Chrome khó "cập bến" Windows 10 S kể cả khi Google nóng lòng

Chrome khó "cập bến" Windows 10 S kể cả khi Google nóng lòng

Phiên bản hệ điều hành mới Windows 10 S của Microsoft chỉ cho phép cài đặt và chạy các ứng dụng từ Windows Store, điều này có nghĩa là không cài được một số ứng dụng trên môi trường desktop truyền thống như Google Chrome.

Theo MSPowerUser, cũng tại sự kiện ra mắt Windows 10 S, Microsoft cũng có nhắc tới việc nhà phát triển sẽ có thể mang trình duyệt của họ lên Windows 10 S thông qua Windows Store, dẫn đến việc nếu Google hay Mozilla "muốn", họ có thể mang Google Chrome hay Firefox lên hệ điều hành mới. Tuy nhiên, đằng sau nó là cả một vấn đề, nếu không muốn nói là không thể!

Chrome khó cập bến Windows 10 S kể cả khi Google nóng lòng

Theo như chính sách của Windows Store, những ứng dụng có khả năng duyệt web phải sử dụng render engine của Universal Windows Platform - và đó chính là EdgeHTML hiện đang dùng cho trình duyệt Microsoft Edge của hãng. Có nghĩa là ứng dụng nào duyệt web cũng dùng cùng render engine với Microsoft Edge. Trong khi đó, Google Chrome lại sử dụng render engine khác - Chromium, và vì vậy, cho dù có muốn hay chăng nữa, về lý thuyết, Google không thể mang Chrome lên Windows Store.

Chính sách này cũng đã được một kỹ sư của Google Chrome phát hiện và đăng tải trên Twitter:

Chrome khó cập bến Windows 10 S kể cả khi Google nóng lòng

Tuy nhiên, chính sách của Windows Store không có nói đến liệu nó có áp dụng cho các ứng dụng Win32 trên Windows Store thông qua Microsoft Desktop App Bridge hay là không. Để làm rõ nghi vấn này, trang MSPowerUser đã liên hệ với Microsoft vào cuối tuần vừa rồi và nhận được phản hồi từ phía người phát ngôn của Microsoft nói rằng, chính sách đó nhằm đảm bảo cho các trình duyệt mà người dùng sử dụng trên Windows Store "đảm bảo sự bảo vệ và sự an toàn của nền tảng Windows của chúng ta." Trong nội dung trả lời có đoạn:

"Các ứng dụng Windows Store duyệt web phải sử dụng engine HTML và Javascripts được cung cấp bởi Windows Platform. Tất cả các nội dung trên Windows Store được Microsoft  kiểm duyệt nhằm đảm bảo trải nghiệm có chất lượng và giữ cho thiết bị của bạn an toàn hơn. Với chính sách này, được đưa ra vào đầu năm nay, trình duyệt mà khách hàng chọn dùng trên Store sẽ đảm bảo sự bảo vệ và sự an toàn của nền tảng Windows của chúng ta. Nếu người dùng muốn truy cập vào các ứng dụng từ các "chợ ứng dụng" khác hoặc các dịch vụ khác, họ có thể chuyển sang Windows 10 Pro bất cứ lúc nào".

Chrome khó cập bến Windows 10 S kể cả khi Google nóng lòng

Dĩ nhiên là Google vẫn có thể mang trình duyệt Chrome lên Windows Store thông qua một kiểu kết hợp nào đó với Microsoft, nhưng có vẻ điều đó là khó xảy ra. Windows Store hiện tại thật sự không có nhiều ứng dụng Win32 phổ biến, ngoại trừ các ứng dụng như Slack hay Evernote. Spotify cũng đã có mặt trên Windows Srore Store, ít ra thì chúng ta cũng thấy có khá nhiều ứng dụng cho công việc và giải trí dần xuất hiện trên kho của Microsoft. Một lần nữa, một vài ứng dụng dành cho môi trường desktop của Microsoft như Visual Studio Code và Microsoft Teams vẫn chưa xuất hiện trên Windows Store.

Thanh Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận