Cẩn thận với các app chế theo trào lưu trên Facebook

Cẩn thận với các app chế theo trào lưu trên Facebook

Các app như “bạn giống ai”, “gương mặt bạn cho biết điều gì?”, “Obama nói thế nào về bạn?” đang rất hot và được nhiều Facebooker hào hứng tham gia, chia sẻ. Cách thức chơi rất đơn giản, chỉ việc vào trang ứng dụng, đăng nhập Facebook > nhấn Okay xác nhận rồi chia sẻ kết quả lên tường nhà.

Cẩn thận với các app chế theo trào lưu trên Facebook

Phần lớn người dùng không để ý đến những quyền mà các ứng dụng này đòi hỏi và từ đây, thông tin Facebook cá nhân có thể sẽ bị rò rỉ.

Lấy ví dụ với ứng dụng đang hot “Gương mặt bạn giống với người nổi tiếng nào?”, mặc dù thông tin cần chỉ là ảnh profile của bạn, số tuổi và giới tính. Tuy nhiên, ứng dụng lại đòi hỏi thêm rất nhiều quyền chẳng mấy liên quan khác như: xem danh sách bạn bè, địa chỉ email, các bài post và bài được gắn tag trên timeline,… Dùng những quyền này để làm gì thì chỉ có nhà phát triển ứng dụng biết, song khi nhấn Okay đồng ý đăng nhập vào app này gần như toàn bộ thông tin cá nhân trên Facebook của bạn có thể đã bị thu thập.

Xem xét, hủy quyền ứng dụng đòi hỏi với Facebook của bạn thế nào?

Cẩn thận với các app chế theo trào lưu trên Facebook

Ví dụ cụ thể khi chơi appGương mặt bạn giống với người nổi tiếng nào?”. Tại hộp thoại xác nhận cho phép ứng dụng truy cập các thông tin trong tài khoản Facebook, bạn có thể xem và chỉnh sửa lại những nội dung sẽ cung cấp cho app. Nhấn Edit the info you provide, hộp thoại mở ra hiển thị danh mục những thông tin mà ứng dụng cần, trong đó có thông tin cần thiết (bắt buộc để app hoạt động như: Publicprofile – hồ sơ cá nhân công khai) và thông tin không cần thiết (như: Friend list, Email address, Timeline posts,…). Với những thông tin không cần thiết, bạn có thể hủy dấu tick kế bên phải để bỏ qua, không cung cấp cho ứng dụng nhằm hạn chế rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Cẩn thận với các app chế theo trào lưu trên Facebook

Có thể thấy việc xem xét và cấp quyền cho các ứng dụng khá quan trọng, tuy nhiên phần lớn người dùng lại lờ đi, để mặc thông tin cá nhân cho các ứng dụng thu thập dễ dàng. Cách đơn giản để tránh rò rỉ thông tin Facebook cá nhân là giảm tối đa quyền giao cho các ứng dụng.

AN NHƠN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận