Bất chấp mọi nghi ngờ, Elon Musk đã huy động được 46,5 tỷ USD để mua lại Twitter

Bất chấp mọi nghi ngờ, Elon Musk đã huy động được 46,5 tỷ USD để mua lại Twitter

Bất chấp các đồn đoán về sự đổ vỡ với thương vụ mua lại Twitter, trong hồ sơ mới nộp lên SEC tối qua, ông Elon Musk đã trình bày chi tiết về kế hoạch mua lại mạng xã hội này như thế nào.

Hiện tại mức giá mà ông Musk đang đưa ra đối với Twitter là 43,4 tỷ USD. Dù là người giàu nhất thế giới hiện nay, nhưng các ước tính về tiền mặt hiện có của ông Musk đều cho thấy ông khó có khả năng thanh toán được số tiền lớn này mà không phải vay mượn ở nơi khác. Trong hồ sơ mới được đệ trình lên SEC, ông Musk đã cho biết mình sẽ thanh toán số tiền khổng lồ này như thế nào.

Bất chấp mọi nghi ngờ, Elon Musk đã huy động được 46,5 tỷ USD để mua lại Twitter - Ảnh 1.

Sẽ có 3 nguồn tiền dành cho thương vụ này:

Nguồn đầu tiên đến từ Morgan Stanley và "một số tổ chức tài chính" đã "cam kết cung cấp 13 tỷ USD để cấp vốn" cho ông Musk. Nguồn vốn này được chia thành 3 dạng, bao gồm một "khoản vay có kỳ hạn được đảm bảo" trị giá 6,5 tỷ USD, một "khoản vay quay vòng có đảm bảo" trị giá 500 triệu USD, một khoản vay bắc cầu có đảm bảo" trị giá 3 tỷ USD và một "khoản vay bắc cầu không được đảm bảo" trị giá 3 tỷ USD khác.

Nguồn tiền thứ hai cho thương vụ này cũng đến từ Morgan Stanley và những tổ chức khác đã "cam kết cung cấp một khoản vay ký quỹ 12,5 tỷ USD" cho ông Musk. Rất có thể số tiền này được ký quỹ bằng cổ phiếu Tesla và nhiều công ty khác mà ông Musk đang nắm giữ.

Nguồn tiền thứ ba cho thương vụ này là một "thư cam kết vốn chủ sở hữu" của ông Musk sẽ "cung cấp đủ tài chính vốn chủ sở hữu cho Giao dịch được Đề xuất hoặc Lời chào mua Tiềm năng đủ để thanh toán mọi khoản phải trả liên qua đến Đề xuất và Sáp nhập". Tổng giá trị của cam kết vốn chủ sở hữu từ ông Musk "dự kiến có giá trị khoảng 21 tỷ USD".

Bất chấp mọi nghi ngờ, Elon Musk đã huy động được 46,5 tỷ USD để mua lại Twitter - Ảnh 2.

Tóm lại ông Musk dự định huy động khoản vay 13 tỷ USD từ nhiều tổ chức khác nhau, một khoản vay 12,5 tỷ USD khác dựa trên tài sản ký quỹ của mình và 21 tỷ USD khác được thanh toán bằng tài sản mà ông nắm giữ. Cơ cấu khoản quỹ này có vẻ khá phức tạp, nhưng đối với một thương vụ không hề nhỏ như thế này, việc huy động đủ nguồn tiền cho nó cũng không hề đơn giản.

Nhưng việc ông Musk huy động được nguồn tiền cho thương vụ ồn ào này cũng không có nghĩa nó sẽ thành hiện thực. Hồ sơ mà ông Musk đệ trình lên còn đi kèm với một số điều khoản khác cho thấy khả năng thương vụ không trở thành hiện thực.

"Không có gì đảm bảo rằng một thỏa thuận chắc chắn liên quan đến Giao dịch được Đề xuất sẽ được thực hiện, hoặc nếu được thực hiện, cũng như liệu Giao dịch được Đề xuất sẽ được hoàn thành hay không. Cũng không có gì chắc chắn về việc liệu, hoặc khi nào, người Phát hành sẽ phản hồi lại Thư, cũng như thời gian biểu cho việc thực hiện bất kỳ thỏa thuận chắc chắn nào…."

Bản thân hồ sơ đệ trình lên SEC của ông Musk cũng cho biết, Twitter chưa phản hồi về đề nghị mua lại công ty của ông và ông đang "xem xét xem có nên bắt đầu chào mua công khai để mua lại tất cả cổ phiếu đang lưu hành" của công ty hay không.

Tham khảo TechCrunch

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận