Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Redstone 4

Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Redstone 4

Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến những thay đổi sắp tới trên Windows 10 dựa trên bản “dùng trước” Insider Preview số hiệu 17083, được phát hành vào ngày 24/1.

Timeline tất cả hoạt động

Tính năng Timeline về cơ bản khá giống một Task View với danh sách lịch sử các hoạt động mà người dùng đã thực hiện trên máy tính của mính.

Theo đó, khi nhấn vào nút Task View trên thanh Task Bar hoặc nhấn Windows + Tabs, Windows sẽ hiển thị danh sách ứng dụng đã được mở, bao gồm cả những trang web đã mở bằng Microsoft Edge hoặc các tập tin văn bản Microsoft Word hay thậm chí là vị trí xem trên ứng dụng Maps. Điều này sẽ giúp người dùng quay trở lại ứng dụng đã mở, thậm chí là vài ngày trước, trở nên dễ dàng và đơn giản.

Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Redstone 4
Giao diện tính năng Timeline.

Đặc biệt hơn, Timeline còn có khả năng đồng bộ hóa trên các thiết bị khác, cho phép người dùng quay trở lại các hoạt động trên những máy tính windows khác. Ngoài ra, Cortana cũng sẽ sẽ cung cấp danh sách “Resume from your other devices” khi người dùng thực hiện việc đồng bộ dữ liệu về lịch sử hoạt động với các máy tính khác.

Microsoft cũng lên kế hoạch tích hợp tính năng Timeline trên các ứng dụng di động để người dùng có thể thực hiện việc đồng bộ dữ liệu từ PC với smartphone, tuy nhiên điều này vẫn còn gặp phải một số rào cản nhất định.

Chia sẻ tập tin với Near Share

Windows 10 giờ đây sẽ có thêm tính năng chia sẻ tập tin mới mang tên Near Share với cách thức hoạt động tương tự AirDrop của Apple. Near Share sẽ cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ các tập tin mình cần thông qua Bluetooth, chẳng hạn như hình ảnh trên ứng dụng Photos, trang web trên Microsoft Edge hay thậm chí là tập tin trên File Explorer.

Cụ thể hơn, sau khi kích hoạt Bluetooth trên máy tính, bạn tiếp tục trượt thanh kích hoạt Near Share ngay trên thanh Action Center, sau đó nhấn nút Share trên các ứng dụng cần chia sẻ. Lập tức, danh sách các thiết bị (cũng được kích hoạt Near Share) sẽ xuất hiện, tại đây bạn chỉ cần nhấn chọn máy tính mình muốn là hoàn tất.

Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Redstone 4
Tính năng Near Share.

Quản lý và tải Font từ cửa hàng Windows Store

Ứng dụng quản lý Windows Settings giờ đây sẽ được tích hợp thêm một tùy chọn Fonts, qua đó việc quản lý phông chữ hệ thống sẽ trở nên đơn giản hơn. Cụ thể, người dùng chỉ cần khởi chạy Windows Settings bằng tổ hợp phím quen thuộc Windows + I, sau đó truy cập Personalization > Fonts. Tại đây, bạn có thể xem, cài đặt thêm hoặc loại bỏ những phông chữ mình muốn.

Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Redstone 4
Quản lý Font trở nên dễ dàng hơn.

Đáng chú ý, font cũng sẽ được cung cấp trên cửa hàng trực tuyến Windows Store, người dùng chỉ cần nhấn vào liên kết “Get more fonts in the Store” trên giao diện quản lý Fonts. Hệ thống sẽ tự động điều hướng đến bộ sưu tập những phông chữ của Microsoft, người dùng có thể tải về và cài đặt chúng một cách dễ dàng và tiện lợi nhất.

Ngoài ra, nếu dùng máy tính có hỗ trợ màn hình cảm ứng, người dùng cũng có thể tùy chọn font giả lập chữ viết tay của mình bằng cách truy cập Windows Settings > Devices > Pen & Windows Ink > Change the font of the handwriting experience.

Tùy chọn Display and DPI Scaling

Trong bản thử nghiệm lần này, người dùng có thể xem các thông tin chi tiết về màn hình thông qua đường dẫn Windows Settings > System > Display > Advanced display settings.

Bên cạnh đó, Windows 10 sẽ được trang bị thêm tùy chọn Fix scaling for apps dành chonhững ứng dụng đã lỗi thời, đặc biệt là trò chơi, có thể chạy mượt trên những màn hình có DPI cao. Theo đó, người dùng chỉ cần truy cập Windows Settings > System > Display > Advanced scaling và trượt thanh kích hoạt Fix scaling for apps vào vị trí On.

Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Redstone 4

Một khi được kích hoạt, tính năng này sẽ tự động điều chỉnh độ phân giải sao cho ứng dụng, trò chơi giảm được độ mờ xuống mức thấp nhất. Hơn nữa, ngay cả khi người dùng chưa kích hoạt, một thông báo sẽ được hiển thị, khuyến kích người dùng sử dụng tính năng này.

Ngoài ra, từng ứng dụng riêng biệt cũng sẽ có tùy chọn Change high DPI settings trong cửa sổ Properties, bao gồm cả tập tin .exe hoặc đường dẫn shortcut.

Có thể tải gói ngôn ngữ từ Windows Store

Về mặt kỹ thuật, Windows 10 vốn cho phép người dùng dễ dàng tải về và cài đặt gói ngôn ngữ (Language Packs) thông qua Windows Settings. Tuy nhiên, với bản cập nhật lần này, gói ngôn ngữ có thể tải về từ Windows Store hoặc thông qua đường dẫn Windows Settings > Time & Language > Region and language với giao diện đã được thay đổi.

Microsoft cho biết, việc mang Language Packs lên Windows Store sẽ cho phép họ dễ dàng cập nhật độ chính xác về dịch thuật của Windows.

Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Redstone 4
Language Packs giờ đây đã có mặt trên Windows Store.

Một số thay đổi khác

Mật khẩu dạng câu hỏi cho tài khoản cục bộ: Người dùng có thể thiết lập một số câu hỏi bảo mật và trả lời các câu hỏi này để đăng nhập vào hệ thống, ngay cả khi không nhớ mật khẩu của máy. Để thực hiện, người dùng chỉ cần truy cập Settings > Accounts > Sign-in Options > Update your security questions.

Nhiều thay đổi giao diện người dùng: Windows 10 giờ đây sẽ được thay đổi một số giao diện người dùng, mang đến sự “trôi chảy” giữa nhiều tính năng khác nhau trên toàn hệ thống.

Dễ dàng thiết lập Windows Hello: Người dùng có thể tùy chỉnh về tính năng đăng nhập dựa vào sinh trắc học này như gương mặt, dấu vân tay, mã PIN.

Disk Cleanup: Tính năng Windows Disk Cleanup nay đã được bổ sung vào ứng dụng Windows Settings thông qua đường dẫn Windows Settings > System > Storage > Free up space now.

Nhiều tùy chọn về âm thanh: Khi truy cập vào đường dẫn Windows Settings > System > Sound > App volume and device preferences, người dùng có thể tùy chọn đầu vào, đầu ra âm thanh cho các thiết bị hoặc trên từng ứng dụng cụ thể.

Và nhiều sự thay đổi khác. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận