OLED Microdisplay sẽ mở đường cho máy quét vân tay mới?

OLED Microdisplay sẽ mở đường cho máy quét vân tay mới?

Kể từ khi iPhone xuất hiện (khoảng 10 năm trước), nó đã thay đổi căn bản cách chúng ta tương tác với điện thoại di động. Khả năng hỗ trợ đa chạm cho phép người dùng làm được nhiều thứ hơn từ màn hình điện thoại. Trong khi đó, Touch ID trở nên phổ biến và là một cách an toàn để kiểm soát việc đăng nhập vào điện thoại thông minh.

OLED Microdisplays có thể mở đường cho máy quét vân tay thế hệ tiếp theo

Lý tưởng hơn nữa là nếu chúng ta có thể nhúng công nghệ đọc dấu vân tay vào màn hình. Nhưng dường như vẫn có hạn chế về mặt công nghệ khiến nhiều nhà sản xuất vẫn chưa làm được điều này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về công nghệ OLED Microdisplay – một giải pháp có thể biến ý tưởng này trở thành hiện thực.

OLED Microdisplay

Viện Fraunhofer, nơi nghiên cứu và phát triển công nghệ OLED, sẽ giới thiệu bộ cảm biến vân tay mới vào ngày 23/5 tới tại triễn lãm "SID Display Week".

Theo Techviral, công nghệ này có thể là "giải pháp" cho những gì mà các nhà sản xuất phần cứng thường gọi là "cuộc cách mạng". Một trong những tin đồn nổi bật về vấn đề này là việc Samsung Galaxy S8 sẽ được trang bị máy quét vân tay trên màn hình. Thêm vào đó, người ta cũng dự đoán Xiaomi Mi 6 cũng sẽ được trang bị tính năng tương tự.

Tuy nhiên, cuối cùng vẫn chưa có thương hiệu nào làm được điều này. Có lẽ đây vẫn là một công nghệ còn non trẻ, nhưng phát minh mới nhất của Viện Fraunhofer có nghĩa là chúng ta đang tiến gần hơn đến công nghệ quét quang học cực tím tiên tiến và an toàn.

Lợi ích của công nghệ này là gì?

Công nghệ độc đáo này cho phép tích hợp một OLED với độ chính xác cao như một nguồn ánh sáng vào trong một vi mạch. Ngoài ra, vi mạch này có thể được thiết kế với các công nghệ khác, chẳng hạn như photodiodes. Với cơ chế này, vật thể có thể được chiếu sáng, đồng thời ánh sáng phản xạ sẽ được phát hiện và phân tích.

Các Microdisplay này có thể được tích hợp vào trong các kính dữ liệu tương tác như là "Bidirectional Microdisplay": màn hình nhỏ hiển thị thông tin cho các thiết bị tăng cường thực tế, trong khi camera nhận diện hướng vào màn hình – do đó nội dung được điều khiển bởi các chuyển động mắt.

Vì vậy, trong trường hợp điện thoại thông minh, bộ cảm biến dấu vân tay có thể sử dụng tính năng dò và phát hiện ánh sáng hai chiều này: ngón tay được chiếu sáng và ánh sáng phản xạ được phát hiện và phân tích.

Ông Bernd Richter, nhà nghiên cứu của Viện Fraunhofer cho biết: "Chúng tôi sử dụng một lớp vỏ ngoài mỏng cho chip cảm biến vân tay. Bằng cách này, khoảng cách giữa ngón tay và bộ cảm biến hình ảnh được giảm thiểu và dấu vân tay có thể được chụp với chất lượng tuyệt vời. Do đó, một hình ảnh quang học bổ sung là không cần thiết với công nghệ này".

Apple đã có bằng sáng chế trong lĩnh vực này

Apple vẫn đang tiếp tục phát triển công nghệ cảm ứng đa chạm và vân tay của mình. Công ty cũng có một công nghệ tương tự được phát triển bởi LuxVue – một công ty được Apple mua lại cách đây ít lâu.

Sự khác biệt ở đây là Fraunhofer sử dụng màn hình micro OLED để tạo các máy quét vân tay có độ chính xác cao. Công nghệ này đã tồn tại từ năm 2012, nhưng chỉ thế hệ mới này cho phép độ phân giải gốc là 1.600 dpi.

Cảm biến vân tay độ chính xác cao

Công nghệ này thực sự ấn tượng, độ phân giải cao cho phép xác định ngay cả những chi tiết nhỏ nhất trên đường vân. Nghĩa là công nghệ máy quét vân tay tích hợp màn hình OLED này cực kỳ an toàn.

Mặc dù OLED Microdisplay chưa được thương mại hóa nhưng mẫu thử nghiệm của Viện Fraunhofer có thể mở ra một thế giới hoàn toàn mới cho điện thoại thông minh tương lai.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận