Facebook và Google bị giới truyền thông châu Âu đòi trả phí bản quyền

Facebook và Google bị giới truyền thông châu Âu đòi trả phí bản quyền

Theo Indiatimes, lời yêu cầu trên được đưa ra khi Liên minh châu Âu đang thảo luận về quy định buộc Facebook, Google, Twitter và các dịch vụ tương tự khác phải trả tiền cho hàng triệu bài báo họ sử dụng hoặc liên kết tới.
Cho biết với tờ Le Monde (Pháp), các cơ quan này cho rằng Facebook đã trở thành phương tiện truyền thông lớn nhất thế giới. Thế nhưng cả Facebook lẫn Google đều không có tòa soạn. Họ không có nhà báo nào ở Syria đang từng ngày bị đe dọa cuộc sống, cũng không có văn phòng ở Zimbabwe và không có biên tập viên để kiểm tra và xác minh thông tin do các phóng viên gửi về...
“Việc truy cập tin tức miễn phí được cho là một trong những chiến thắng vĩ đại của internet, nhưng nó chưa phù hợp. Để có tin tức gửi đến công chúng, chúng tôi tốn kém rất nhiều. Facebook đã kiếm được nhiều lợi nhuận từ tin tức khi thu hút người tiêu dùng truy cập hằng ngày, mang lại lợi nhuận lên đến 10 tỉ USD vào năm ngoái, nhưng đó là những lợi nhuận từ công việc của người khác khi chiếm đến 60-70% doanh thu quảng cáo, trong khi quảng cáo trên các phương tiện truyền thông giảm 9% ở Pháp vào năm ngoái. Đó được xem là một thảm họa của ngành báo chí”, đơn khiếu nại cho biết.
Các hãng thông tấn báo chí ở Pháp, Đức và Tây Ban Nha đã cố gắng để buộc các ông lớn internet trả tiền, tuy nhiên mọi thứ đều không thành công. Các cơ quan truyền thông cho rằng sự cân bằng sẽ được giải quyết nếu EU trao cho họ và các cơ quan liên quan khác quyền bảo vệ nội dung được tạo ra từ công việc của họ.
Một số thành viên EU lo ngại rằng điều này sẽ đe dọa việc tự do tiếp cận tin tức của người sử dụng internet. Về phần mình, các cơ quan này cho biết người sử dụng internet sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Thay vào đó, họ sẽ giúp chia sẻ một phần đáng kể trong doanh thu quảng cáo đối với những nơi thực sự sản xuất tin.
Được biết, đơn khiếu nại đã được ký kết bởi các hãng truyền thông một hãng tin quốc tế (Pháp), PDA (Đức), Hiệp hội Báo chí Anh, EFE (Tây Ban Nha), Ansa (Ý), TT (Thụy Điển), Belga (Bỉ), APA (Áo) và ANP (Hà Lan).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận