Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: VNPT cần có thêm một Tổng công ty công nghệ

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: VNPT cần có thêm một Tổng công ty công nghệ

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: VNPT cần có thêm một Tổng công ty công nghệ

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng giới thiệu cho Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son những sản phẩm công nghệ mà VNPT sản xuất hiện nay.

VNPT vừa bổ nhiệm ông Ngô Hùng Tín, Giám đốc VNPT Technologies lên giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT. Việc công bố này nằm trong buổi lễ ra mắt 3 tổng công ty VNPT-Net, VNPT-VinaPhone và VNPT-Media của VNPT.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, với việc bổ nhiệm ông Ngô Hùng Tín, hy vọng trong thời gian tới VNPT sẽ hoàn thành nhiệm vụ đưa VNPT Technologies lên thành Tổng công ty.

“Nếu căn cứ theo yêu cầu và nhiệm vụ hiện nay của VNPT thì có thể đưa VNPT Technologies lên thành Tổng công ty. Chỉ có điều VNPT phải tổ chức lại để làm sao thực sự làm chủ thiết bị công nghệ cung cấp cho chính VNPT, cũng như cho thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. VNPT Technologies phải làm sao trở thành tổ hợp công nghiệp CNTT để sắp tới trở thành Tổng Công ty công nghiệp CNTT trong tương lai”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: VNPT cần có thêm một Tổng công ty công nghệ

VNPT bổ nhiệm ông Ngô Hùng Tín, Giám đốc VNPT Technologies (người thứ 3 từ trái sang) giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết, mục tiêu của VNPT sẽ phải chuyển dịch từ cung cấp các dịch vụ viễn thông thuần túy sang cung cấp các dịch vụ tích hợp giữa viễn thông và CNTT để phục vụ cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và cả khối chính phủ.

VNPT đặt mục tiêu là làm sao phải làm chủ được công nghệ sản xuất thiết bị đầu cuối. Hiện nay, khối công nghiệp của VNPT chủ yếu sản xuất cáp. Nếu VNPT muốn cung cấp giải pháp cho khách hàng thì phải làm chủ công nghệ. Vì vậy, VNPT Technology có nhiệm vụ sản xuất thiết bị điện tử của Tập đoàn và đóng vai trò nòng cốt của khối công nghiệp. Hiện nay, VNPT Technology có dây chuyền sản xuất và được giao sản xuất các thiết bị đầu cuối. VNPT đang đặt mục tiêu sản xuất các thiết bị đầu cuối như smartphone, đầu cuối quang, đầu cuối thiết bị cho MyTV…

“Chúng tôi phấn đấu là trong năm 2015, 100% thiết bị đầu cuối trên mạng VNPT là do VNPT tự sản xuất. Hiện nay, chúng tôi đã sản xuất các thiết bị đầu cuối như modem Internet băng rộng, đầu cuối của MyTV, đầu cuối Wi-Fi. Những sản phẩm này có nhiều ưu điểm như thông minh hơn, đa dịch vụ hơn mà trên thị trường chưa đáp ứng được và phải là nhà khai thác lâu năm có kinh nghiệm mới phát triển được. Năm 2015 sẽ tự chủ hoàn toàn, đặt mục tiêu là VNPT không phải nhập nước ngoài những sản phẩm đó nữa”, ông Trần Mạnh Hùng nói.

Viettel cũng đang đẩy mạnh việc nghiên cứu sản xuất các thiết bị đầu cuối thông minh. Theo Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng, xu thế mọi người bắt đầu rời bỏ PC, đưa ứng dụng CNTT trên nền tảng di động (Smartphone, Tablet) đã phổ biến. Rất nhiều doanh nhân bắt đầu điều hành chủ yếu bằng “văn phòng di động” trên smartphone, tablet... Vì vậy, Viettel phải đẩy mạnh, đẩy nhanh hướng dịch chuyển này.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Viettel sẽ là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam kết hợp “3 trong 1”: CNTT, viễn thông và thiết bị thông minh (smart device). Ví dụ: công tơ điện là một device, Viettel gắn vào đó một SIM 3G, sau đó dữ liệu được đưa về máy tính để xử lý, với việc tích hợp này, Viettel sẽ xác định mức tiêu thụ, công suất, điện áp, thu tiền điện giống như với điện thoại di động. Viettel sẽ biến CNTT không phải là sản phẩm mà thành dịch vụ như dịch vụ viễn thông.

Theo phân tích của Viettel, hiện có 4 tập khách hàng chính: thứ nhất là Chính phủ, thứ hai là 400.000 doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, thứ ba là 4 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ và thứ tư là 90 triệu người dân Việt Nam. Hàng trăm công ty CNTT đi trước Viettel đang cạnh tranh ở tập khách hàng doanh nghiệp và tập trung ở các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ. Quan điểm của Viettel là không tranh miếng bánh của người khác. Những gì người khác đang làm rất tốt thì Viettel không làm nữa. Viettel chỉ làm những việc nếu làm tốt như người khác bằng một cách khác đi hoặc những việc khó mà chưa ai dám làm. Vì vậy, Viettel tập trung vào những doanh nghiệp siêu nhỏ và đặc biệt là toàn dân. Nếu mỗi khách hàng trả 1USD/tháng, Viettel sẽ có gần 1 tỷ USD/năm. Sứ mệnh của ngành CNTT Việt Nam là phổ cập CNTT tới mọi người dân, giống như cách Viettel đã làm với dịch vụ di động. Trước mắt, Viettel sẽ nhắm đến cung cấp dịch vụ cho hơn 50 triệu khách hàng hiện có. Cơ hội và sức mạnh về CNTT của Viettel nằm ở tập khách hàng này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 
 

Tham gia bình luận