'Đối tác ruột' của Apple nuôi tham vọng kiếm 30 tỷ USD từ xe điện dù không mảy may bán bất kỳ chiếc xe nào

'Đối tác ruột' của Apple nuôi tham vọng kiếm 30 tỷ USD từ xe điện dù không mảy may bán bất kỳ chiếc xe nào

Tại một sự kiện ngày công nghệ hàng năm tổ chức ở Đài Bắc, Foxconn - đối tác sản xuất của Apple - đã ra mắt hai nguyên mẫu xe điện mới, xe thể thao đa dụng crossover Model B và xe bán tải Model V. Năm ngoái, Foxconn cũng đã giới thiệu 3 nguyên mẫu xe điện. Foxconn hy vọng sẽ giành được 5% thị phần xe điện toàn cầu vào năm 2025, với doanh thu khoảng 1.000 tỉ Đài tệ (31 tỉ USD).

CEO của Foxconn, Liu Young-way, nói với phóng viên rằng: “Hy vọng chúng tôi có thể đạt được thành tựu trên thị trường xe điện giống như trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông”.

Phát biểu của ông Liu cho thấy tham vọng rất lớn của Foxconn khi tập trung đẩy mạnh ngành sản xuất mới. Hãng sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới này hiện chiếm 40 – 45% thị phần trên thị trường công nghệ thông tin và truyền thông thế giới, đặc biệt là trong mảng máy tính cá nhân và điện thoại di động.

Khi được hỏi khi nào số lượng xe điện do Foxconn sản xuất sẽ vượt qua Tesla, Liu nói ông hy vọng một ngày nào đó Foxconn sẽ sản xuất gia công xe điện cho chính Tesla.

Đối tác ruột của Apple nuôi tham vọng kiếm 30 tỷ USD từ xe điện dù không mảy may bán bất kỳ chiếc xe nào - Ảnh 1.

Mẫu xe crossover Model B của Foxconn.

Foxconn không tiết lộ mẫu xe điện nào sẽ được bán cho người tiêu dùng mà cho đến nay chỉ là những thiết kế tham khảo, nhằm mục đích thể hiện năng lực của công ty với các khách hàng tiềm năng là các thương hiệu lớn. Nguyên mẫu Model C được Foxconn giới thiệu trước đây hiện là chiếc xe điện mang nhãn hiệu Luxgen n7 của nhà sản xuất ô tô Đài Loan Yulon Group.

Foxconn nhắc lại rằng tập đoàn sẽ gắn bó với dịch vụ thiết kế và sản xuất theo hợp đồng, chứ không cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô hoặc thương hiệu xe điện.

Foxconn sẽ hướng đến sản xuất gia công xe điện cho khách hàng dựa vào hệ thống khung gầm nền tảng của mình và không có kế hoạch bán xe điện dưới thương hiệu riêng. Foxconn ví khung gầm như “mã nguồn mở”, với các yếu tố có thể tùy chỉnh bao gồm kích thước, chiều dài cơ sở, kiểu hệ thống treo và kích thước pin. Các hãng xe có thể tùy chỉnh các yếu tố này theo nhu cầu của họ và Foxconn sẽ lắp ráp nó cho họ.

Foxconn hy vọng sẽ lặp lại thành công ở mảng xe điện giống như cách mà tập đoàn này sử dụng sức mạnh dây chuyền lắp ráp điện tử của mình để trở thành đối tác sản xuất lớn nhất cho Apple và các thương hiệu toàn cầu khác.

Năm ngoái, Foxconn đã đạt doanh thu 215 tỉ USD nhờ hoạt động lắp ráp và sản xuất các linh kiện cho smartphone, PC và các sản phẩm điện tử khác, từ máy chơi game cho đến robot công nghiệp.

Đối tác ruột của Apple nuôi tham vọng kiếm 30 tỷ USD từ xe điện dù không mảy may bán bất kỳ chiếc xe nào - Ảnh 2.

Xe bán tải Model V của Foxconn.

Foxconn bắt đầu phát triển mảng kinh doanh xe điện vào năm 2019. Một năm sau, tập đoàn đã thành lập một liên minh với các nhà cung cấp để phát triển nền tảng phần mềm và phần cứng sử dụng trong thiết kế và sản xuất xe điện.

Tập đoàn cũng nhanh chóng thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô và các công ty khởi nghiệp về xe điện. Năm 2020, Foxconn đã thành lập liên doanh thiết kế và phát triển xe điện Foxtron Vehicle Technologies với Yulon Group. Sau đó, tập đoàn này mua lại một nhà máy của hãng xe Lordstown Motors ở bang Ohio để thiết lập cơ sở sản xuất tại Mỹ đồng thời ký hợp đồng sản xuất xe bán tải điện cho Lordstown Motors.

Ngoài ra, Foxconn đã ký một thỏa thuận sản xuất với công ty khởi nghiệp xe điện Fisker, có trụ sở ở bang Califoria. Foxconn cũng đã thắt chặt quan hệ đối tác với tập đoàn ô tô Âu-Mỹ Stellantis để cùng phát triển các giải pháp buồng lái thông minh cho xe điện. Hai bên cũng đang có kế hoạch hợp tác phát triển chip ô tô.

Nhu cầu về xe điện đang tăng cao khi người tiêu dùng và chính phủ ngày càng ủng hộ công nghệ di chuyển sạch này, thúc đẩy sự thay đổi mạnh mẽ trên toàn thế giới đối với ngành công nghiệp và công nghệ. Foxconn đang cố gắng tham gia vào một lĩnh vực vốn đã đông đúc đối thủ bao gồm Tesla của Mỹ cho đến Nio, BYD và Xpeng của Trung Quốc. Thậm chí, hãng smartphone Xiaomi cũng lên kế hoạch sản xuất xe điện thông minh.

Nếu Foxconn thành công với tham vọng này, xe điện có thể là mảng làm thay đổi tập đoàn. Hoạt động sản xuất các sản phẩm công nghệ thông tin truyền thống của Foxconn hiện tập trung ở Trung Quốc và chỉ đang dần đa dạng hóa sang Đông Nam Á và Ấn Độ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, ông Liu cho biết mảng sản xuất xe điện của Foxconn hoàn toàn nằm bên ngoài Trung Quốc. Đây hoàn toàn là cơ hội lớn mở ra đối với các quốc gia Đông Nam Á, bởi Foxconn đang đầu tư thêm nhiều nhà máy hơn tại các quốc gia này, đặc biệt là Việt Nam.

Tham khảo: FT, Bloomberg

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận