Doanh nghiệp viễn thông, CNTT cần "đón sóng" cách mạng công nghiệp 4.0

Doanh nghiệp viễn thông, CNTT cần "đón sóng" cách mạng công nghiệp 4.0

Doanh nghiệp viễn thông, CNTT cần đón sóng cách mạng công nghiệp 4.0

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Trao đổi tại hội thảo “Hạ tầng viễn thông băng rộng trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4” do Bộ TT&TT tổ chức ngày 13/7 tại Hà Nội, ông Lê Xuân Công, Vụ trưởng Vụ KH&CN nhận định cuộc cách mạng công nghiệp đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ với tốc độ cao, phạm vi sáng tạo đột phá diễn ra trong hầu hết mọi ngành công nghiệp, lĩnh vực… với những công nghệ chủ đạo như Internet vạn vật (IoT), phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo, in 3D và 4D, công nghệ gen…

Hiện nay có hơn 16 tỷ thiết bị kết nối và dự báo đến năm 2022 sẽ có 29 tỷ thiết bị, lưu lượng di động lên đến 49 exabyte (EB) mỗi tháng (trong khi năm 2016 là 7,2 exabyte).

Mới đây, Cisco cũng dự báo lưu lượng dữ liệu di động toàn cầu đến năm 2021 dự kiến tăng 7 lần so với năm 2016.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhận định các thành tựu của công nghệ mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được xây dựng trên nền tảng của công nghệ số, trong đó có vai trò quan trọng của hạ tầng viễn thông băng rộng, robot, xe tự hành, đảm bảo an ninh từ xa…, yêu cầu độ trễ thấp, thông lượng lớn và sự sẵn sàng kết nối cao. Ứng dụng thực tại ảo, thực tại tăng cường có khả năng ứng dụng cao và sử dụng rất nhiều dữ liệu di động.

Hạ tầng viễn thông băng rộng, tiên tiến đặc biệt là hạ tầng di động băng rộng rộng khắp là điều tiên quyết cho sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0.

Về vấn đề này, Bộ TT&TT đã sớm trình Chính phủ ban hành chương trình viễn thông băng rộng quốc gia nhằm chuẩn bị bài bản hạ tầng viễn thông băng rộng, đặc biệt là di động băng rộng trên cả nước. Các doanh nghiệp đang triển khai 4G và bắt đầu bắt tay vào nghiên cứu triển khai 5G.

Ngay từ cuối năm 2016, Bộ TT&TT đã chủ động nghiên cứu, báo cáo lãnh đạo Đảng, Chính phủ về xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như thời cơ thực hiện…

Doanh nghiệp viễn thông, CNTT cần đón sóng cách mạng công nghiệp 4.0

Hạ tầng viễn thông băng rộng là điều tiên quyết cho sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là xu thế đang diễn ra tại nhiều nước trên thế giới, tác động khác nhau lên mọi mặt đời sống của xã hội, thay đổi phương thức sản xuất trong xã hội, mang đến nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các quốc gia về vấn đề lao động, sự phát triển của các quốc gia…

Trong đó, hạ tầng viễn thông băng rộng và đảm bảo an toàn thông tin đóng vai trò nền tảng, tạo cơ hội kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận