Cách lọc ánh sáng xanh bảo vệ mắt trên máy tính Windows và Mac

Cách lọc ánh sáng xanh bảo vệ mắt trên máy tính Windows và Mac

Ánh sáng xanh từ bất kỳ thiết bị nào cũng có thể làm gián đoạn nhịp sinh học của bạn, với nghiên cứu cho thấy nó có thể dẫn đến tất cả các loại vấn đề liên quan đến mệt mỏi. Một trong những cách tốt nhất để giảm điều này là sử dụng bộ lọc ánh sáng màu xanh nhằm thay đổi bảng màu của màn hình. Một số màn hình tốt có bộ lọc ánh sáng xanh riêng, nhưng có rất nhiều giải pháp phần mềm làm điều này, nơi Windows 10 và macOS đều có công cụ riêng.

cach loc anh sang xanh bao ve mat tren may tinh windows va mac hinh anh 1

Windows 10

Microsoft đã thêm một tính năng lọc ánh sáng màu xanh vào Windows 10 trong bản cập nhật Creators Update phát hành vào tháng 4/2017. Được gọi là Night light, nó thay đổi màn hình Windows 10 sang hiển thị ở màu sắc ấm hơn nhằm giảm lượng ánh sáng màu xanh phát ra.

Để bật Night light, đầu tiên bạn hãy mở menu Settings bằng cách tìm kiếm trong hộp tìm kiếm của Windows 10 hoặc nhấn phím Windows và chọn X trước khi nhấp vào Settings.

cach loc anh sang xanh bao ve mat tren may tinh windows va mac hinh anh 2

Tiếp theo chọn System từ menu, sau đó chọn Display từ menu bên trái nếu chưa có. Tại đây bạn hãy chuyển Night light sang trạng thái bật.

cach loc anh sang xanh bao ve mat tren may tinh windows va mac hinh anh 3

Nếu muốn cấu hình tính năng Night light, nhấp vào “Night light settings.” Các tùy chọn cấu hình bao gồm khả năng bật Night light ngay lập tức, điều chỉnh nhiệt độ màu trong khi tính năng được bật và lên lịch khi Night light bật và tắt, chẳng hạn từ lúc hoàng hôn đến mặt trời mọc - tự động xác định theo vị trí và bạn có thể đặt thời gian theo cách thủ công bằng cách nhấp vào Set hours và chọn thời điểm tính năng này sẽ bật/tắt.

macOS

Được giới thiệu lần đầu tiên trong iOS, Apple đã mang Night Shift sang máy Mac trong macOS Sierra vào tháng 3/2017. Như với Windows 10, tính năng này dễ dàng để bật và cấu hình theo sở thích của bạn.

- Mở System Preferences.

cach loc anh sang xanh bao ve mat tren may tinh windows va mac hinh anh 4

- Chọn Displays, sau đó nhấp vào tab Night Shift.

cach loc anh sang xanh bao ve mat tren may tinh windows va mac hinh anh 5

Trên trang cài đặt, bạn có thể cấu hình khi tính năng Night Shift tự động chạy, bật tính năng này cho đến khi mặt trời mọc vào ngày hôm sau và đặt nhiệt độ màu theo sở thích... Về mặt lịch biểu, bạn có thể cho phép bật và tắt Night Shift trên macOS vào lúc hoàng hôn và bình minh dựa trên vị trí hoặc đặt lịch tùy chỉnh.

Cũng giống như với tính năng Night light của Windows 10, Night Shift sẽ làm cho màu sắc của màn hình của ấm hơn và giảm lượng ánh sáng màu xanh phát ra. Về cơ bản, chúng đều nhằm cải thiện thói quen ngủ của bạn và cho phép bạn khỏe mạnh hơn và hiệu quả hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận