Kiểm tra trạng thái lệnh TRIM trên ổ SSD

Kiểm tra trạng thái lệnh TRIM trên ổ SSD

Từ phiên bản Windows 7, lệnh TRIM cho ổ SSD được kích hoạt tự động nên bạn không cần phải lo lắng trong việc kích hoạt, nhưng nếu muốn kiểm tra Windows đã làm điều này hay chưa thì bạn có thể thực hiện dễ dàng thông qua bài viết dưới đây.

Lưu ý, khi TRIM được kích hoạt, Windows sẽ gửi chỉ dẫn đến ổ SSD mỗi khi bạn xóa một tập tin. Ổ SSD sau đó có thể tự động xóa nội dung tập tin, điều này rất quan trọng cho việc duy trì hiệu suất ổ SSD ở trạng thái nhanh chóng.

Cách kiểm tra xem TRIM được bật hay chưa

Bạn sẽ cần phải kiểm tra điều này từ một cửa sổ dòng lệnh Command Prompt. Để mở một cửa sổ dòng lệnh Command Prompt trên Windows 10 hoặc Windows 8.1, bạn hãy kích chuột phải vào nút Start và chọn Command Prompt ”.

Kiểm tra trạng thái lệnh TRIM trên ổ SSD
Truy cập Command Prompt dưới quyền quản trị.

Còn trên Windows 7, mở trình đơn Start, tìm kiếm Command Prompt (gõ lệnh cmd và ấn Enter), kích chuột phải vào shortcut Command Prompt và chọn Run as Administrator.

Khi cửa sổ Command Prompt hiện ra, bạn hãy gõ vào dòng lệnh fsutil behavior query DisableDeleteNotify. Lúc này sẽ thấy một trong hai kết quả: DisableDeleteNotify = 0 nếu TRIM được kích hoạt, hoặc DisableDeleteNotify = 1 nếu TRIM bị vô hiệu hóa. Nếu được kích hoạt bạn hãy yên tâm, còn nếu chưa thì đó thực sự là vấn đề nếu bạn đang sử dụng ổ cứng SSD.

Kiểm tra trạng thái lệnh TRIM trên ổ SSD
Nếu giá trị 0, lệnh TRIM đang được kích hoạt trên Windows.

 

Cách kích hoạt tính năng TRIM

Windows sẽ tự động kích hoạt TRIM nếu bạn có một phiên bản hiện đại của Windows với một ổ SSD hiện đại. Nhưng nếu TRIM bị vô hiệu hóa, có thể do Windows xác định một điều gì đó không cho phép TRIM kích hoạt, chẳng hạn ổ SSD rất cũ. Tuy nhiên, cũng có thể do một sai lầm trong quá trình tự động kích hoạt trong Windows mà lệnh TRIM cho ổ SSD không được thực hiện.

Lúc này, nếu muốn kích hoạt TRIM trở lại, bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng dòng lệnh fsutil behavior set DisableDeleteNotify 0 trong cửa sổ Command Prompt dưới quyền quản trị (admistrator) như trên.

Nếu vì một lý do nào đó mà bạn muốn vô hiệu hóa TRIM thì có thể sử dụng lệnh trên, nhưng thay thế giá trị 0 bằng giá trị 1.

Kiểm tra Windows có RETRIM theo lịch trình hay không

Trên Windows 8 và 10, Windows sẽ tự động tối ưu hóa ổ SSD theo một lịch trình bằng cách chạy lệnh RETRIM. Điều này là cần thiết bởi vì nhiều yêu cầu TRIM được gửi đến một ổ SSD cùng một lúc có thể bị tích tụ trong một hàng đợi, sau đó bị loại bỏ.

Windows thường xuyên thực hiện tối ưu hóa RETRIM để đảm bảo tất cả yêu cầu lệnh TRIM gửi đến ổ SSD sẽ được xử lý.

Kiểm tra trạng thái lệnh TRIM trên ổ SSD
RETRIM chỉ hoạt động trên máy tính Windows 8 và 10.

Một lưu ý rằng tính năng RETIM chỉ có trong Windows 8 và Windows 10, do đó người dùng Windows 7 không cần phải lo lắng vì điều này.

Để kiểm tra xem Windows có thực hiện tối ưu hóa RETRIM theo một lịch trình hay không, bạn hãy mở ứng dụng Optimize Drives bằng cách mở menu Start và tìm kiếm Optimize Drives, sau đó nhấn vào shortcut Defragment and Optimize Drives.

Nhấp vào nút Change Settings và đảm bảo Run on a Schedule (Recommended) được kích hoạt.

Theo mặc định, Windows sẽ tối ưu hóa RETRIM theo lịch trình hằng tuần.

Nhìn chung, trên đây không phải là một điều mà bạn cần phải lo lắng. Bởi lẽ, nếu máy tính của bạn có một ổ SSD, Windows sẽ tự động kích hoạt TRIM và cho phép tối ưu hóa ổ đĩa với RETRIM dựa trên một lịch trình. Các tùy chọn này được kích hoạt theo mặc định, nhưng bạn hoàn toàn có thể lướt qua để đảm bảo mọi thứ hoạt động đúng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận