Tối ưu hóa hiện diện trực tuyến bằng cách kết hợp sức mạnh của trang web và mạng xã hội

Tối ưu hóa hiện diện trực tuyến bằng cách kết hợp sức mạnh của trang web và mạng xã hội

Khi đã đăng kí tên miền cho doanh nghiệp, có một số cách mà bạn có thể áp dụng để phát triển hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp thông qua tên miền đó.

Có hai lựa chọn phổ biến là: 1) Chuyển hướng tên miền của doanh nghiệp tới một trang web khác, có thể là trang blog, hoặc trang mạng xã hội của doanh nghiệp (Facebook, LinkedIn, v.v…). Nói chung, bạn có thể dễ dàng thiết lập chuyển hướng tên miền thông qua các tổ chức quản lý tên miền của bạn, ví dụ như GoDaddy, P.A Việt Nam, Mắt Bão, .v.v.; 2) Xây dựng và triển khai một trang web doanh nghiệp.

Tối ưu hóa hiện diện trực tuyến bằng cách kết hợp sức mạnh của trang web và mạng xã hội

Mạng xã hội

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương án có thể triển khai nhanh chóng và đem lại lợi ích tức thì, một phương pháp đơn giản là đăng kí địa chỉ web của doanh nghiệp qua một tên miền, sau đó chuyển hướng tới trang mạng xã hội bạn lựa chọn. Phương pháp này (còn được gọi là chuyển hướng tên miền) cho phép bạn có một địa chỉ web mang tên thương hiệu doanh nghiệp, từ đó đem lại độ tin cậy và thuận lợi khi phát huy hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp -điều này tốt hơn nhiều so với câu nói "hãy theo dõi tôi trên Facebook."

Bạn có thể tận dụng nhiều nền tảng đa phương tiện khi sử dụng mạng xã hội là hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp bạn, như Facebook, LinkedIn, Twitter, YouTube, Instagram, và Pinterest.

Ưu điểm:

• Nhanh chóng và miễn phí – thiết lập đơn giản và hầu hết các nền tảng đều không tính phí.

• Tính cam kết thấp – bạn có thể bắt đầu một trang mới hoặc chuyển sang nền tảng mới vào bất cứ lúc nào.

• Tính gắn kết – tiếp cận với hơn một tỉ người tiêu dùng tiềm năng, cho phép bạn có thể dễ dàng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ cũng như tạo ra các cộng đồng. Nó cũng giúp người tiêu dùng có được tiếng nói và làm tăng tính tương tác.

• Tăng trưởng – sự đa dạng và độ phủ sóng của các kênh mạng xã hội có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được các địa điểm mới và khách hàng mới.

Nhược điểm:

• Thiếu tính kiểm soát/sở hữu – Điều khoản và điều kiện của nhà cung cấp mạng xã hội kiểm soát nội dung và những quảng cáo nào có thể được hiển thị. Bạn cũng cần xem xét tới những hệ quả nếu nhà cung cấp đóng cửa trang mạng và đây lại là hiện diện trực tuyến duy nhất của bạn.

• Khả năng sáng tạo bị giới hạn – các trang mạng xã hội thường bị hạn chế về số lượng bố cục thiết kế.

• Diễn đàn mở – những trang này tạo ra một diễn đàn mở cho phép người tiêu dùng đưa ra ý kiến phản hồi và khiếu nại, điều này đòi hỏi bạn phải giám sát nhiều hơn.

• Báo cáo/công cụ bị hạn chế - mức độ báo cáo và tính năng khả dụng thường ít hơn so với trang web.

Tốt nhất bạn nên khởi đầu đơn giản với 1 hoặc 2 nền tảng có thể tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Hãy nhớ tìm cách đăng kí trước các tài khoản hoặc xác nhận quyền sở hữu các hồ sơ mang tên thương hiệu trên tất cả các trang/nền tảng mà bạn có ý định sử dụng để tránh nhầm lẫn. Và nếu bạn tham gia vào nhiều trang mạng xã hội, hãy thử sử dụng những công cụ quản lý như Hootsuite, Buffer hoặc CoSchedule; điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cập nhật tất cả các tài khoản mạng xã hội.

Trang web

77% phản hồi từ các DNNVV đồng tình rằng họ thích trang web hơn so với một trang mạng xã hội hay một directory listing (một website đặc biệt, nó hiển thị danh sách các file và thư mục tồn tại trên server).

Với một loạt các lựa chọn, cả trả phí lẫn miễn phí nhằm tạo ra trang web cho doanh nghiệp, việc xây dựng một trang web có chất lượng cao để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ cũng như thiết lập thương hiệu dưới môt hình thức bạn có thể kiểm soát đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Ưu điểm:

• Hiệu quả về chi phí - Có rất nhiều lựa chọn khác nhau. Các trang web miễn phí có thể là bước khởi đầu tốt vì một số trang được tạo ra cho người dùng không chuyên về kĩ thuật và có nhiều mẫu có sẵn dễ sử dụng.

• Độ tin cậy – 86% phản hồi cho rằng doanh nghiệp có trang web có độ tin cậy cao hơn doanh nghiệp chỉ có hiện diện trực tuyến trên mạng xã hội.

• Kiểm soát/sở hữu toàn diện – ngay cả khi bạn quyết định không xây dựng trang web riêng tùy chỉnh mà dùng công cụ tạo trang web theo mẫu, các công cụ ngày nay sẽ cho phép bạn tạo ra được một trang web được thiết kế tốt, thân thiện với thiết bị di động chỉ với những kiến thức kĩ thuật tối thiểu. 

• Tính linh hoạt cao hơn trong xây dựng thương hiệu và quảng bá – một trang web không chỉ có nhiều không gian tiếp thị doanh nghiệp hơn, mà còn đưa ra nhiều phương thức tiếp thị hơn, ví dụ như thông qua video, đánh giá của khách hàng, blog, khuyến mãi đặc biệt, v.v...

• Tạo cơ hội kinh doanh - là nơi lý tưởng để tạo ra cơ hội kinh doanh và tìm kiếm tương tác bán hàng

Nhược điểm

• Bảo trì - tùy vào quy mô của trang web mà việc cập nhật nội dung sẽ đòi hỏi thời gian và công sức

• Tính phức tạp gia tăng - các trang web có thiết kế và tính năng phức tạp hơn rất có thể sẽ cần đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chia sẻ tại một hội thảo: "Xây dựng website là một trong những bước đầu tiên để doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử và tên miền mà doanh nghiệp chọn để xây dựng website không đơn thuần chỉ là địa chỉ trên mạng Internet mà nó gắn bó chặt chẽ với hoạt động kinh doanh và thương hiệu của doanh nghiệp, làm nên danh tiếng và độ tín nhiệm cho thương hiệu đó".

Một khi doanh nghiệp có hiện diện trực tuyến chính thức với một tên miền tiêu chuẩn, tức là doanh nghiệp đã đảm bảo khả năng tiếp cận cao tới khách hàng mọi lúc mọi nơi. Việc lựa chọn tên miền cần gắn với chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt với các doanh nghiệp có mục tiêu vươn ra toàn cầu thì tên miền .com vẫn luôn được tín nhiệm nhờ tính sẵn có, đáng tin cậy và có mức độ ổn định cao.

Các trang mạng xã hội mang lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp nhỏ, nhờ vào sự đơn giản, độ phủ sóng cao, và khả năng gắn kết với khách hàng. Tuy nhiên, nó cũng có một số hạn chế, ví dụ như không thể thực hiện giao dịch mua bán. Ngoài ra, nó chỉ là một phần của hệ sinh thái số. Trang web có thể phác họa về doanh nghiệp giống mạng xã hội nhưng cũng có các lợi ích khác, và nên thực sự được đặt vào trung tâm hệ sinh thái số.

Thay vì chỉ lựa chọn một phương án, trang web và mạng xã hội của một doanh nghiệp nên có tính tương hỗ, cùng nhau tạo sự gắn kết và tương tác với khách hàng. Hệ sinh thái số rất rộng lớn, và mấu chốt là làm cho tất cả các công cụ đa dạng có thể kết hợp hiệu quả - đây là điều có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ thành công.

Theo Verisign

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận