Mẹo dùng bộ gõ tiếng Việt Android tốt nhất (Laban, Bkav...)

Mẹo dùng bộ gõ tiếng Việt Android tốt nhất (Laban, Bkav...)

Mỗi dòng điện thoại Android có thể có một bàn phím hỗ trợ tiếng Việt riêng song nếu xét về bộ gõ tiếng Việt độc lập tải về từ Google Play thì người ta vẫn thường lựa chọn Laban Key của VNG hoặc bộ gõ của Bkav (bộ gõ mà Bkav xây dựng cho Bphone giống như Bchrome)... Nếu như Laban Key cung cấp nhiều tiện ích và nhiều lựa chọn giao diện đẹp hơn thì Bkav Gõ Tiếng Việt lại có ưu điểm là nhẹ và tốn ít bộ nhớ. Dù sao chúng ta vẫn luôn có những mẹo áp dụng chung cho Laban Key, Bkav Gõ Tiếng Việt, hay một số bộ gõ tiếng Việt Android khác nữa.

Mẹo dùng bộ gõ tiếng Việt Android tốt nhất

Vào nhanh Settings

Nếu như bạn vẫn thường vào mục thiết lập Settings của các bộ gõ tiếng Việt Android bằng cách vào Settings => Language & input thì khi đang gõ, chúng ta có thể đi đường tắt bằng cách nhấn giữ phím dấu phẩy và chọn biểu tượng bánh răng cưa. Bên cạnh biểu tượng bánh răng cưa thường là nút điều hướng trong đoạn văn bản.

A1-Meo-dung-bo-go-tieng-Viet-Android-tot-nhat-Bkav-Laban-Key-2016_03_30_16.25.jpg

Mẹo dùng bộ gõ tiếng Việt Android tốt nhất: Khi đang gõ tiếng Việt bằng bộ gõ, chúng ta có thể đi đường tắt để vào Settings bằng cách nhấn giữ phím dấu phẩy và chọn biểu tượng bánh răng cưa (1). Bên cạnh biểu tượng bánh răng cưa thường là nút điều hướng trong đoạn văn bản (2).

Bấm nhanh phím chữ số

Laban Key và Bkav Gõ Tiếng Việt có đặc điểm chung là tối ưu diện tích bàn phím bằng cách bỏ dãy phím số bên trên bảng chữ cái, không như một số bộ gõ Android sẵn có đi theo máy. Tuy nhiên như vậy không có nghĩa là người dùng phải bấm nút chuyển sang bàn phím phụ để gõ chữ số, mà chúng ta chỉ cần nhấn giữ hàng chữ cái trên cùng là ra chữ số tương ứng (bắt đầu từ "q" là số 1, "o" là số 9, và "p" là số 0).

A2-Meo-dung-bo-go-tieng-Viet-Android-tot-nhat-Bkav-Laban-Key-2016_03_30_16.26.52.jpg

Mẹo dùng bộ gõ tiếng Việt Android tốt nhất:  Người dùng bộ gõ Laban và Bkav không phải bấm nút chuyển sang bàn phím phụ (khoanh đỏ) để gõ chữ số, mà chúng ta chỉ cần nhấn giữ hàng chữ cái trên cùng là ra chữ số tương ứng (ví dụ như "t" tương ứng với số 5).

Bấm nhanh ký tự đặc biệt

Tương tự như bấm phím số, người dùng bộ gõ tiếng Việt Android không phải bấm nút chuyển sang bàn phím phụ để nhập ký tự đặc biệt mà có thể bấm giữ ngay phím dấu chấm và lựa chọn.

A3-Meo-dung-bo-go-tieng-Viet-Android-tot-nhat-Bkav-Laban-Key-2016_03_30_16.46.38.jpg

Mẹo dùng bộ gõ tiếng Việt Android tốt nhất: Người dùng bộ gõ tiếng Việt Android không phải bấm nút chuyển sang bàn phím phụ để nhập ký tự đặc biệt mà có thể bấm giữ ngay phím dấu chấm và các lựa chọn sẽ nảy ra.

Mẹo riêng của Laban Key

Laban Key dù sao vẫn là bộ gõ tiếng Việt nổi trội với nhiều tiện ích không thể không nhắc đến, ví dụ như tự động bỏ dấu chấm bằng cách bấm đúp dấu cách, tự động thêm dấu cách sau dấu câu, hay cả tính năng điều chỉnh độ cao bàn phím. Trong số đó, tiện ích hay nhất của Laban Key mà bộ gõ Bkav chưa thấy có, đó là hỗ trợ tự động chuyển đổi cc=ch, gg=gi, kk=kh, nn=ng, qq=qu, pp=ph, tt=th, uu=ươ. Bên cạnh đó Laban Key cũng cho phép gõ tắt các phụ âm đầu (f, j, w thay cho ph, gi, qu) và phụ âm cuối (g, h, k thay cho ng, nh, ch). Tuy nhiên một số người mới dùng sẽ không thể thấy các tiện ích này vì chúng không được bật mặc định mà chúng ta phải vào mục Languages and input methods trong Settings của bộ gõ.

B1-Meo-dung-bo-go-tieng-Viet-Android-tot-nhat-Bkav-Laban-Key-2016_03_30_15.17.18.jpg

Mẹo dùng bộ gõ tiếng Việt Android tốt nhất: Người mới dùng sẽ không thể thấy các tiện ích gõ tắt của Laban Key vì chúng không được bật mặc định mà chúng ta phải vào mục "Languages and input methods" (mũi tên) trong Settings của bộ gõ.

 B2-Meo-dung-bo-go-tieng-Viet-Android-tot-nhat-Bkav-Laban-Key-2016_03_30_15.27.15.jpg

Mẹo dùng bộ gõ tiếng Việt Android tốt nhất: Laban Key hỗ trợ tự động chuyển đổi cc=ch, gg=gi, kk=kh, nn=ng, qq=qu, pp=ph, tt=th, uu=ươ (nếu đánh dấu ô số 3). Bên cạnh đó Laban Key cũng cho phép gõ tắt các phụ âm đầu f, j, w thay cho ph, gi, qu (4) và phụ âm cuối g, h, k thay cho ng, nh, ch (5).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận