Thể lệ Robocon 2016 có gì đặc biệt?

Thể lệ Robocon 2016 có gì đặc biệt?

Ngày 7.4, vòng loại cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam (Robocon Việt Nam 2016) khu vực phía Nam đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Rạch Miễu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

Thể lệ Robocon 2016 có gì đặc biệt? - 1

Cuộc thi Robocon 2016 yêu cầu các thí sinh phải sáng tạo bằng công nghệ.

Vòng loại khu vực phía Nam có 19 đội robot của 4 trường đại học và 1 trường trung cấp chuyên nghiệp tham gia, trong đó Trường ĐH Lạc Hồng có 6 đội robot tham gia thi đấu, Trường ĐH Trần Đại Nghĩa có 3 đội, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM có 4 đội, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có 3 đội và Trường Trung cấp Hồng Hà có 2 đội dự thi.

Tại vòng loại, 19 đội tuyển đã tham gia thi đấu 2 vòng để chọn ra 8 đội tuyển tham dự vòng chung kết toàn quốc. Tại vòng 1 của cuộc thi, 19 đội tuyển được chia thành 5 bảng, trong đó bảng 1, 2, 3 và 4 gồm 4 đội, bảng 5 gồm 3 đội, thi đấu vòng tròn một lượt.

Dựa vào kết quả thi đấu, Ban tổ chức sẽ chọn 5 đội tuyển xếp đầu bảng, 5 đội tuyển xếp thứ nhì bảng và 2 đội tuyển xếp thứ ba bảng có thành tích cao nhất vào vòng 2. Đối với bảng 5 gồm 3 đội, các đội tuyển sẽ thi đấu 2 lượt, chọn 3 trận có thành tích cao nhất để tính điểm lợi thế.

Tại vòng 2, 12 đội tuyển được chia thành 3 bảng, mỗi bảng gồm 4 đội, thi đấu vòng tròn một lượt. Dựa trên kết quả thi đấu, 8 đội tuyển xuất sắc nhất sẽ tham dự vòng chung kết toàn quốc tổ chức tại Ninh Bình.

Về thể thức thi đấu, mỗi trận đấu diễn ra giữa hai đôi xanh và đỏ, trong thời gian tối đa là 3 phút. Mỗi đội gồm 2 robot (Eco Robot và Hybrid Robot). Eco Robot không có cơ chế để tự chuyển động, nó sẽ hoạt động gián tiếp nhờ lực tác động từ Hybrid Robot, chẳng hạn bằng sức gió, từ tính hoặc dựa trên độ chính xác của sân thi đấu. Đây là đề thi hoàn toàn khác biệt so với các kỳ thi Robocon các năm trước, đòi hỏi sự sáng tạo, nhiệt tình, quyết tâm dành chiến thắng của các sinh viên.

Cụ thể, Eco Robot mang theo một cánh quạt gió đi từ khu vực xuất phát của mình qua 3 khu vực: Khu vực eo dốc và lên đồi, khu vực vượt sông và khu vực xuống sườn đồi dựa vào nguồn năng lượng do Hybrid Robot cung cấp. Sau khi Eco Robot đến được trạm tua bin gió, Hybrid Robot phải lấy cánh quạt gió từ Eco Robot. Sau đó, Hybrid Robot tự động leo lên cột tua bin gió để lắp cánh quạt gió vào động cơ sức gió nằm trên đỉnh cột. Đội nào gắn được cánh quạt gió lên đỉnh cột trước sẽ là đội chiến thắng. Chiến thắng này được gọi là Chai-Yo.

Theo ý kiến đánh giá của nhiều chuyên gia, đây là đề thi vừa có tính cấp thiết cao vừa có tính mới mẻ trong luật thi đấu. Mặc dù ít có tính đối kháng trong thi đấu nhưng bài toán sử dụng công nghệ trong 2 robot (Eco Robot và Hybrid Robot) ít có sự tham gia điều khiển của con người, và cũng không có sự tiếp xúc vật lý (ngoại trừ khâu lấy cánh quạt gió). Đây cũng chính là mục tiêu của chủ đề cuộc thi hướng tới, phải tìm “nguồn năng lượng có thể thay thế” chứ không phải điều khiển bằng tay hay bằng lực đẩy vật lý nào giữa 2 robot.

Ngay sau lễ khai mạc, các đội đã chính thức bước vào vòng loại với các cuộc tranh tài quyết liệt, hấp dẫn trong không khí náo nhiệt, khẩn trương và mang đến sự hồi hộp cho không chỉ thí sinh tham dự mà cả những khán giả có mặt trên sân. Đặc biệt, 6 đội đến từ Trường ĐH Lạc Hồng đã cho khán giả thấy sức mạnh vượt trội so với các đội khác khi liên tiếp dành chiến thắng tuyệt đối trong thời gian ngắn.

Sau một ngày tranh đấu quyết liệt, 8 đội xuất sắc đã chiến thắng trong vòng loại để tham gia chung kết tại Ninh Bình vào tháng 5 tới là: SVI 01 và SVI 02 (Trường ĐH Trần Đại Nghĩa); LH BIT, LH SEA, LH GE, LH ACE, LH F và LH FF (Trường đại học Lạc Hồng)

Đây là năm thứ 15 VTV và Toyota cùng tổ chức cuộc thi Robocon. Năm nay, cuộc thi có chủ đề chính là “Đi tìm năng lượng sạch” nhằm hướng tới việc khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng thay thế.

Cuộc thi Robocon Việt Nam 2016 đã thu hút sự tham gia của 79 đội tuyển đến từ 20 trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên ngành kỹ thuật trên cả nước. Trong đó có nhiều trường đã gắn bó với cuộc thi suốt 14 năm qua và có trường lần đầu tiên đến với chương trình, đặc biệt có trường trong vài năm tạm chia tay với Robocon nay đã quay trở lại đầy khí thế.

Trong 2 ngày 7 và 8.4, vòng loại khu vực phía Nam diễn ra tại TP.HCM; vòng loại khu vực phía Bắc sẽ diễn ra từ ngày 11 - 16.4 tại Hà Nội, với sự tham gia của 60 đội. Vòng chung kết toàn quốc sẽ diễn ra tại Ninh Bình trong tháng 5.2016. Đội vô địch Robocon Việt Nam 2016 sẽ đại diện Việt Nam tham gia Cuộc thi sáng tạo robot khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ABU) vào tháng 8 năm nay tại Thái Lan.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận