Bức tranh 'xám xịt' của thị trường di động toàn cầu: Giảm giá, khuyến mại sẽ là xu hướng chủ đạo dịp cuối năm

Bức tranh 'xám xịt' của thị trường di động toàn cầu: Giảm giá, khuyến mại sẽ là xu hướng chủ đạo dịp cuối năm

Thị trường smartphone toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề trong vài năm qua, trước tác động của đại dịch Covid-19, sau đó là sụt giảm nguồn cung do thiếu chip. Các nhà sản xuất đã mất nguyên năm 2021 để “vật lộn” với những khó khăn, sau đó lại chứng kiến người dùng thắt chặt hầu bao do điều kiện kinh tế ảm đạm.

Hầu hết nhà sản xuất lớn đều gặp khó trong việc quay trở lại mức doanh số trước đại dịch. Trong quý III năm nay, doanh số thị trường smartphone nói chung đã giảm 9% so với cùng thời điểm năm 2021. Đây là mức giảm mạnh nhất trong một quý của ngành di động kể từ năm 2014.

Thật khó để xem vua doanh số trên thị trường smartphone quý III/2022 là người chiến thắng thực sự. Thay vào đó, kẻ giành “huy chương bạc” mới xứng đáng được ca ngợi. Không chỉ là nhà sản xuất duy nhất mở rộng thị phần trong top 5, doanh số của hãng này cũng tiếp tục tăng so với một năm về trước.

Bức tranh xám xịt của thị trường di động toàn cầu: Giảm giá, khuyến mại sẽ là xu hướng chủ đạo dịp cuối năm - Ảnh 1.

Thị phần các hãng di động toàn cầu trong quý III/2022.

Apple hiện chỉ còn kém 4 điểm % thị phần so với Samsung, thay vì mức 6 điểm % một năm về trước. Quý III được cho là giai đoạn thấp điểm nhất của Apple, khi hầu hết người dùng sẽ đợi màn ra mắt những chiếc iPhone mới để dồn mua hàng trong quý IV.

Ngay cả trong giai đoạn này, hãng vẫn tăng được thị phần thì vị trí số một thị trường trong quý IV có vẻ như sẽ nằm trong tầm tay của “táo khuyết”.

Trong khi đó với việc bộ đội Galaxy Z Fold 4 và Z Flip 4 lên kệ trên toàn cầu trong quý vừa cho, Samsung lẽ ra lên làm tốt hơn so với việc chỉ gia tăng được 1 điểm % thị phần (từ 21 lên 22%).

Xiaomi, Oppo, Vivo vẫn giữ vững vị trí của mình trong top 5 các nhà sản xuất lớn nhất thị trường với mức thị phần gần như không thay đổi nhiều. Trong đó, Oppo giảm 1 điểm % thị phần, Vivo giảm 2 điểm % trong khi Xiaomi giữ nguyên mức thị phần 14%.

Trong ngắn hạn, chưa có tín hiệu tích cực nào dành cho các nhà sản xuất di động. Các nhà phân tích của Canalus dự đoán nhu cầu điện thoại thông minh vẫn sẽ thấp, không chỉ trong quý cuối cùng của năm 2022 mà kéo dài sang 2023 khi ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển trọng tâm từ việc mua các thiết bị điện tử tiêu dùng sang các “chi tiêu thiết yếu” khác như thực phẩm, sưởi ấm và xăng dầu.

Bức tranh xám xịt của thị trường di động toàn cầu: Giảm giá, khuyến mại sẽ là xu hướng chủ đạo dịp cuối năm - Ảnh 2.

Biến động thị phần của top 5 nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới trong gần 3 năm qua.

Đây rõ ràng là một thực tại đáng buồn và dường như không thể tránh khỏi với một ngành công nghiệp đã bùng nổ cách đây không lâu.

Giảm giá, khuyến mại có thể là xu hướng chủ đạo cho quý IV năm nay. Đây có vẻ là cách duy nhất để các nhà sản xuất di động (bao gồm cả Apple) duy trì doanh số, thị phần trong bối cảnh ảm đạm hiện nay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận