Chủ tịch Tek Experts: “Chúng tôi không đến Ấn Độ, Philippin mà đến Việt Nam để thu hút nhân lực CNTT”

Chủ tịch Tek Experts: “Chúng tôi không đến Ấn Độ, Philippin mà đến Việt Nam để thu hút nhân lực CNTT”

Chủ tịch Tek Experts: “Chúng tôi không đến Ấn Độ, Philippin mà đến Việt Nam để thu hút nhân lực CNTT”

Ông Yaniv Natan, Chủ tịch của Tek Experts

Nếu so với các công ty về CNTT nước ngoài đầu tư vào Việt Nam thì Tek Experts có mô hình kinh doanh độc đáo là sử dụng nguồn nhân lực CNTT của Việt Nam để cung cấp dịch vụ CNTT cho các đối tác toàn cầu. Vậy cho đến thời điểm này các mục tiêu của công ty tại thị trường Việt Nam ra sao? 

Mô hình của công ty chúng tôi là hỗ trợ khách hàng từ xa. Khách hàng trực tiếp của Tek Experts là những tập đoàn lớn nhất thế giới về nhiều sản phẩm khác nhau trong ngành CNTT. Do đó những tập đoàn lớn nhất thế giới này sẽ có những khách hàng vô cùng đa dạng từ mọi ngành nghề và người tiêu dùng cuối cùng. Vì vậy, mô hình của công ty là hỗ trợ theo nhu cầu mà do khách hàng đưa ra. Ví dụ như khi các tập đoàn lớn họ có sự cố, người ta sẽ gọi đến và chúng tôi sẽ hỗ trợ họ. Khi này, Tek Experts sẽ là người đứng ra hỗ trợ trực tiếp đối với khách hàng của khách hàng chúng tôi. Kỹ năng của các nhân viên Tek Experts sẽ tập trung vào sản phẩm mà khách hàng của chúng tôi phục vụ khách hàng của họ. Đương nhiên khi gia nhập Tek Experts, nhân viên của chúng tôi sẽ được đào tạo rất chuyên sâu về công nghệ đó. Tuy nhiên, những kĩ năng cần có của nhân viên Tek Experts như:  network, database, security, lập trình dotNET, data backup, storage. Những ai có được kĩ năng này tốt sẽ có cơ hội làm việc tại Tek Experts.

Hiện tại, tính đến thời điểm này, chúng tôi đang tuyển 300 người. Tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyển thêm 300 người nữa. Với số lượng nhân viên đang có và tuyển dụng, chúng tôi sẽ gần đạt ở mức 1000 người.

Văn phòng tại Việt Nam sẽ hỗ trợ cho khách hàng của chúng tôi chủ yếu tại khu vực châu Á Thái Bình Dương vì chúng tôi không muốn nhân viên làm ca đêm. Do đó chúng tôi không thể giúp đỡ các khách hàng ở múi giờ khá xa so với mình.

Tại sao các ông lại chọn đặt văn phòng tại Việt Nam và đặt tại Hà Nội mà không phải là các thành phố khác như TP Hồ Chí Minh chẳng hạn?

Như anh biết, rất nhiều công ty trên thế giới mở rộng sang các nước như Phillipin, Ấn Độ, Trung Quốc, nhưng chúng tôi lại muốn đầu tư để mang lại giá trị cho Việt Nam. Tôi rất thích con người Việt Nam bởi họ thân thiện, chân thành, cởi mở và đặc biệt là thông minh. Cho đến lúc này, tôi có thể nói rằng việc đặt văn phòng tại Hà Nội là quyết định sáng suốt của chúng tôi.

Chúng tôi đã chọn đặt văn phòng tại Hà Nội vì tôi rất thích tính cách của con người Hà Nội, rất thông minh và chăm chỉ. Với chiến lược thu hút nhân tài thì không nhất thiết phải đặt văn phòng ở TP. HCM hay Hà Nội bởi chúng tôi sẽ thu hút người tài trên khắp Việt Nam. Trong ngành CNTT, thị trường TP. HCM lớn hơn Hà Nội và Tek Experts đã chọn Hà Nội thì chúng tôi quyết tâm với chiến lược của mình. Chúng tôi muốn tạo ra một cơ hội rằng những ai đã từng vào TP. HCM làm việc sẽ có cơ hội quay trở lại Hà Nội làm việc. Đặc biệt, Tek Experts không muốn đặt văn phòng ở nơi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, nơi họ sẽ săn đón những người tài lẫn nhau.

Văn phòng tại Việt Nam là 1 trong 3 văn phòng lớn nhất của Tek Experts trên thế giới và sẽ trở thành lớn thứ 2 sau khi tuyển được 1.000 người. Đây là một trong những văn phòng tốt nhất của Tek Experts trên toàn cầu, đó là lí do vì sao chúng tôi tiếp tục đầu tư mạnh vào VN. Điều hạn chế duy nhất là tiếng Anh, tuy nhiên chúng tôi đã có đầu tư vào đào tạo để làm tốt hơn công việc của mình, do đó tôi tin tưởng văn phòng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển.

Chủ tịch Tek Experts: “Chúng tôi không đến Ấn Độ, Philippin mà đến Việt Nam để thu hút nhân lực CNTT”

Ở Tek Experts, văn hoá trao đổi luôn luôn tồn tại trong nhân viên.

Với mục tiêu thu hút được 1.000 nhân viên CNTT tại Việt Nam có chất lượng tốt các ông có gặp khó khăn gì trong quá trình tuyển dụng không?

Đối với chúng tôi việc để thu hút được 1.000 nhân lực CNTT cũng không có nhiều thách thức. Tuy nhiên, Tiếng Anh vẫn là một rào cản lớn trong việc tuyển dụng nhân lực CNTT tại Việt Nam. Tôi luôn tâm niệm sẽ biến Việt Nam trở thành cơ sở lớn thứ 1, thứ 2 của Tek Experts toàn cầu. Bên cạnh đó, tôi vẫn luôn trăn trở làm cách nào để các thế hệ trẻ Việt Nam có thể tiến ra toàn cầu. Vì vậy, khi gia nhập Tek Experts, ngoài đào tạo về kỹ năng chuyên môn, nhân viên còn được đào tạo tiếng Anh. Việc đào tạo tiếng Anh của sẽ chia theo từng cấp độ để phù hợp với từng cá nhân và do giáo viên bản xứ đào tạo. Sau một kỳ training khoảng 1 tháng  cho đến 8 tuần, tôi có thể cảm nhận được sự khác biệt rõ ràng của nhân viên từ ngày đầu phỏng vấn, họ tự tin về tiếng Anh của mình hơn, không còn rụt rè nữa. Trong quá trình đào tạo trong khoảng 5 năm qua đã để lại cho chúng tôi nhiều kinh nghiệm làm sao để đào tạo nguồn nhân lực tốt. Vì vậy, chúng tôi cũng đã điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với từng nhân viên.

Thường thì các công ty CNTT hay giành giật các nguồn nhân lực của nhau, vậy làm cách nào để các ông có thể giữ được nhân lực công nghệ cao ở lại với công ty?

Hiện tỉ lệ xin nghỉ việc của công ty chúng tôi rất thấp. Tôi có thể nói rằng, quyết định xin nghỉ việc của một nhân viên không hoàn toàn phụ thuộc vào lương mà đó là môi trường, chương trình đào tạo và văn phòng. Hơn nữa, những ai làm việc tốt sẽ được chúng tôi cân nhắc đi sang các văn phòng khác trên thế giới làm việc trong một thời gian. Kết hợp những yếu tố đó, là bí quyết giữ người của công ty chúng tôi.

Chủ tịch Tek Experts: “Chúng tôi không đến Ấn Độ, Philippin mà đến Việt Nam để thu hút nhân lực CNTT”

Có rất nhiều cách các công ty IT có thể tuyển dụng nhân lực như họ tìm người trong các trường đại học, hay như tài trợ học bổng…vậy Tek Experts có cách nào để thu hút sớm nguồn nhân lực này?

