Chủ tịch VNG: “Các bạn sinh viên hãy làm khác biệt vì tương lai sẽ phụ thuộc vào điều đó”

Chủ tịch VNG: “Các bạn sinh viên hãy làm khác biệt vì tương lai sẽ phụ thuộc vào điều đó”

Chủ tịch VNG: “Các bạn sinh viên hãy làm khác biệt vì tương lai sẽ phụ thuộc vào điều đó”

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho rằng, các bạn sinh viên đừng làm những điều bình thường, mà hãy làm những điều khác biệt để khởi nghiệp.

Sáng 11/9/2018, "Diễn đàn Mở về khởi nghiệp và sáng tạo: ASEAN 4.0 cho tất cả mọi người?" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF on ASEAN 2018) đã diễn ra tại Hà Nội. Phát biểu tại diễn đàn này, Bộ  trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh cho biết, việc tiếp cận tầm nhìn chiến lược, xác định cơ hội và thách thức trong bối cảnh cách mạng 4.0 là con đường nhanh và hiệu quả để lựa chọn những định hướng, giải pháp quốc gia, tạo bước phát triển đột phá, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển với các nước trên thế giới. Ở đó, cũng tạo ra cơ hội cho giới trẻ và cộng đồng ASEAN phát huy năng lực trí tuệ, sáng tạo, để biến thách thức thành thời cơ và chuyển hóa ý tưởng thành sản phẩm, gặt hái thành công trong quá trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. 

“Chính phủ Việt Nam đã xác định, doanh nghiệp, trong đó các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là đối tượng trung tâm của nền kinh tế; KHCN và đổi mới sáng tạo là động lực phục vụ tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Đồng thời cũng chủ động tăng cường năng lực tiếp cận của cuộc cách mạng 4.0. Đến nay, Việt Nam đã cơ bản hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tương đối hoàn chỉnh và bước đầu thu hút được một số nguồn lực phát triển của trong nước và quốc tế; đã thiết lập một số hành động dựa trên tiềm lực quốc gia để nắm bắt cơ hội và chủ động ứng phó với các cơ hội của cuộc Cách mạng 4.0”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Giáo sư Klaus Schwab, nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành Diễn đàn kinh tế thế giới cho cho biết, khi đưa ra khái niệm cách mạng 4.0 -  lúc đó ông là một kỹ sư và sau đó tiếp tục nghiên cứu chi tiết hơn về ảnh hưởng của nó đến cuộc sống. Những điều chỉ mấy năm trước đề cập đến như Blockchain, xe ô tô tự lái chỉ là ý tưởng khoa học giả tưởng thì đến nay đã trở thành hiện thực. Các mạng 4.0 không chỉ thay đổi mô hình kinh doanh, mà còn thay đổi cả thế giới.

Giáo sư Klaus Schwab nhấn mạnh, trong tương lai, quốc gia thành công có thể nắm bắt ưu thế mà cuộc cách mạng này mang lại. Vấn đề đặt ra là cần phải chuẩn bị như thế nào trước cuộc cách mạng đó? Giáo sư Klaus Schwab cho rằng, điều đầu tiên cần phải hiểu rõ những gì đang diễn ra xung quanh và tầm quan trọng của cuộc cách mạng này. Chúng ta cần huy động mọi nguồn lực để nắm bắt cơ hội này. Nhiều người e ngại cách mạng 4.0 sẽ  mất đi nhiều việc làm, nhưng nó cũng tạo ra nhiều việc làm mới cho xã hội, trong đó các bạn sinh viên trẻ sẽ là những người thích ứng và ứng dụng kỹ năng mới nhanh nhất. Về phía Chính phủ cần xây dựng hệ sinh thái về tinh thần doanh nhân, trong đó có các doanh nghiệp khởi nghiệp. Các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng của quốc gia vì họ sẽ là động lực của các công nghệ mới.

“Chúng ta cần đảm bảo rằng cách mạng 4.0 phải lấy con người làm trung tâm, chúng ta không muốn trở thành nô lệ của robot và trí tuệ nhân tạo. Chúng ta phải chuẩn bị để những công nghệ đó phục vụ cuộc sống, con người của chúng ta. Thông điệp mà tôi muốn truyền tải đến các bạn thanh niên rằng hãy nắm bắt cơ hội 4.0 mang lại”, Giáo sư Klaus Schwab nói.

Chủ tịch VNG: “Các bạn sinh viên hãy làm khác biệt vì tương lai sẽ phụ thuộc vào điều đó”

"Diễn đàn Mở về khởi nghiệp và sáng tạo: ASEAN 4.0 cho tất cả mọi người?" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF on ASEAN 2018) đã diễn ra tại Hà Nội

Phát biểu tại diễn đàn này, ông Lê Hồng Minh chia sẻ câu chuyện về việc thành lập công ty VNG như thế nào. “Tất cả những gì tôi muốn nói đó là chúng tôi chỉ chơi game thôi, và chúng tôi đã thành lập một công ty. Tôi thường chia sẻ với bạn bè rằng chúng ta là một thế hệ cực kỳ may mắn, bởi khi chúng tôi lớn lên trong giai đoạn "tuổi teen" vào những năm 90 thì đấy cũng chính là thời điểm máy tính được đưa vào Việt Nam, và sau đó là Internet. Nhìn vào máy tính và Internet, chúng tôi thấy rằng đây là những công nghệ thật tuyệt vời, có thể giúp con người hiện thực hóa những giấc mơ, có thể chơi game, kết nối với những người ở tận bên kia nửa vòng Trái Đất. Đối với các bạn trẻ ngày nay thì khái niệm đó nghe có vẻ quá đỗi bình thường, nhưng vào 20 năm trước, với thế hệ của chúng tôi, khi chúng tôi lớn lên, thì nó diễn ra trong một bối cảnh rất lớn, làm thay đổi mọi thứ”.

Ông Lê Hồng Minh chia sẻ thêm rằng ông bắt đầu hình thành ý tưởng xây dựng một công ty, một sự nghiệp của mình bắt nguồn từ những thứ kỳ diệu - thứ mà sau này thành một khái niệm bình thường. “Ngày nay, có rất nhiều thứ kỳ diệu xung quanh chúng ta. Thí dụ như khi đặt một câu hỏi cho máy tính, thì máy tính sẽ đưa ra một câu trả lời hết sức tự nhiên, giống như Google đã trình diễn với công nghệ AI của mình. Một thí dụ khác là khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone vào năm 2007, chúng tôi với tư cách là những người làm trong lĩnh vực công nghệ, đã hiểu được rằng đó là một thời khắc kỳ diệu. Tôi muốn nói với các bạn sinh viên rằng, hãy tưởng tượng vào 20 năm sắp tới từ thời điểm hiện nay, cũng giống như khi chúng ta nhìn lại 20 năm về trước. Các bạn đừng làm những điều bình thường, mà hãy làm những điều khác biệt. Bởi vì tương lai của nhân loại sẽ phụ thuộc vào những điều mà hiện nay các bạn cho rằng "không thể tưởng tượng nổi", những điều kỳ diệu, khác biệt. Hãy làm những gì các bạn hứng thú. Hy vọng 20 năm nữa diễn đàn thế giới sẽ mời các bạn và phỏng vấn các bạn”.

Trả lời câu hỏi của một bạn sinh viên Đại học Giao thông vận tải về việc áp lực cho giới trẻ khi tìm kiếm việc làm, ông Lê Hồng Minh cho rằng, cuộc cách mạng 4.0, những người làm việc trong lĩnh vực sản xuất, kỹ năng thấp chắc chắn sẽ bị thay thế. Vì vậy, chúng ta phải học tập liên tục vì không có cái gì là không thay đổi cả.

Chia sẻ tại diễn đàn này, ông Syed Saddiq Abdul Rahman, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia cho rằng, những người trẻ thường không có kinh nghiệm, nhưng hãy tìm kiếm đam mê của mình. Vì vậy, các bạn trẻ hãy chấp nhận rủi ro, hãy tìm biện pháp khác thường để có kết quả khác thường. Bởi nếu các bạn trẻ làm theo công thức thì có nhiều người đã làm rồi vì vậy cần phải khai thác tiềm năng của mình sẽ làm được những điều kỳ diệu. Với cuộc cách nạng 4.0, những công việc lặp đi lặp lại sẽ được thay thế bằng tự động hóa.  

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận