ứng dụng đa nền chạy trên cả iPhone, iPad và Mac

Theo 9to5mac, đây sẽ là một bước tiến lớn, đặc biệt là đối với hệ sinh thái ứng dụng của Mac, bởi nó sẽ giúp các nhà phát triển bên thứ 3 dễ dàng hơn trong việc duy trì một ứng dụng duy nhất có thể chạy trên cả iOS và macOS.

Các ứng dụng này sẽ được thiết kế để có thể hoạt động với cả màn hình cảm ứng, chuột, và trackpad tuỳ thuộc vào nền tảng mà nó đang chạy. Tính năng hấp dẫn này được dự kiến sẽ xuất hiện cùng với iOS 12 và macOS 10.14 vào năm sau, tuy nhiên lịch trình này có thể sẽ thay đổi.

Với các tính năng SDK (công cụ cho nhà phát triển) mới xuất hiện trên iOS 12 và macOS 10.14, nhiều khả năng Apple sẽ công bố các kế hoạch liên quan tại Hội nghị các nhà phát triển WWDC vào tháng 6/2018, nhằm giúp các nhà phát triển có thời gian làm quen và ứng dụng các hàm API mới để tạo ra các ứng dụng đa nền tảng.

Trang tin Bloomberg thì nhấn mạnh rằng kế hoạch này chưa có thời gian cụ thể và có thể bị thay đổi, hoặc thậm chí là huỷ bỏ. Bởi Apple trước đây từng không mấy hào hứng với các ứng dụng đa nền tảng như vậy.

Chúng ta cũng chưa biết được các nhà phát triển sẽ xử lý thế nào với những khác biệt trong giao diện người dùng giữa iOS và macOS. Có thể bộ SDK nêu trên sẽ tập trung vào iOS và cho phép hỗ trợ các ứng dụng Mac, thay vì là ngược lại.

Hiện tại, các nhà phát triển đang sử dụng UIKit trên iOS và AppKit trên Mac để tạo ra các ứng dụng có giao diện đồ hoạ (GUI). Framework đa nền tảng mới có thể sẽ là một phần mở rộng của các hàm API của iOS, hoặc là một nền tảng hoàn toàn mới với framework độc lập. Apple gần đây đã cho thấy họ bắt đầu hứng thú hơn với một framework đa nền tảng - UXKit, vốn được dùng để tạo ra ứng dụng Photos trên iOS và macOS.

Apple từ nhiều năm qua đã giới thiệu rất nhiều cách cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng iOS mềm dẻo hơn và không lệ thuộc vào độ phân giải, mở ra khả năng hỗ trợ các tỉ lệ màn hình và kích cỡ màn hình mới trong bối cảnh hệ sinh thái iOS đã và đang thay đổi mạnh mẽ. Trên iPad, cùng một ứng dụng nhưng có thể hiển thị ở nhiều dạng khác nhau tuỳ thuộc cách nó hoạt động: đầy màn hình hay ở chế độ Split View (chia đôi màn hình).

Thông tin hợp nhất này không đề cập đến tính tương thích của các hàm API đa nền tảng với tvOS. tvOS về cơ bản là dựa trên iOS nhưng có các lớp UI khác biệt đôi chút, do đó nhiều khả năng không phù hợp với các ứng dụng đa nền tảng mới. Tương tự, các nhà phát triển Apple Watch cũng đang bị giới hạn khá nhiều trong việc thiết lập ứng dụng của họ trông như thế nào và hoạt động ra sao.

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận