Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam nguy cơ bị biến thành phong trào

Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam nguy cơ bị biến thành phong trào

Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam nguy cơ bị biến thành phong trào

Diễn đàn Cách mạng công nghiệp 4.0 được Bộ Công Thương tổ chức ngày 11/4/2017 nhằm có được cái nhìn toàn cảnh về xu thế và ảnh hưởng của cuộc CMCN 4.0 với chiến lược phát triển các lĩnh vực sản xuất, thương mại, nông nghiệp, dịch vụ của Việt Nam.

Diễn đàn cách mạng công nghiệp lần thứ tư (còn được gọi là cách mạng công nghiệp 4.0) được Bộ Công Thương chủ trì tổ chức hôm nay, ngày 11/4/2017, tại Hà Nội nhằm có được cái nhìn tổng thể về xu thế của cuộc CMCN 4.0, đánh giá tác động của cuộc cách mạng này đến đời sống kinh tế, xã hội cũng như từng tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời thảo luận cách thức để đón đầu những xu thế này.

Trong phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, ngày nay, chúng ta đang ở giai đoạn đầu của cuộc CMCN 4.0, với nội dung cơ bản là tạo ra cấu trúc và sự vận hành mới cho nền sản xuất dựa trên ứng dụng công nghệ cao, mạng lưới Internet của vạn vật, trí tuệ nhân tạo…

CMCN 4.0 dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất; với những công nghệ đang và sẽ có tác động lớn như công nghệ in 3D, công nghệ sinh học, công  nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa, robot… Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, viễn cảnh các nhà máy thông minh trong đó các máy móc được kết nối Internet và liên kết với nhau qua một hệ thống có thể tự hình dung toàn bộ quy trình sản xuất rồi đưa ra quyết định sẽ không còn xa.

Bà Thoa cũng nhấn mạnh, cuộc CMCN 4.0 đang xóa nhòa khoảng cách giữa thế giới thực với thế giới ảo thông qua các công nghệ tiên tiến, sự đổi mới, sáng tạo không ngừng. Nếu trước đây phải mất gần một thế kỷ để chuyển từ cuộc cách mạng công nghiệp cũ sang cuộc cách mạng công nghiệp mới, thì cuộc CMCN 4.0 xuất hiện chỉ sau cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 chưa đầy nửa thế kỷ. Hơn thế nữa, mức độ ảnh hưởng, lan tỏa của cuộc cách mạng này diễn ra trên quy mô toàn cầu, với tốc độ nhanh hơn những gì đã xảy ra từ trước đến nay và dự báo sẽ làm thay đổi toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị trên toàn thế giới.

“Có thể thấy, cuộc CMCN 4.0 tác động đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội như: công nghiệp, nông nghiệp, tài chính ngân hàng, lao động, việc làm, giao thông vận tải, dệt may, du lịch, y tế, giáo dục và đào tạo đến doanh nghiệp và các địa phương”, bà Thoa nói.

Cũng theo bà Thoa, cuộc CMCN 4.0 đang trong giai đoạn khởi phát, là cơ hội quý báu mà Việt Nam phải nhanh chóng đón bắt để tranh thủ đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sớm thực hiện được mục tiêu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Tuy nhiên, nếu không định hướng được rõ ràng mục tiêu, cách thức tiếp cận và tham gia thông qua chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới giáo dục, phát triển KH&CN phù hợp thì sức ép đặt ra cho Việt Nam bởi cuộc CMCN 4.0.

Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam nguy cơ bị biến thành phong trào

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, với những biến cố thời đại lớn như CMCN 4.0 thì điều đầu tiên là cần phải bàn luận, trao đổi một cách thấu đáo, tránh việc biết “nhang nhác, qua qua” rồi ào ra làm theo phong trào.

Trao đổi tại Diễn đàn, cùng với việc nhấn mạnh sự cần thiết tổ chức những Diễn đàn, hội thảo quy tụ sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu, với những bình luận sâu sắc về CMCN 4.0, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng đưa ra khuyến nghị: “Đối với những biến cố thời đại lớn như CMCN 4.0 thì điều đầu tiên là cần phải bàn luận, trao đổi một cách thấu đáo, tránh việc biết “nhang nhác, qua qua” rồi ào ra làm theo phong trào”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận