5 lĩnh vực Việt Nam có lợi thế trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư

5 lĩnh vực Việt Nam có lợi thế trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư

5 lĩnh vực Việt Nam có lợi thế trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư

PGS. TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA chủ trì phiên tọa đàm chuyên sâu “Nhận thức về Việt Nam trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Có chủ đề “Việt Nam  - Chuyển đổi số trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam - Vietnam ICT  Summit 2017 vừa được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT chính  thức khai mạc sáng nay, ngày 6/9/2017 tại Hà Nội, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Ứng dụng CNTT, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh; Bộ trưởng Bộ  TT&TT Trương Minh Tuấn.

Chia  sẻ tại Diễn đàn, PGS. TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA nhấn mạnh, cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra như vũ bão, tác động mạnh mẽ đến đời sống, kinh tế, xã hội trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

“Trước thực tiễn cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh, mức độ lan tỏa và phạm vi tác động ngày càng lớn trên phạm vi toàn cầu và đang từng bước gõ cửa từng gia đình, chạm đến từng người trong chúng ta, VINASA và Ban tổ chức đã chọn chủ đề của Diễn đàn năm nay về chuyển đổi số trong cách mạng  công nghiệp lần thứ tư, với nội dung chính tập trung thảo luận về xây dựng chiến lược chuyển đổi số của việt Nam; phát huy các thế mạnh kinh tế số của Việt Nam; phát triển thành phố thông minh; xây dựng hạ tầng số, đào tạo nguồn nhân lực, thức đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đây đều là những vấn đề quan trọng được nêu ra trong Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ”,  ông Trương Gia Bình  chia sẻ.

Đáng chú ý, để thấy được bức tranh sơ lược về nhận thức về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các thế mạnh, các ngành kinh tế có thế mạnh và những nội dung Việt Nam cần triển khai để nắm bắt cơ hội cũng như vượt qua các thách thức của cách mạng công nghiệp lần thứ  tư, VINASA đã tổ chức khảo sát 275 cơ quan, đơn vị tham dự Diễn đàn năm nay.

Đại diện VINASA  cho hay, Ban tổ chức đã tiến hành khảo sát 275 cơ quan đơn vị tham dự Diễn đàn năm nay. Kết quả khảo sát cho thấy: 35,2% cơ quan, đơn vị đã chuẩn bị và sẵn sàng cho CMCN lần thứ 4, trong đó phần đa là các doanh nghiệp thuộc khối ngân hàng, một số doanh nghiệp CNTT và chiếm số đông nhất là các doanh nghiệp, cơ quan ứng dụng cùng một số cơ quan quản lý CNTT; 58,7% cơ quan, đơn vị đã tìm hiểu nhưng chưa biết chuẩn bị gì, chỉ có 6.1% là chưa tìm hiểu gì và chưa biết chuẩn bị như thế nào cho những cơ hội và tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đánh giá về những thế mạnh của Việt Nam trong cách  mạng  công nhiệp lần thứ 4, các đơn vị trả lời khảo sát đã lựa chọn 3 lợi thế/thế mạnh của Việt Nam trong CMCN lần thứ 4 là: nguồn nhân lực (77,7%), Nhận thức & Quyết tâm hành động của Chính phủ (70,4%), và Hạ tầng CNTT & Viễn thông (59,1%).

Cũng theo kết quả khảo sát vừa được VINASA thực hiện và công bố, để hiện thực hóa những lợi thế nêu trên, các cơ quan, doanh nghiệp đã lựa chọn Việt Nam cần tập trung triển khai 3 giải pháp quan trọng, đó là: Đào tạo nguồn nhân lực (81.8%);  Thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn nền kinh tế (70%);  Thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo (53%).

5 lĩnh vực Việt Nam có lợi thế trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Những ngành kinh tế Việt Nam có  lợi thế phát triển trong cách mạng công nghiệp lần thứ  4, theo đánh giá của các cơ quan, đơn vị tham gia khảo sát do VINASA thực hiện.

Đồng thời, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng đề xuất, Việt Nam nên tập chung vào một số ngành nước ta có lợi thế trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bao gồm: CNTT (89,9%), Du lịch (45,7%), Nông nghiệp  (44,9%), Tài chính, Ngân hàng (47%) và logistic (28,3%).

Tại Diễn đàn, TS. Võ Chí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện quản lý kinh tế TW, và Lãnh đạo của Microsoft Việt Nam cũng đã có bài báo cáo chính về sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trên thế giới, những tác động tới Việt Nam và những giải pháp hiệu quả giúp Việt Nam tiếp cận, tiến nhanh, mạnh mẽ trong cuộc cách mạng này.

Trong khuôn khổ Vietnam ICT  Summit 2017, các đại biểu tập trung trao  đổi,  thảo luận  về xu thế, chiến lược và các giải pháp để Việt Nam tiếp cận cách mạng công nghiệp lần thứ 4 theo 4 phiên tọa đàm chuyên sâu: “Nhận thức về Việt Nam trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4”; “Thế mạnh kinh tế số Việt Nam - Công nghiệp số, Nông nghiệp thông minh, Du lịch thông minh”; “Thành phố thông minh - Smart City”; “Nhân lực số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận