Hướng dẫn chuyển tiếng Việt sang "teen code"

Hướng dẫn chuyển tiếng Việt sang "teen code"

Mấy ngày qua dư luận và nhất là cư dân mạng đang bàn tán sôi nổi về đề xuất cải tiến cách viết tiếng Việt mới của PGS.TS Bùi Hiền, một đề xuất gặp phải nhiều ý kiến phản bác hơn ủng hộ.

Đề xuất này của PGS.TS Bùi Hiền - nguyên Hiệu phó Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy học phổ thông được đưa ra vào tháng 9 trong hội thảo “Ngôn ngữ ở Việt Nam: Hội nhập và Phát triển”, do Hội Ngôn ngữ học Việt Nam và Đại học Quy Nhơn tổ chức.

Theo đề xuất, bảng chữ cái tiếng Việt cần giảm từ 38 chữ cái xuống còn 31, và hầu hết các từ sẽ được giản lược để viết ngắn lại. Tuy nhiên nhiều người nhận xét nửa đùa nửa thật rằng cách viết này nhìn qua khá giống với "teen code", loại ngôn ngữ các bạn trẻ vẫn thường dùng để chat trên mạng.

Ví dụ theo đề xuất, tất cả các chữ "ch" và "tr" đều quy về chữ "c", trong khi chữ "c" cùng "k" và "qu" sẽ chuyển hết về chữ "k". Tiếp đến chữ "q" sẽ thay cho "ng", chữ n' sẽ thay cho nh, cả chữ cái "f" từ nước ngoài sẽ được dùng thay cho "ph"... Vì thế tiếng Việt nếu theo đề xuất trên sẽ viết là... tiếq Việt.

Hiện nay đã xuất hiện phần mềm dịch ra bộ tiếng Việt mới, nhưng thực sự vì bộ tiếng Việt mới quá giống "teen code" như vậy nên cũng có không ít bạn trẻ đang tìm lại cả các phần mềm dịch "teen code". Nguyên lý các phần mềm này đều giống nhau, đó là rà soát và thay tương đương các chữ cái thông thường bằng cách viết mới.

Ví dụ với "teen code" thì chữ cái "A" có thể được thay bằng số "4", hoặc chữ cái "Đ" được thay bằng "+)". Dưới đây là một vài phần mềm dịch "teen code" tiêu biểu, về sau chúng ta có thể sưu tầm thêm để tìm hiểu thêm về ngôn ngữ "xì tin".

Địa chỉ phần mềm dịch "teen code" tiêu biểu

Địa chỉ có công cụ dịch ra "teen code" tiêu biểu nhất phải kể đến fususu.com/teencode. Ở đó công cụ dịch ra "teen code" nằm phía dưới, chúng ta chỉ cần nhập một câu tiếng Việt thông thường sau đó đánh dấu chọn một trong không ít các kiểu "teen code" khác nhau là sẽ có kêt quả.

a1-huong-dan-dich-teen-code-tu-tieng-viet-teencode-phan-mem-dich-ngon-ngu-xi-tin.jpg

Địa chỉ có công cụ dịch ra "teen code" tiêu biểu nhất phải kể đến fususu.com/teencode, chúng ta chỉ cần nhập một câu tiếng Việt thông thường sau đó đánh dấu chọn một trong không ít các kiểu "teen code" khác nhau là sẽ có kêt quả.

Và cũng có không ít các địa chỉ khác ví dụ như aku.vn/teencode mà ở đó chúng ta chỉ cần nhập tiếng Việt thông thường là sẽ có thể chuyển đổi sang "teen code".

b1-huong-dan-dich-teen-code-tu-tieng-viet-teencode-phan-mem-dich-ngon-ngu-xi-tin.jpg

Không ít các địa chỉ khác ví dụ như aku.vn/teencode mà ở đó chúng ta cũng chỉ cần nhập tiếng Việt thông thường là sẽ có thể chuyển đổi sang "teen code".

Tất nhiên khi mầy mò những công cụ như trên hoặc cả những công cụ chuyển đổi sang bộ tiếng Việt mới, các game kiểu như "Tên bạn viết theo bộ tiếng Việt mới là gì" thì chúng ta đều cần phải chuẩn bị trước các phương án bảo mật, an toàn tài khoản.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận