Bản đồ chuyển đổi số của Startup Việt

Bản đồ chuyển đổi số của Startup Việt

Một trong những thông tin hấp dẫn nhất trong cộng đồng khởi nghiệp tuần rồi, là sự… rò rỉ của dự án “bản đổ chuyển đổi số” do liên minh hơn 10 startup Việt ngồi lại để kết nối thành một hệ sinh thái giúp quá trình digital transformation của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi hơn.

Hoàng Vương, đồng sáng lập BASE.vn.
Hoàng Vương, đồng sáng lập BASE.vn.

KH&PT hỏi chuyện anh Hoàng Vương, đồng sáng lập BASE.vn – một trong những tác giả của bản đồ này.

Vì sao các bạn làm cái bản đồ “kho báu” này, và điều thú vị nhất mà các bạn nhận ra là gì?

Bản đồ “kho báu” được một liên minh các chuyên gia và các công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam xây dựng nên, trong đó BASE vinh dự được tham gia cùng. Mục tiêu của liên minh là giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Chúng tôi sẽ xây dựng nhiều nội dung chi tiết hơn cho từng lĩnh vực và bài toán cụ thể, giúp các chủ doanh nghiệp không bị lạc giữa vô vàn thông tin, không biết bắt đầu đi từ đâu và kết quả ra sao.

Điều thú vị nhất đó là sự phát triển cực kỳ sôi động trên các mặt trận mà doanh nghiệp chuyển đổi số đang gặp phải. Các doanh nghiệp làm dịch vụ hay outsource cũng dần chuyển sang làm sản phẩm chuyển đổi số, đây là dấu hiệu rất tích cực đối với nền công nghiệp phần mềm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển bản đồ này với nhiều phiên bản và cải tiến thêm nội dung cũng như các hoạt động cộng đồng thiết thực. Thông tin về liên minh và các hoạt động sẽ được bật mí trong tháng 03/2020 tới.

.

Chuyển đổi số giờ ai cũng nói, nhưng thực tế thì sao?

So với xu hướng trước đó từng được nhắc đến rất nhiều là về cách mạng 4.0, thì DX đang khá thực tế với bối cảnh phát triển của Việt Nam.

Sự bành trướng của các công ty công nghệ cũng như tần suất xã hội đề cập, khiến nhận thức của tầng lớp lãnh đạo về việc áp dụng công nghệ để nâng cao doanh thu và cắt giảm chi phí ngày càng rõ rệt. Rất nhiều các doanh nghiệp đã và đang thực sự tìm hiểu và triển khai được các hoạt động nhằm chuyển đổi số.

Có thể nói rằng DX đã và đang diễn ra khá tích cực trong đời sống chứ không chỉ nói cho vui nữa.

Là một startup “đời đầu” và vẫn trụ vững cho tới nay, BASE tham gia như thế nào vào quá trình DX tại VN?

Trong quá trình DX tại Việt Nam, BASEphục vụ đối tượng chính là các doanh nghiệp. Hiện tại đã có hơn 3000 doanh nghiệp đang sử dụng các ứng dụng của chúng tôi về các giải pháp quản trị và điều hành. Các giải pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay là về xây dựng quy trình làm việc, cộng tác trong công việc và quản lý nhân sự.

Rất nhiều đơn vị đã áp dụng thành công các giải pháp xây dựng tự động hóa trong công việc, giúp doanh nghiệp làm việc năng suất và chính xác hơn. Đối với doanh nghiệp SME, quá trình này kéo dài từ 3-6 tháng là có thể thấy ngay kết quả triển khai.

Về tổng thể, BASEPlatform được xây dựng để tích hợp được với rất nhiều ứng dụng của các nhà cung cấp khác tại Việt Nam cũng như quốc tế. Các khách hàng sẽ là những người mua sắm thông minh và chọn các giải pháp phù hợp nhất với họ. Đương nhiên BASEkhông thể giải quyết toàn bộ bài toán của khách hàng mà sẽ cần kết hợp với các giải pháp từ bên khác. Theo kế hoạch trong năm nay, BASE sẽ liên kết cùng các đối tác trong nhóm liên minh chuyển đổi số, nhằm đem lại giá trị toàn diện hơn cho khách hàng.

Cảm ơn và chúc mừng liên minh thú vị này.

Cách đây vài hôm, BASEcó chia sẻ DX map là một danh sách các đơn vị (hầu hết là startup) đang cung cấp giải pháp Digital Transformation cho doanh nghiệp. Đây là lần đầu tiên có một danh sách tương đối hoàn chỉnh và chia rõ được các điểm thay đổi (transformation point) trong chuỗi giá trị và quy trình của doanh nghiệp từ các bước làm marketing, đến telesale cho đến phần mềm về nhân sự, tuyển dụng, kế toán … Đây là một bảng tham khảo rất tốt cho các công ty vừa và nhỏ đang tìm kiếm giải pháp phù hợp. (Dù vậy cần làm rõ các giải pháp trong bản đồ đó không chỉ đang cung cấp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ mà còn đang cho các tập đoàn và công ty rất lớn). Đứng ở góc độ tư vấn độc lập cho doanh nghiệp làm Digital Transformation thì đây là một tín hiệu rất đáng mừng bởi vì đang có nhiều lựa chọn hơn ở góc độ giải pháp. Đồng thời mỗi mảng đều có tầm hơn hai startup đang cạnh tranh, qua đó sẽ thúc đẩy việc hoàn thiện giải pháp và đem đến trải nghiệm tốt hơn cho doanh nghiệp khi tiến hành sử dụng.

Bên cạnh đó, nó cũng tạo ra sự phân mảnh và thiếu tích hợp giữa các giải pháp là thử thách khá lớn cho doanh nghiệp. Đứng ở vai trò doanh nghiệp hoặc tư vấn cho doanh nghiệp thì cũng cần đắn đo lựa chọn giải pháp nào có sự tích hợp tốt nhất, đặc biệt là với những giải pháp hiện tại doanh nghiệp đang sử dụng. Câu hỏi ở đây là làm sao cân bằng giữa chi phí cho công cụ DX với tính ổn định lâu dài và khả năng tích hợp toàn diện đối với những giải pháp hiện có trên thị trường.

Bùi Hải An – Giám đốc điều hành, Ngân hàng Kỹ thuật số Timo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận