Smartphone hàng xách tay tại Việt Nam bị cài sẵn bản đồ phi pháp

Smartphone hàng xách tay tại Việt Nam bị cài sẵn bản đồ phi pháp

Tìm kiếm địa chỉ khách sạn cho chuyến du lịch sắp tới, Hà My, nhân viên văn phòng công ty ở Cầu Giấy , giật mình vì bản đồ trên điện thoại Android hiển thị toàn tiếng Trung Quốc, khác hẳn với chiếc smartphone cũ từng dùng, dù cùng một thương hiệu, không phải hàng Trung Quốc và đều chạy hệ điều hành Android. Thậm chí, khu vực biển Đông ở bờ biển Việt Nam còn xuất hiện "đường lưỡi bò" vi phạm pháp luật quốc tế, đã được báo chí Việt Nam phản ánh rất nhiều thời gian qua. 

Cho rằng điện thoại có thể dính virus hay gặp vấn đề, My đem điện thoại mới mua ít ngày trở lại cửa hàng để phản ánh nhưng chỉ nhận được giải thích, đó không phải lỗi mà do máy mới xách tay từ Trung Quốc nên vẫn dùng phiên bản phần mềm nội địa.

Khác với bản đồ Google Maps mặc định trên Android, bản đồ của một số smartphone xách tay từ Trung Quốc ở Việt Nam xuất hiện đường lưỡi bò phi pháp.

Khác với bản đồ Google Maps mặc định trên Android, bản đồ của một số smartphone xách tay từ Trung Quốc ở Việt Nam xuất hiện "đường lưỡi bò" phi pháp.

Trên một số diễn đàn và group công nghệ mạng xã hội, sự cố như của My có không ít người từng thắc mắc. Quang Lộc, quản lý một cộng đồng người chơi điện thoại Trung Quốc trên Facebook cho biết, đấy là hiện tượng chung của hầu hết smartphone xách tay về Việt Nam có nguồn gốc từ thị trường Trung Quốc. Không chỉ với những điện thoại của Trung Quốc như Xiaomi, Meizu hay Huawei... mà sản phẩm của những thương hiệu quốc tế như Samsung, HTC hay Sony... cũng có thể dính bản đồ "đường lưỡi bò".

Theo anh, bản đồ phi pháp trên smartphone xách tay từ Trung Quốc xuất phát từ ứng dụng bản đồ Baidu Map. Đây là ứng dụng thường được cài sẵn trên hầu hết smartphone Android dành cho thị trường Trung Quốc, thay vì bản đồ Google Maps. Vì ở thị trường này, các dịch vụ quốc tế phổ biến như Google, Google Maps cho tới Facebook, YouTube đều bị cấm sử dụng, thay vào đó phải dùng các dịch vụ nội địa như Baidu, Baidu Map, Weibo... Bất kể nhà sản xuất điện thoại nào cũng phải tuân thủ.

Khi về Việt Nam, người dùng có thể phải sử dụng chúng thay vì các dịch vụ quen thuộc của Google. Muốn khắc phục chỉ có cách gỡ, cài đặt lại phần mềm hoặc chuyển sang hệ điều hành phiên bản quốc tế nếu có.

Baidu Masp là ứng dụng bản đồ miễn phí giống Google Maps nhưng vi phạm luật pháp quốc tế, được cài sẵn trên một số smartphone xách tay ở Việt Nam có nguồn gốc từ thị trường Trung Quốc.

Baidu Map là ứng dụng bản đồ miễn phí giống Google Map nhưng vi phạm luật pháp quốc tế.

Thực tế trên thị trường hiện nay, smartphone xách tay có nguồn gốc từ Trung Quốc rất phổ biến. Ngoài những dòng máy của Xiaomi hay Huawei, có cả những smartphone của Samsung, Sony hay HTC phiên bản cho thị trường Trung Quốc. Sở dĩ chúng được mang về Việt Nam là do giá rẻ hơn nhiều hoặc cấu hình cao hơn so với bản quốc tế và hàng chính hãng.

Ví dụ, cùng mẫu Redmi Note 4, giá chính hãng và xách tay từ Trung Quốc chênh nhau tới 15 - 20%. Hay như Galaxy On 7, phiên bản Trung Quốc của mẫu Galaxy J7 Prime có giá chỉ hơn 5 triệu đồng, thấp hơn niêm yết chính hãng tới gần 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo người quản lý một hệ thống kinh doanh điện thoại ở TP HCM, thị trường smartphone xách tay từ Trung Quốc có thể phải thu hẹp lại hoặc gặp khó khăn hơn. Trong khoảng một tuần trở lại đây, đã có khoảng chục cửa hàng nhận được thông báo từ đoàn kiểm tra liên ngành thành phố, yêu cầu không kinh doanh điện thoại, TV và các thiết bị có chứa bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp. Một số nơi đã dừng bán các dòng smartphone xách tay của Xiaomi, gỡ thông tin sản phẩm khỏi website, rà soát cài đặt lại hết phần mềm quốc tế cho các sản phẩm nội địa Trung Quốc đang kinh doanh. 

Trong khi đó, Hà My cho biết sau khi mất vài giờ chạy lại phần mềm, chiếc điện thoại mới đã có bản đồ Google Maps bình thường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận