Ấn Độ - thị trường smartphone đang bùng nổ

Ấn Độ - thị trường smartphone đang bùng nổ

Theo CNN, quốc gia Nam Á đang trở thành một trong những thị trường di động nóng nhất thế giới. Nhiều thương hiệu quốc tế như Samsung, Apple, Oppo, Vivo và Xiaomi đều đang cố gắng cạnh tranh thị phần với các thương hiệu “cây nhà lá vườn” Ấn Độ như Micromax.
Song đây mới chỉ là khởi đầu. Giới chuyên gia cho hay Ấn Độ hiện có 300 triệu người sử dụng smartphone và con số này sẽ tăng hơn 50% trong vài năm tới. Dưới đây là các yếu tố khiến Ấn Độ trở thành thị trường hấp dẫn.
1 tỉ người Ấn chưa có điện thoại thông minh
Theo số liệu của hãng tư vấn công nghệ Counterpoint Research, có khoảng 650 triệu người sử dụng điện thoại di động ở Ấn Độ song chỉ có hơn 300 triệu người trong số này sở hữu smartphone. Điều này đồng nghĩa với việc Ấn Độ là thị trường smartphone lớn hơn Mỹ, lớn thứ nhì thế giới và còn khoảng 1 tỉ người chưa có smartphone. Đây là cơ hội “khủng” với các hãng sản xuất smartphone.
Nhà phân tích Shobhit Srivastava tại Counterpoint Research: “Ấn Độ là thị trường rất tốt xét về mặt tăng trưởng smartphone. Bạn có hơn 300 triệu người đang dùng điện thoại 2G, loại điện thoại sẽ sớm trở thành smartphone. Đây là cơ hội mà Ấn Độ đang nắm giữ”. Cũng theo Counterpoint Research, 2/3 số người dùng di động ở Ấn, tương đương 433 triệu người, đang có kế hoạch nâng cấp thiết bị của mình trong năm tới.
Gần 900 triệu người Ấn vẫn chưa dùng internet
Hơn 66% trong tổng số 1,3 tỉ dân Ấn Độ vẫn chưa được dùng internet. Song hàng trăm triệu người sẽ tiếp cận internet trong thập niên tới và có nhiều khả năng lên mạng bằng điện thoại. Chuyên gia Srivastava cho biết: “Di động trở thành thiết bị chính để người dùng tiếp cận internet”. Gần đây, ngày càng có nhiều người Ấn Độ lên mạng vì giá truy cập dữ liệu đi xuống.
Tỉ phú giàu nhất đất Ấn Mukesh Ambani khởi động cuộc chiến giá cả hồi năm ngoái bằng cách cung cấp cho người dùng sáu tháng truy cập miễn phí vào mạng Reliance Jio 4G. Nhờ đó, Ấn Độ hiện là nước có giá dữ liệu di động thuộc hàng rẻ nhất thế giới. Giá truy cập dữ liệu với tốc độ cao ở Ấn Độ là từ 149 rupee, tương đương 2,3 USD, mỗi tháng.
Ngôn ngữ thúc đẩy tăng trưởng
Ấn Độ có hàng chục phương ngữ và nhiều người sử dụng di động đang lướt web bằng các ngôn ngữ này. Cụ thể, theo báo cáo mới đây của Google và KPMG, Ấn Độ có 234 triệu người sử dụng internet bằng phương ngữ. Con số này được dự báo tăng lên 536 triệu người đến năm 2021.
“Một trong những lý do chính khiến smartphone không thể thâm nhập vào các vùng nông thôn hay thành phố nhỏ hơn là nó dùng tiếng Anh. Bạn phải có ngôn ngữ khu vực, và rất nhiều thương hiệu đã hiểu điều này”. Các hãng Ấn Độ như Indus OS đang tạo ra hệ điều hành có sẵn nhiều phương ngữ. Hệ thống Indus được nhiều thương hiệu hàng đầu Ấn như Micromax sử dụng.
Ấn Độ có hơn 100 thương hiệu smartphone
100 thương hiệu smartphone này đánh vào nhiều phân khúc đa dạng. Samsung là cái tên thống lĩnh thị trường với gần 25% thị phần, theo hãng nghiên cứu IDC. Một số hãng trong nước và quốc tế nắm cổ phần nhỏ hơn nhưng không kém phần quan trọng.
iPhone là sản phẩm quá đắt với hầu hết dân Ấn, những người chỉ có thu nhập trung bình thường niên là 1.900 USD. Song gần đây, Apple bắt đầu đưa ra nhiều mẫu điện thoại hơn tại trung tâm công nghệ Bangalore của Ấn với hy vọng cung cấp sản phẩm cạnh tranh hơn. Các nhà sản xuất Đại lục chiếm hơn nửa thị trường Ấn và cũng có nhiều bước đột phá trong năm qua. Tại Ấn Độ, nhiều thương hiệu nhỏ cũng có cơ hội để phát triển.

Thu Thảo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận