Đà Nẵng: Chính sách đầu tư CNTT cần có trọng tâm, trọng điểm

Đà Nẵng: Chính sách đầu tư CNTT cần có trọng tâm, trọng điểm

Sáng ngày 27/10/2017, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức “Hội thảo cấp cao về xây dựng thành phố thông minh và Xúc tiến đầu tư, phát triển công nghệ thông tin” với sự tham gia của Lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, Lãnh đạo UBND các tỉnh thảnh cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: từ năm 2000, Đà Nẵng đã quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho người dân, quản lý và vận hành đô thị. Năm 2014, Đà Nẵng ban hành Đề án thành phố thông minh để quản lý đô thị hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Đà Nẵng xác định ứng dụng CNTT và phát triển công nghiệp CNTT có gắn kết mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau; thúc đẩy phát triển doanh nghiệp mới và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, việc xây dựng thành phố và phát triển CNTT  tại Đà Nẵng chỉ mới đem lại kết quả bước đầu, chưa đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng. Để có những bước đột phá mới nhằm phát huy hết tiềm lực của mình, Đà Nẵng xác định phát triển CNTT là 1 trong 3 hướng đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 và tập trung xây dựng ban hành Khung kiến trúc tổng thể thành phố thông minh.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho rằng: Đà Nẵng là thành phố tiêu biểu, luôn đi đầu về ứng dụng và phát triển CNTT của cả nước (theo xếp hạng của ICT Index). Với  thế  mạnh toàn diện về hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và sự quan tâm sát sao của chính quyền thành phố, Đà Nẵng được lựa chọn là một trong ba địa phương trọng tâm của cả nước ưu tiên đầu tư phát triển các khu CNTT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025. Hiện nay, Công viên phần mềm Đà Nẵng là 1 trong những khu CNTT hoạt động hiệu quả nhất của cả nước, với tỷ lệ sử dụng đạt hơn 99% diện tích. Tính đến tháng 6/2017, Công viên phần mềm Đà Nẵng có 75 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút vốn đầu tư hơn 1.520 tỷ đồng. Đây là một kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào phát triển kinh tế địa phương và cho cả ngành CNTT Việt Nam.

Đà Nẵng: Chính sách đầu tư CNTT cần có trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại  “Hội thảo cấp cao về xây dựng thành phố thông minh và Xúc tiến đầu tư, phát triển công nghệ thông tin” tại Đà nẵng sáng ngày 27/10/2017

Thứ trưởng đề nghị trong giai đoạn phát triển mới, các chính sách thu hút đầu tư của Thành phố Đà Nẵng cần có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên tiếp nhận các dự án đầu tư có nhiều hàm lượng chuyển giao công nghệ, các sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao, đem lại nhiều thặng dư cho xã hội, có khả năng triển khai ở qui mô khu vực và toàn cầu góp phần tăng trưởng bền vững cho thành phố. Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, từng bước nâng cao năng lực và vị thế của CNTT Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, để nâng cao hơn nữa việc thu hút đầu tư nhằm phát triển của CNTT địa phương tiến tới xây dựng và dịch chuyển thành một đô thị thông minh.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cụ thể hóa các yếu tố thu hút đầu tư trong lĩnh vực CNTT Đà Nẵng cần quan tâm. Trước tiên, hạ tầng CNTT phải là  hạ tầng băng rộng hiện đại đạt chuẩn, an toàn, tốc độ cao, độ phủ rộng, chất lượng tốt. Đà Nẵng cần phải coi các hệ thống, các cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ người dân và doanh nghiệp là hạ tầng thiết yếu nhằm phục vụ mọi yêu cầu phát triển khác.

“Về xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực CNTT chất lượng cao, Đà Nẵng cần xác định đây là nhân tố cốt lõi để có thể bắt kịp và đón xu thế phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh những lợi thế về vị tri địa lý, khí hậu, thành phố cần tiếp tục có cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ và quan trọng hơn là môi trường làm việc đầy năng động và sáng tạo để có nhiều người tài trong và ngoài nước đến làm việc tại thành phố,” Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng cho rằng: để có thể đưa Đà Nẵng trở thành điếm sáng của khu vực trong lĩnh vực CNTT, thành phố  cần phải xác định một hướng đi dài hơi và bền vững phù hợp với chiến lược phát triển chung. Công nghiệp điện tử sẽ thu hút được nguồn vốn lớn đầu tư, đem lại nhiều việc làm.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp phần mềm và nội dung số yêu cầu nhân lực chất lượng cao.  Mặc dầu, đây vẫn là một vấn đề của Đà Nẵng, tuy nhiên khi Đà Nẵng trở thành một thành phố đáng sống cùng với môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ CNTT, Đà Nẵng dễ dàng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ các địa phương khác.

Thứ trưởng cũng đề nghị cộng đồng các cá nhân, doanh nghiệp CNTT thành phố, cùng với các tỉnh thành khác trong cả nước cùng tham gia, đồng hành với Chính phủ trong công tác tham mưu, xây dưng, hoàn thiện khung pháp lý về CNTT-TT cũng như nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của ngành.

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã chia sẻ nhiều sáng kiến, giải pháp để triển khai xây dựng thành phố thông minh khả thi và hiệu quả.

Năm 2014, Thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành cơ bản và đưa vào vận hành các hạng mục chính  của Hệ thống thông tin chính quyền điện tử. Hiệu quả của hệ thống này trong phục vụ người dân, doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội được thể hiện qua các đánh giá Đà Nẵng đứng đầu chỉ số PCI cấp tỉnh (4 năm liên tiếp), PAR Index (5 năm liên tiếp), ICT Index (9 năm liên tiếp) cùng các giải thưởng trong nước và quốc tế khác.

Đến nay, Đà Nẵng đã triển khai được một số ứng dụng thông minh cấp thiết như hệ thống quản lý xe buýt công cộng qua thiết bị giám sát hành trình, hệ thống điều khiển giao thông và camera thông minh, hệ thống giám sát nước tại Nhà máy nước Cầu Đỏ, giám sát nguồn nước hồ, điều khiển máy bơm thoát nước tự động, cổng góp ý, hệ cơ sở dữ liệu mở.

Đà Nẵng đã thành lập Trung tâm Công nghệ Phần mềm Đà Nẵng (Softech) vào năm 2000, tiếp sau đó là sự ra đời của Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng vào cuối năm 2008 làm hạt nhân trong phát triển công nghiệp CNTT thành phố. Đà Nẵng cơ bản hoàn thành mặt bằng Khu CNTT tập trung số 1, chuẩn bị khởi công Công viên phần mềm số 2, cùng với thiết lập các chính sách phù hợp để sẵn sàng cho các Doanh nghiệp CNTT đến đầu tư, làm việc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận