ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM thí điểm đào tạo ngành Thương mại điện tử

ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM thí điểm đào tạo ngành Thương mại điện tử

ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM thí điểm đào tạo ngành Thương mại điện tử

Ngành mới Thương mại điện tử của Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM sẽ tuyển sinh ngay trong năm 2016 với chỉ tiêu dự kiến là 60 sinh viên (Trong ảnh: sinh viên trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM. Nguồn ảnh: uel.edu.vn)

Theo quyết định giao nhiệm vụ cho trường Đại học Kinh tế - Luật đào tạo thí điểm trình độ đại học hệ chính quy ngành Thương mại điện tử do Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM Phan Thanh Bình ký ban hành, chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm của ngành Thương mại điện tử bậc đại học (mã ngành 52340122) thuộc tổng chỉ tiêu tuyển sinh chính quy do Đại học Kinh tế - Luật đề xuất trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng được Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM phê duyệt.

Nội dung chương trình đào tạo theo chương trình trường đã đăng ký trong hồ sơ xin mở ngành. Về thời gian, Đại học Kinh tế - Luật được đào tạo thí điểm ngành Thương mại điện tử bậc đại học từ khóa tuyển sinh năm 2016. Sau 1 khóa tuyển sinh,  trường tổ chức tổng kết, đánh giá và báo cáo Đại học Quốc gia TP.HCM xem xét giao nhiệm vụ đào tạo chính thức.

Quyết định cũng nêu rõ, chương trình giáo dục phải được rà sóa định kỳ chậm nhất 3 năm/ lần, được Hội đồng Khoa học và Đào tạo của trường thông qua, được Hiệu trưởng phê duyệt và báo cáo Đại học Quốc TP.HCM. Chương trình giáo dục không thay đổi đối với một khóa tuyển sinh và được phổ biến đến sinh viên khi làm hồ sơ nhập học. Việc sửa đổi chương trình giáo dục chỉ được áp dụng với khóa tuyển sinh mới và theo các quy định của Đại học Quốc gia TP.HCM.

Trước đó, trong 2 năm 2014, 2015, Đại học Kinh tế - Luật trực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM đã triển khai đào tạo chuyên ngành Thương mại điện tử thuộc ngành Hệ thống thông tin quản lý tại khoa Hệ thống thông tin.

Đại học Luật - Kinh tế cho biết, từ khi mở chuyên ngành Thương mại điện tử vào năm 2014, bên cạnh việc tập trung đào tạo tốt chuyên ngành, bộ môn Thương mại điện tử nói riêng và Khoa Hệ thống thông tin của trường nói chung đã thành công trong việc xây dựng chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử tiếp cận chuẩn CDIO. Bên cạnh đó, khoa đã có thêm kinh nghiệm trong đào tạo Thương mại điện tử, xây dựng được một hệ thống các đối tác là các doanh nghiệp, hiệp hội nhằm hỗ trợ trong đào tạo và sẵn sàng tuyển dụng việc làm sinh viên tốt nghiệp. Đồng thời, khoa cũng đã tập trung tập huấn đội ngũ cán bộ, giảng viên phương pháp giảng dạy theo CDIO, tăng cường tuyển dụng giảng viên có học vị cao đúng hoặc gần với ngành Thương mại điện tử. Đây là nền tảng và điều kiện tốt để Đại học Kinh tế - Luật thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM có thể triển khai đào tạo ngành Thương mại điện tử đạt chất lượng cao.

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 được Cục Thương mại điện tử và CNTT thuộc Bộ Công Thương ban hành tháng 4/2016, trong 164 trường đại học và cao đẳng trên phạm vi toàn quốc tham gia khảo sát của Cục Thương mại điện tử và CNTT, có 96 trường đã triển khai hoạt động đào tạo Thương mại điện tử (tăng 19 trường so với năm 2010 và tăng 8 trường so với năm 2012), gồm 67 trường đại học và 29 trường cao đẳng.

Cũng theo báo cáo nêu trên, năm 2015, số trường đào tạo Thương mại điện tử bậc đại học chiếm 70%, tăng 13% so với năm 2012; bậc cao đẳng chiếm 68%; cao đẳng nghề chiếm 11%. Đào tạo Thương mại điện tử cho bậc sau đại  học chiếm 8%. Thương mại điện tử được giảng dạy với vai trò là một môn học tự chọn hoặc bổ trợ với 79% số trường sử dụng hình thức này, 10% trường đào tạo chuyên ngành Thương mại điện  tử và 5% trường có ngành Thương mại điện tử.

Về nhu cầu thị trường tuyển dụng nhân lực Thương mại điện tử, báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 cho thấy, tính đến tháng 9/2015, cả nước có hơn 513.000 doanh nghiệp với hơn 12,8 triệu lao động. Theo khảo sát của Cục Thương mại điện tử và CNTT năm 2015, có khoảng 45% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm. Số doanh nghiệp sở hữu website Thương mại điện tử ước khoảng 200.000 doanh nghiệp. Nếu ước tính mỗi doanh nghiệp có ít nhất 1 nhân sự chuyên trách về Thương mại điện tử, có thể là nhân viên về kỹ thuật, bán hàng qua mạng, marketing, giao nhận, quản trị nhân sự, quản lý…. Thì tổng nhu cầu nhân lực chuyên trách lên tới ít nhất 200.000  người.

Còn theo website tuyển dụng Vietnamworks.com, nhu cầu tuyển dụng của ngành Internet/ Online Media tăng mạnh trong những năm gần đây. Các vị trí liên quan đến Thương mại điện tử như Internet/ Online Media chiếm 9% nhu cầu tuyển dụng trên website này. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận