Báo cáo kết quả kinh doanh mập mờ của Tesla

Báo cáo kết quả kinh doanh mập mờ của Tesla

Tờ Bloomberg đưa tin, vào tuần này Tesla đã gây sóng gió khi thông báo rằng họ đã bán phần lớn lượng Bitcoin của mình. Nhà sản xuất xe điện của Elon Musk cho biết, việc bán 75% lượng tài sản kỹ thuật số đã mang lại cho công ty một khoản tiền mặt gần 1 tỷ USD, nhưng giá trị chênh lệch của số Bitcoin còn lại mà họ nắm giữ thì lại làm giảm lợi nhuận của công ty.

Tuy nhiên, chính xác thì lượng tài sản kỹ thuật số đã giúp ích hay làm tổn hại như thế nào đến lợi nhuận của Tesla? Câu hỏi này đặc biệt trở nên rắc rối nếu dựa trên những gì công ty nói trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh vào tuần này. Việc tuân thủ các quy tắc kế toán hiện hành - hoặc bỏ qua các quy tắc đó - đóng một vai trò lớn.

Báo cáo kết quả kinh doanh mập mờ của Tesla - Ảnh 1.

Vivian Fang, giáo sư kế toán tại Trường Quản lý Carlson của Đại học Minnesota cho biết: "Tiết lộ của Tesla thực sự mơ hồ và không minh bạch. Rất khó để nhận ra chính xác đâu là lợi nhuận có được và đâu là phí tổn thất".

Đây là những gì chúng ta có thể biết, dựa trên thư cổ đông của công ty: Việc bán Bitcoin đã bổ sung 936 triệu USD tiền mặt vào bảng cân đối kế toán của công ty, nhưng việc giá đồng tiền kỹ thuật số này sụt giảm đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Tổng tài sản kỹ thuật số còn lại của công ty tính đến ngày 30/6 trị giá 218 triệu USD, giảm hơn một tỷ USD so với quý trước. Công ty đã ghi nhận khoản chi phí "khấu hao" là 922 triệu USD, nhưng lại không diễn giải chi tiết những gì được ghi trong con số đó. Bản trình chiếu dài 30 trang, trong đó 9 trang là hình ảnh, và chỉ đề cập đến Bitcoin hai lần.

Những người tham dự cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh của Tesla hôm thứ tư có thêm một chút thông tin nữa, nhưng không nhiều. Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn nói với các nhà phân tích rằng lợi nhuận mà công ty thu được khi bán Bitcoin được đối ứng bởi khoản phí suy giảm, dẫn đến việc ghi nhận trên báo cáo lãi lỗ của công ty tăng chi phí 106 triệu USD. Tesla đã ghi lại khoản phí trong mục chi phí, "tái cấu trúc và khác", Kirkhorn nói.

Thư cổ đông liệt kê chi phí tái cấu trúc lên tới 142 triệu USD, nhưng công ty không giải thích rõ những gì khác trong nhóm chi phí đó. Thư cổ đông không đề cập đến 106 triệu USD. Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Mập mờ

Sự thiếu thông tin này để lại những câu hỏi có thể có hoặc có thể không được trả lời khi công ty nộp hồ sơ 10-Q — một tài liệu bao gồm nhiều chi tiết hơn một báo cáo thu nhập ngắn gọn — trong những ngày tới.

Aaron Jacob, người đứng đầu bộ phận giải pháp kế toán tại TaxBit, một công ty phần mềm cho biết: "Tôi rất nóng lòng muốn xem các hồ sơ thực tế - để xem liệu họ có tiết lộ ngày bán, giá mà họ bán Bitcoin hay không. Họ không tiết lộ bất kỳ điều gì trong số đó".

Trên thực tế, Tesla không bắt buộc phải làm như vậy. Không có phần nào trong các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung của Mỹ giải thích cách các công ty phải hạch toán tiền số hoặc các tài sản kỹ thuật số khác, cũng như không bắt buộc loại thông tin mà các công ty phải tiết lộ trong phần tiết lộ chú thích của họ.

Điều này có nghĩa là các công ty ghi lại tài sản kỹ thuật số trên bảng cân đối kế toán của họ theo nguyên giá, trừ đi giá trị giảm trong kỳ. Kết quả là các công ty chỉ có thể ghi nhận mức giảm giá, tức là lỗ, dù đó chỉ là lỗ trên giấy tờ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận