AirVisual biến mất tại Việt Nam, không thể cài ứng dụng

AirVisual biến mất tại Việt Nam, không thể cài ứng dụng

Vào tối ngày 6/10, người dùng Việt phản ánh không thể cài đặt ứng dụng AirVisual được nữa. Fanpage Facebook của AirVisual cũng không thể truy cập.

    AirVisual là ứng dụng thống kê chỉ số chất lượng không khí của Mỹ . Ứng dụng này thu hút được sự quan tâm của người dân Việt Nam, đặc biệt là ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Trong thời gian qua, theo số liệu của AirVisual, chỉ số AQI của hai thành phố này đã lên vượt ngưỡng cho phép và có thể gây hại đến sức khỏe, gây hoang mang cho người dân.
    Thế nhưng vào tối ngày 6/10, ứng dụng AirVisual bất ngờ biến mất khỏi kho ứng dụng App Store (iOS) và Play Store (Android). Người dùng Việt Nam khi tìm kiếm từ khóa "AirVisual" sẽ không tìm thấy ứng dụng nữa.
    AirVisual bien mat tai Viet Nam, khong the cai ung dung
    Không thể tìm thấy ứng dụng AirVisual trên kho ứng dụng App Store của Apple. Khi cố cài đặt thủ công bằng đường link, App Store thông báo "không khả dụng tại quốc gia hoặc vùng của bạn".
    AirVisual bien mat tai Viet Nam, khong the cai ung dung-Hinh-2
    Tương tự như vậy trên Play Store của Google, người dùng cũng không thể cài đặt ứng dụng AirVisual được nữa.
    Trang Facebook của AirVisual cũng không còn cho phép người Việt truy cập. Chúng tôi có thể thấy được điều này do khi sử dụng VPN của một quốc gia khác, fanpage AirVisual có thể vào được bình thường.
    AirVisual bien mat tai Viet Nam, khong the cai ung dung-Hinh-3
    Nếu sử dụng IP Việt Nam sẽ không thể tìm thấy fanpage của AirVisual. Nhưng nếu bật VPN và chuyển IP sang nước khác, fanpage AirVisual vẫn hoạt động bình thường.
    Đối với những người vẫn còn đang giữ ứng dụng AirVisual trong máy, họ vẫn có thể sử dụng nó một cách bình thường. Tuy nhiên trong bảng xếp hạng những quốc gia có chỉ số AQI cao nhất thế giới, người ta không còn thấy sự xuất hiện của Thủ đô Hà Nội nữa. TP.HCM vẫn có mặt trong BXH, và ở thời điểm bài viết (20h ngày 6/10), chỉ số AQI của TP.HCM là 41, xếp thứ 51 và đạt ngưỡng an toàn.
    AirVisual bien mat tai Viet Nam, khong the cai ung dung-Hinh-4

    AirVisual bien mat tai Viet Nam, khong the cai ung dung-Hinh-5
     Hà Nội biến mất khỏi BXH của AirVisual.
    Mặc dù bị loại khỏi BXH, nhưng chỉ số AQI của Hà Nội vẫn được AirVisual công bố. Cùng ở thời điểm trên, chỉ số AQI của Hà Nội là 91. Nếu có trong BXH của AirVisual, Hà Nội sẽ xếp ở vị trí thứ 12.
    Một điểm đáng chú ý nữa là thông tin về chỉ số AQI của Hà Nội giờ đây chỉ còn được cung cấp bởi một đơn vị duy nhất là Cổng thông tin quan trắc môi trường Hà Nội (vận hành bởi UBND Thành phố Hà Nội). Trước đó, thông tin này được cung cấp bởi nhiều đơn vị khác nhau, trong đó có Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.
    AirVisual bien mat tai Viet Nam, khong the cai ung dung-Hinh-6
    Dữ liệu AQI của Hà Nội được cung cấp bởi một đơn vị duy nhất là Cổng thông tin quan trắc môi trường Hà Nội. 
    Cập nhật 22h ngày 6/10: Sau khoảng vài giờ biến mất thì Thủ đô Hà Nội đã xuất hiện trở lại trong BXH của AirVisual với chỉ số AQI là 87, xếp hạng 15. Tuy nhiên, ứng dụng và fanpage của AirVisual vẫn đang chặn người dùng Việt Nam.
    AirVisual bien mat tai Viet Nam, khong the cai ung dung-Hinh-7

    AirVisual bien mat tai Viet Nam, khong the cai ung dung-Hinh-8
    Hà Nội xuất hiện trở lại trong BXH của AirVisual vào lúc 22h ngày 6/10.

    Phương Thảo

    Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

    Nguồn tin:

     

    Tham gia bình luận