Nhiều năm qua, Tek Experts đã có các chương trình liên kết với các trường đại học tại Việt Nam. Ngoài việc tham gia các sự kiện của trường để giới thiệu về công ty, thì hàng năm chúng tôi còn tạo các cơ hội cho các sinh viên tốt đến tham quan văn phòng và tham dự một vài workshop nho nhỏ để giới thiệu về công ty và các ngành nghề để mọi người biết nhiều hơn về công ty. Vì vậy, những sinh viên CNTT mới ra trường và kể cả những sinh viên năm thứ 3, 4 đã biết đến Tek Experts để nộp đơn vào làm việc khi họ ra trường.

Khi tôi đến văn phòng mới của Tek Experts  và cảm nhận ban đầu văn phòng của thiết kế có không gian mở, hiện đại và rất thú vị. Vậy ông có thể cho biết ý tưởng thiết kế văn phòng của công ty của các ông?

Triết lý của công ty là “muốn nhân viên cảm thấy hứng thú với mỗi buổi sáng đến công ty”. Vì vậy chúng tôi thiết kế khu Sky Garden để có không gian thư giãn, nơi đó có máy pha cafe, tủ lạnh để nhân viên để đồ ăn... Những thiết kế không gian mở như vậy sẽ tạo ra văn hoá nhóm giữa các nhân viên vì họ rất thích hoạt động ăn uống theo số đông. Nhân viên của chúng tôi đã hình thành nên văn hoá này và rất hứng thú hoạt động tập thể. Cách thiết kế văn phòng của chúng tôi không bó buộc nhân viên phải ngồi trong phòng làm việc 8 tiếng với máy tính. Đối với ai cảm thấy mệt, có thể ra nghỉ ngơi uống nước nói chuyện cho đến khi cảm thấy thoải mái, thì lúc đó mình mới cung cấp được dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Khi mình không thấy thoải mái thì mình không thể phục vụ khách hàng tốt nhất được. Do đó, chúng tôi sẽ tạo cho nhân viên môi trường làm việc thoải mái nhất có thể để nhân viên làm việc được tốt hơn.

Khi thiết kế văn phòng chúng tôi muốn tạo môi trường làm việc yên lặng và chuyên nghiệp. Khi bước vào, anh sẽ thấy có rất nhiều nhân viên đang nói chuyện điện thoại nhưng không nghe thấy tiếng ồn ào. Với không gian mở như vậy giúp cho nhân viên có thể ra ngoài vui vẻ nói chuyện, nhưng không ảnh hưởng đến công việc người khác. Tất cả những điều đó sẽ tạo ra môi trường tốt cho nhân viên hứng thú làm việc.

Ở Tek Experts, văn hoá trao đổi luôn luôn tồn tại trong nhân viên. Ở ngành CNTT, rất rộng lớn và không ai có thể dám nói là tôi biết hết được. Kỹ năng mỗi người biết là khác nhau, nên việc chia sẻ cho nhau chỉ giúp nhau tốt lên.

Chủ tịch Tek Experts: “Chúng tôi không đến Ấn Độ, Philippin mà đến Việt Nam để thu hút nhân lực CNTT”

Với không gian mở như vậy giúp cho nhân viên có thể ra ngoài vui vẻ nói chuyện, nhưng không ảnh hưởng đến công việc người khác

Chủ tịch Tek Experts: “Chúng tôi không đến Ấn Độ, Philippin mà đến Việt Nam để thu hút nhân lực CNTT”

Khu Sky Garden để có không gian thư giãn, nơi đó có máy pha cafe, tủ lạnh để nhân viên để đồ ăn

Sau khi đến Việt Nam và trở thành công ty có nguồn nhân lực lớn tại đây, theo ông Việt Nam có điều kiện trở thành trung tâm cung cấp nhân lực CNTT của thế giới hay không?

Tôi cho rằng, người Việt Nam rất chăm chỉ và thông minh. Tuy nhiên, nếu các bạn vượt qua rào cản ngôn ngữ thì chắc chắn Việt Nam sẽ trở thành một trung tâm công nghệ hàng đầu của thế giới. Vì vậy, Việt Nam cần có chiến lược đào tạo để khắc phục những điểm hạn chế này.

Xin cảm ơn ông!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận