Ai cũng nghĩ là Trung Quốc nhưng  đây mới là quốc gia nắm giữ chìa khóa trong cuộc đua pin xe điện - Ước tính cung cấp 60% pin xe điện trên toàn cầu

Ai cũng nghĩ là Trung Quốc nhưng đây mới là quốc gia nắm giữ chìa khóa trong cuộc đua pin xe điện - Ước tính cung cấp 60% pin xe điện trên toàn cầu

Ai cũng nghĩ là Trung Quốc nhưng  đây mới là quốc gia nắm giữ chìa khóa trong cuộc đua pin xe điện - Ước tính cung cấp 60% pin xe điện trên toàn cầu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Mới đây Tổng thống Indonesia – ông Joko Widodo đã cho biết có tới 60% xe điện trên thế giới sẽ phụ thuộc vào hệ sinh thái pin đang được xây dựng theo cách tích hợp ở Indonesia. Theo Tổng thống, Indonesia có nguồn tài nguyên phong phú như niken, đồng, bauxite và thiếc – những nguyên liệu được coi là cốt lõi để sản xuất xe điện và có sẵn với số lượng lớn.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Indonesia và Australia có trữ lượng niken lớn nhất thế giới, mỗi nước khoảng 21 triệu tấn. Tuy nhiên, Indonesia là nhà sản xuất niken hàng đầu, tiếp theo là Philippines và Nga. Nga chiếm gần 20% nguồn cung cấp niken loại 1 trên toàn cầu, loại niken cần thiết cho pin. Tsingshan của Trung Quốc và Vale của Brazil là những nhà sản xuất niken lớn ở Indonesia.

Bộ trưởng Đầu tư Indonesia, ông Bahlil Lahadalia, cho biết Jakarta đang xem xét các cơ chế tương tự như cơ chế được sử dụng bởi OPEC, nhóm 13 quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn để quản lý và điều tiết nguồn cung các kim loại quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

“Tôi nhận thấy lợi ích của việc tạo ra một tổ chức tương tự như OPEC để quản lý điều hành thương mại dầu mỏ, đảm bảo khả năng dự đoán cho các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng.

Bất kỳ nỗ lực nào để hình thành một tổ chức phối hợp hành động chung nhằm kiểm soát giá cả toàn cầu đối với nickel sẽ không đơn giản. Nga cung cấp 1/5 sản lượng nickel có độ tinh khiết cao của thế giới, được sử dụng trong pin xe điện, trong khi Canada và Úc cũng là những nhà sản xuất lớn. Tuy nhiên, Indonesia được kỳ vọng sẽ nơi tạo ra nguồn tăng trưởng lớn nhất cho nickel trong những năm tới.

Ai cũng nghĩ là Trung Quốc nhưng  đây mới là quốc gia nắm giữ chìa khóa trong cuộc đua pin xe điện - Ước tính cung cấp 60% pin xe điện trên toàn cầu - Ảnh 2.

Ảnh: FT

Theo ông Widodo, thứ mà họ đang thiếu là lithium. Tuy nhiên họ sẽ đẩy nhanh việc hợp tác với Úc để có được nguồn cung lithium hỗ trợ hệ sinh thái pin xe điện của mình.

“Mặc dù thiếu hụt, chúng tôi có thể mua lại nó từ Úc, một vài công ty của chúng tôi đã có mỏ khai thác tại đây và tôi đánh giá chiến lược này là hoàn toàn đúng.”

Vấn đề cốt lõi tiếp theo là tích hợp quá trình hạ nguồn của các nguồn tài nguyên thiên nhiên này.

"Tích hợp sản phẩm này không dễ dàng và nhiều thách thức để nó trở thành một hệ sinh thái. Đây là điều tôi đang nỗ lực thực hiện. Tôi rất muốn làm điều này vì đây là thứ sẽ đưa chúng ta đến một nền văn minh khác," ông Widodo nói.

Trên toàn cầu, mức tiêu thụ lithium tiếp tục tăng do vào năm 2022 do sự phát triển của xe điện. Trong tự nhiên, liti được tìm thấy ở các nồng độ khác nhau trong nước biển, pegmatit, nước muối mỏ dầu, nước muối địa nhiệt và đá trầm tích (đất sét giàu Li).

Các nguồn nguyên liệu thô của lithium có thể được khai thác từ các nguồn tài nguyên sơ cấp, chẳng hạn như nước biển và đá biển, và các nguồn tài nguyên thứ cấp như pin đã qua sử dụng và vật liệu khai thác.

Để đạt được mục tiêu này, nỗ lực khám phá và xác định sự sẵn có của lithium và các nguồn nguyên liệu khoáng sản khác ở Indonesia đòi hỏi sự hợp tác giữa các ngành khoa học và tất cả các bên, bao gồm cả các trường đại học và cần 1 khoảng thời gian lâu hơn nữa.

Theo Reuters, Bloomberg

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận