Cá voi sát thủ nói được tiếng người, biết đếm 1, 2, 3 và “Hello”, “Bye bye”

Cá voi sát thủ nói được tiếng người, biết đếm 1, 2, 3 và “Hello”, “Bye bye”

Một chú cá voi sát thủ (killer whale) tên là Wikie, 16 tuổi đã được huấn luyện để có thể nói được tiếng người, đúng hơn là nhại lại các từ bằng tiếng Anh như xin chào, ah ah, tạm biệt hoặc đếm từ 1 đến 3.

Mới đây, một video ghi lại cảnh huấn luyện viên dạy cá voi sát thủ Wikie nói tiếng người đã được lan truyền trên các báo quốc tế, khiến nhiều người ngạc nhiên thích thú.

Wikie có khả năng nhại lại những từ nó được dạy và âm thanh nó phát ra mặc dù giống tiếng huýt sáo hay tiếng của loài vẹt do âm thanh không phát ra từ miệng mà từ lỗ thổi trên đỉnh đầu của cá voi nhưng hoàn toàn có thể được hiểu là những từ tiếng Anh như "Xin chào", "một, hai, ba" ah ah, tạm biệt hoặc Amy.

Các chuyên gia đã sử dụng phần mềm chuyên dụng để đánh giá âm thanh Wikie phát ra và kết quả là "trùng khớp" với những từ ngữ của con người. Các nhà khoa học tin rằng, trong tương lai có thể giao tiếp cơ bản với cá voi sát thủ

"Vẹt xám cũng từng thể hiện khả năng bắt chước tiếng người. Nhưng ở thú có vú, điều này là cực hiếm" - tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Jose Abramson từ ĐH Madrid cho biết. (Cá voi, cá heo đều là thú, không phải bộ cá).

Thật vậy, dù các loài chim với cấu trúc lưỡi đặc trưng có thể dễ dàng mô phỏng các âm thanh phức tạp, thì đối với các loài thú, đây là kỹ năng rất hiếm. Thậm chí trong các loài linh trưởng - những sinh vật gần gũi với con người nhất - cũng chẳng con nào làm được.

Theo Abramson, ông thực hiện nghiên cứu này dựa trên các dấu hiệu tiềm năng của loài cá voi sát thủ. Trong tự nhiên, loài vật này có khả năng "sủa" như sư tử biển, hoặc bắt chước các âm huýt sáo tần số cao của cá heo. Và nay, Wikie chính là cô cá voi sát thủ đầu tiên có thể bắt chước âm thanh của con người.

Để thực hiện nghiên cứu, Wikie đã được hướng dẫn bắt chước 2 loại âm thanh. Đầu tiên là của một con cá voi sát thủ khác là Moana - cũng chính là "con gái" của Wikie, và sau đó mới là của con người.

Một số người cho rằng khả năng của cá voi đơn thuần chỉ là sự bắt chước. Tuy nhiên, cũng có các chuyên gia tin tưởng rằng điều này cho thấy cá voi sát thủ có khả năng giao tiếp xã hội của những sinh vật bậc cao.

Theo giadinhvietnam

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận