Cách chăm sóc xe ô tô

Cách chăm sóc xe ô tô

Một số mẹo vặt dưới đây giúp chiếc xe của bạn sạch sẽ, hoạt động trơn tru hơn, và giúp chiếc xe của bạn bền hơn.

Cách chăm sóc xe ô tô

Bảo dưỡng xe đúng định kỳ, đúng cấp độ bảo dưỡng

Lịch bảo dưỡng chiếc xe của bạn rất quan trọng để chiếc xe của bạn vận hành ổn định nhất, có rất nhiều lái xe đã sao nhãng và quên đi lịch bảo dưỡng, thay dầu, lọc nhớt, lọc xăng hay bảo dưỡng không đúng cấp độ khiến chiếc xe của bạn trì trệ, vận hành kém, tốn nhiên liệu cùng với đó giảm độ bền.

Các công việc của các cấp độ bảo dưỡng được chia làm 3 cấp độ chính mà lái xe cần ghi nhớ. Cấp 1 từ 5000km - 25.000km, ở cấp độ này, lái xe cần chú ý thay lọc dầu máy, kiểm tra xiết ốc gầm, kiểm tra bổ xung nước làm mát, nước rửa kính, cân hơi lốp. Cấp 2 đến 50.000km, lái xe cần chú ý thay dầu, lọc dầu máy, kiểm tra, xiết ốc gầm, kiểm tra bổ xung nước rửa kính, dầu phanh, dầu trợ lực lái, vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa, đảo lốp, cân hơi lốp, vệ sinh khoang máy. Cấp 3 đến 80.000km, chiếc xe của bạn cần phải thay dầu, lọc dầu máy, kiểm tra xiết ốc gầm, vệ sinh cực ắc quy, vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa (nếu bẩn thay mới), bảo dưỡng phanh 4 bánh, bảo dưỡng bơm ga, rửa kim phun, vệ sinh dàn lạnh điều hòa, thay lọc nhiên liệu bên trong và ngoài bình xăng.

Trên đây là một số cấp độ bảo dưỡng lái xe cần lưu ý, nếu bạn chăm sóc chiếc xe của bạn đúng thời gian thì "dế cưng" đó sẽ vận hành được tốt nhất cùng với đó sẽ kéo dài tuổi thọ của xe.

Liên tục kiểm tra dầu máy, áp suất lốp

Kiểm tra dầu máy ít nhất một lần mỗi tháng là điều lái xe thường không chú ý tới, dầu máy có tác dụng và ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ động cơ. Trong quá trình vận hành, tùy vào từng loại động cơ sẽ khiến bị hao dầu máy khi vận hành, điều này sẽ khiến chiếc xe của bạn trong tình trạng thiếu dầu, nếu không kiểm tra kịp thời sẽ ảnh hưởng tới quá trình vận hành cũng như giảm tuổi thọ của động cơ.

Cách chăm sóc xe ô tô

Để kiểm tra dầu máy, lái xe cần chú ý, rút que thăm dầu ra lau sạch bằng vải sạch, sau đó cắm trở lại và rút ra thêm lần nữa. Nếu mức dầu ở khoảng đánh dấu giữa vạch min và max thì lượng dầu trong động cơ đủ, nếu dầu bám trên que thăm dầu ở mức thấp (min) thì lái xe cần đổ thêm dầu máy cho động cơ.

Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp là điều không thừa đối với từng người sử dụng, nếu lốp xe căng quá sẽ khiến chiếc xe của bạn giảm độ bám đường khi vận hành, bên cạnh đó khi di chuyển xe sẽ xóc nhiều, rung, gây ảnh hưởng lớn tới kết cấu của xe.

Chỉ đổ duy nhất một loại nhiên liệu

Trung thành với một loại nhiên liệu cũng là một lý do khiến động cơ trên chiếc xe của bạn vận hành trơn tru hơn. Tốt nhất hãy sử dụng một loại xăng A95 cho chiếc xe của bạn, nếu sử dụng các loại xăng khác nhau như E5, 95 hoặc 92 sẽ có chỉ số octan khác nhau, đôi khi sẽ khiến các hệ thống điều khiển trên xe của bạn gặp trục trặc.

Cách chăm sóc xe ô tô

Rửa xe sạch sẽ sau cơn mưa

Trong nước mưa có chứa rất nhiều hỗn hợp tạp chất bẩn hay axit có thể gây chiếc xe của bạn bị rỉ sét hoặc gây ăn mòn rất nhanh. Đặc biệt, đối với hệ thống khung gầm, nếu chiếc xe đi mưa về, bạn cần phải rửa thật kỹ khung gầm, hệ thống giảm xóc để tránh trường hợp bụi bẩn, tạp chất đọng lại lâu ngày sẽ khiến khung gầm xe của bạn nhanh bị ăn mòn dẫn tới chóng hỏng.

Tuyệt đối không đỗ xe dưới trời nắng

Chiếc xe của bạn nếu phơi nắng sẽ khiến khoang nội thất bên trong của bạn chóng hư hỏng, nhiệt độ ngoài trời những ngày hè khoảng 36 độ C thì nhiệt độ bên trong cabin chiếc xe của bạn có thể lên tới trên 50 độ C. Nếu nội thất xe "phơi nắng" hàng giờ sẽ rất nhanh hư hỏng và lão hóa, đặc biệt các chi tiết bằng nhựa và da trong khoang nội thất.

Theo ICT News

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận